Việt Nam trao đổi trực tuyến với Mỹ về biến đổi khí hậu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/3, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc trao đổi trực tuyến với Đặc phái viên của tổng thống Mỹ John Kerry về biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp, về vấn đề biến đổi khí hậu mà Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng trên thế giới, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết: "Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, với chủ trương mạnh mẽ và quyết tâm chính trị cao, Việt Nam đã, đang và sẽ ủng hộ các cam kết quốc tế và hợp tác chặt chẽ với các nước để giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu, trong đó có tăng cường hợp tác với Mỹ".

Về phía Mỹ, đặc phái viên John Kerry khẳng định, tiếp tục coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, tiếp tục hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hai bên cũng nhất trí hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và cùng có lợi.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: VOV)

Trước đó, phát biểu tại một hội nghị về chính sách do Viện Tài chính Quốc tế tổ chức ngày 26/03 (theo giờ Mỹ), đặc phái viên John Kerry cho biết, ông đã bị thuyết phục và hiện vẫn bị thuyết phục rằng không có chính phủ nào sẽ giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo ông John Kerry, giải pháp sẽ đến từ khu vực tư nhân và những gì chính phủ cần làm là tạo ra khuôn khổ trong đó khu vực tư nhân có thể làm những gì họ làm tốt nhất, đó là phân bổ vốn và đổi mới. Cộng đồng quốc tế cần phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu như thể chúng ta đang thực sự xảy ra chiến tranh.

Ông GJohn Kerry cũng cho rằng khu vực tư nhân sẽ thu được lợi ích tài chính từ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Đặc phái viên John Kerry nhấn mạnh sự cần thiết phải khẳng định lại vai trò lãnh đạo của Mỹ về vấn đề khí hậu, lưu ý rằng Mỹ hiện chiếm 15% lượng khí thải trên toàn thế giới, trong khi Trung Quốc là khoảng 30%.

Ông John Kerry thừa nhận, hiện vẫn chưa biết về sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc hợp tác với Mỹ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Việt Nam Chính trị

Việt Nam trao đổi trực tuyến với Mỹ về biến đổi khí hậu