Việt Nam và Anh hợp tác thử nghiệm thuốc chloroquine điều trị Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam và Đại học Oxford (Anh) đang phối hợp đánh giá tính an toàn và hiệu quả trong việc dùng thuốc trị sốt rét để điều trị Covid-19.

Nghiên cứu được Bộ Y tế Việt Nam, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp thực hiện trong bối cảnh thế giới cần khẩn trương tìm phương pháp điều trị dịch Covid-19, theo thông cáo của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam hôm 28/4.

Giáo sư Guy Thwaites, Giám đốc đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU), nói: "Nếu nghiên cứu này chứng minh chloroquine là một phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả, nó có thể được triển khai để điều trị cho hàng triệu người khắp thế giới ở mọi mức thu nhập, với chi phí hợp lý," theo Vnexpress.

Thuốc chloroquine khởi đầu được dùng điều trị bệnh sốt rét nhưng đã có những chỉ định điều trị mới khi các tính chất mới được phát hiện trong quá trình sử dụng.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhận định phương pháp điều trị Covid-19 bằng thuốc chloroquine có thể giúp làm chậm đại dịch toàn cầu và giảm thời gian chữa trị tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 8/4, Bộ Y tế giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chủ trì nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu quả của việc dùng thuốc chloroquine điều trị COVID-19.

Trong quyết định phê duyệt đề tài, thời gian thực hiện đề tài nghiên cứu là 12 tháng. Để thực hiện nghiên cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ triển khai thử nghiệm lâm sàng có đối chứng ngẫu nhiên với khoảng 240 người bệnh đã dương tính với virus corona chủng mới.

Biểu đồ: Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 có dịch phết mũi họng dương tính với virus sau 6 ngày điều trị với hydroxychloroquine đối chiếu với nhóm chứng (Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu Pháp)

Trước đó, một nhóm nhà khoa học Pháp đã thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng thành công thuốc chống lại Covid-19, là tổng hợp của 2 loại thuốc sẵn có là hydroxychloroquine (thuốc chống sốt rét) và azithromycin (kháng sinh trị các loại nhiễm trùng do vi khuẩn)

Ngày 29/3, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã trở thành cơ quan y tế đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng thuốc sốt rét để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Xem thêm:

Sức khoẻ Việt Nam

Việt Nam và Anh hợp tác thử nghiệm thuốc chloroquine điều trị Covid-19