Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận, không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các cuộc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào đầu tháng 8 và không tái diễn những hành động tương tự, làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

Chiều 5/8, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Việc Trung Quốc tập trận tại quần đảo Hoàng Sa là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần trong Tuyên bố chung của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình và không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc với ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), việc duy trì hòa bình và hợp tác ở Biển Đông".

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự, làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, theo thông báo được đăng trên website ngày 4/8 của Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc - MSA), một cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 0h giờ 6/8 đến 24h ngày 10/8 ở Biển Đông.

Khu vực tập trận nằm ở phía bắc Biển Đông, có diện tích tới hơn 100.000km2. Khu vực này bao gồm một phần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Thông báo nêu rõ mọi tàu bè bị cấm ra vào khu vực tập trận trên từ 0h ngày 6/8 đến hết ngày 10/8.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang có 2 cuộc tập trận lớn tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các nước Anh, Đức, Ấn Độ cũng có những thông báo và hoạt động liên quan đến khu vực này.

Về việc nhóm tàu sân bay Anh vừa thông báo hoàn thành chuyến di chuyển qua Biển Đông, trong khi Đức và Ấn Độ cũng thông báo điều tàu chiến đến Biển Đông trong năm nay, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, việc đón tàu quân sự nước ngoài là hoạt động bình thường trên cơ sở thoả thuận song phương với các nước và dựa trên pháp luật Việt Nam.

Trần Duy

Việt Nam Chính trị

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận, không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông