Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi vì tiếp viên vi phạm quy định cách ly, làm lây COVID-19 ra cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi vì việc nam tiếp viên của hãng không tuân thủ quy định cách ly, khiến COVID-19 lây lan ra cộng đồng.

Ngày 2/12, Vietnam Airlines đăng thông cáo về sự việc có ca lây nhiễm COVID-19 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly.

Thông cáo của Vietnam Airlines gửi đến các cơ quan báo chí như sau:“Vietnam Airlines chân thành xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm COVID-19 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly.

Vietnam Airlines xác nhận, tiếp viên D.V.H sau khi cách ly tập trung đã có kết quả xét nghiệm đủ 2 lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.

Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam (115 Hồng Hà, Phường 2, quận Tân Bình) và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly, tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, làm lây nhiễm virus cho người khác.

Vietnam Airlines khẳng định, đang phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tại phiên họp Chính phủ sáng cùng ngày, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo với Thủ tướng về việc phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ trách nhiệm trong việc để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức liên quan vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines ở quận Tân Bình, TP. HCM.

Bộ trưởng GTVT cho biết, việc xử lý các cá nhân của Vietnam Airlines hoặc cá nhân trực tiếp vi phạm thuộc thẩm quyền của chính quyền TP. HCM. Bộ GTVT sẽ phối hợp với thành phố trong việc này.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, vi phạm của BN1342 là nghiêm trọng khi cách ly tập trung cũng như tại nhà và trở thành nguồn lây bệnh ra cộng đồng.

Nam tiếp viên hàng không có thể bị xử lý hình sự

Chiều 1/12, tại cuộc họp với các sở ngành và quận huyện, Chủ tịch TP. HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan pháp luật của TP. HCM nghiên cứu các quy định để xử lý "bệnh nhân 1342" (nam, 28 tuổi, là tiếp viên Vietnam Airlines) đã vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Về sự việc này, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, theo nội dung hướng dẫn tại Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì hành vi của BN1342 có thể bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người (Điều 240 BLHS 2015).

Trước đó, tháng 6/2020, Vietnam Airlines đã chủ động đầu tư, trang bị cơ sở hạ tầng để thành lập một trung tâm cách ly tại Hà Nội và 2 trung tâm cách ly tại TP. HCM. Các trung tâm này đã được sử dụng để phục vụ cách ly cán bộ, nhân viên, phi công, tiếp viên khi thực hiện nhiệm vụ có nguy cơ nhiễm COVID-19.

Các trung tâm được chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Hà Nội và TP. HCM chấp thuận thành lập trên cơ sở thẩm định, đánh giá của các Sở Y tế, các Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và TP. HCM.

Việt Nam Xã hội

Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi vì tiếp viên vi phạm quy định cách ly, làm lây COVID-19 ra cộng đồng