Vĩnh Phúc truy vết được 7 trường hợp liên quan tới bệnh nhân 1553

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vĩnh Phúc đã truy vết và phát hiện 7 trường hợp liên quan tới bệnh nhân 1.533, tỉnh yêu cầu bố trí ngay địa điểm cách ly với 7 trường hợp này.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến 10h ngày 28/1, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 7 trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1.553. Cụ thể, 1 người ở Bình Xuyên, 2 người ở Vĩnh Tường, 2 người ở Vĩnh Yên và 2 người ở Phúc Yên.

100% số người tiếp xúc với BN1.553 được xét nghiệm, cần thiết có thể xét nghiệm đến các đối tượng thuộc diện F2; chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế: nước sát trùng, khẩu trang, hóa chất cho công cuộc phòng chống dịch mới.

Sở Y tế Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị y tế ở các địa phương có các trường hợp tiếp xúc với BN1.553 khẩn trương rà soát, điều tra, cách ly y tế, xét nghiệm. Đồng thời, điều tra tất cả các trường hợp tiếp xúc với 7 trường hợp trên, thực hiện các biện pháp cách ly theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch trên địa bàn, đồng thời, bố trí ngay địa điểm cách ly với 7 trường hợp liên quan đến BN1.553.

TP. HCM truy vết được 7 trường hợp là F1 của BN1553

Chiều 28/1, HCDC TP. HCM cho biết, cơ quan này đã ghi nhận 7 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 1553 là người ở quận 5, quận 6, quận 10 và quận Tân Phú, đã được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Trước đó, trưa cùng ngày, Sở Y tế TP. HCM họp trực tuyến khẩn với lãnh đạo 24 Trung tâm y tế quận huyện trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh.

Tại cuộc họp, Sở Y tế thành phố chỉ đạo ngành y thực hiện các biện pháp sau:

  • Sẵn sàng các biện pháp truy vết các trường tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ, các trường hợp đến từ vùng dịch đúng phương pháp và có hướng dẫn cụ thể; tăng cường giám sát, quản lý các khu cách ly.
  • Triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại các cơ sở điều trị; giám sát các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh có thể xâm nhập từ cộng đồng vào bệnh viện.
  • Giám sát xét nghiệm các nhóm nguy cơ như nhân viên phục vụ tại khu cách ly, nhân viên tại các cảng vụ...
  • Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cộng đồng phản ứng phù hợp với từng thời điểm dịch bệnh.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra, truy vết, quản lý chuỗi lây nhiễm COVID-19.

GS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM khuyến cáo, người dân TP. HCM cần bình tĩnh, thực hiện đúng quy định ngành y tế.

Thanh Hóa truy vết được 5 F1 của các bệnh nhân ở Quảng Ninh

Chia sẻ với Thanh Niên, chiều 28/1, ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa) cho biết, tính đến đầu giờ chiều cùng ngày, CDC Thanh Hóa cùng chính quyền và các đơn vị đã truy vết được 5 người là F1 của các bệnh nhân COVID-19 ở tỉnh Quảng Ninh.

Trong 5 người là F1, hiện có:

  • 2 người đang ở Quảng Ninh và đã có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 1) với virus Vũ Hán;
  • 2 người đang ở Hà Nội cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả;
  • 1 người đã trở về Thanh Hóa, ở tại chung cư Phú Sơn (TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), đã được đưa đến Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Hiện người này đã được chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá.

Hiện Trung tâm Y tế TP. Thanh Hóa đã truy vết và phát hiện có 3 người tiếp xúc gần với trường hợp F1 trở về Thanh Hóa (ở chung cư Phú Sơn). Cả 3 người hiện đã được cách ly, theo dõi tại nhà.

Ngay trong sáng 28/1, Trung tâm Y tế TP. Thanh Hóa cũng đã phun khử trùng toàn bộ tầng 2 của chung cư Phú Sơn và cầu thang, khu vực công cộng của toà nhà.

Hà Nội cách ly 24 trường hợp là F1 của nữ công nhân ở Hải Dương

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) đã điều tra, xác minh 24 trường hợp F1 của nữ công nhân Hải Dương sang Nhật được xác định mắc COVID-19 ngay khi hạ cánh xuống sân bay.

Cụ thể như sau:

  • Quận Hà Đông ghi nhận 1 trường hợp F1 là anh trai của bệnh nhân. Người này có tham gia buổi liên hoan chia tay bệnh nhân tại Hải Dương ngày 15/1 và có gặp bệnh nhân tại sân bay Nội Bài ngày 16/1.
  • Tại huyện Thanh Trì, theo kết quả ban đầu sơ bộ ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long (Hà Nội) là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu ngoáy họng cho bệnh nhân.
  • Tại quận Hai Bà Trưng, qua điều tra sơ bộ đã ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại công ty và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, xử lý dịch đối với những nơi mà trường hợp dương tính với virus corona Vũ Hán có tiếp xúc.

Chỉ trong ngày 28/1, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 105 ca COVID-19, trong đó, 98 ca nhiễm cộng đồng tại 3 tỉnh, 7 ca nhiễm nhập cảnh cách ly ngay. Các ca nhiễm mới kết thúc 55 ngày không lây nhiễm cộng đồng. Tổng số ca nhiễm lên 1.656, số tử vong do COVID-19 là 35.


Vĩnh Phúc truy vết được 7 trường hợp liên quan tới bệnh nhân 1553