Vụ 100 du khách Việt Nam mất liên lạc ở Hàn Quốc: Yêu cầu phạt 4 công ty lữ hành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn công ty liên quan đến vụ 100 du khách Việt Nam mất liên lạc ở Hàn Quốc bị Sở Du lịch TP. HCM yêu cầu xử phạt tiền và tước giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành có thời hạn.

Sở Du lịch TP. HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về vụ việc 100 du khách người Việt Nam mất liên lạc ở Hàn Quốc. Những công dân này mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang (tỉnh Gangwon) vào tháng 10 vừa qua.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. HCM, 100 du khách này đến từ nhiều công ty du lịch khác nhau.

Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với một hãng hàng không là Công ty Cổ phần Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines (trụ sở tại Hà Nội), là công ty duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang (tỉnh Gangwon).

Theo báo cáo, trong 100 du khách bị mất liên lạc có 32 du khách là của các công ty lữ hành tại TP. HCM. Trong đó có 23 khách của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; 3 khách của Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel; 3 khách của Công ty Cổ phần Du lịch Top Asian; và 3 khách của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.

Thanh tra Sở Du lịch TP. HCM đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với 4 công ty nêu trên về các hành vi:

  • Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định (khung hình phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng);
  • Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật (khung hình phạt từ 80 triệu đến 90 triệu đồng).

Sở Du lịch cũng kiến nghị chính quyền thành phố áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch với hình thức bổ sung là "Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng" đối với các công ty trên.

Theo Sở Du lịch, việc du khách Việt Nam trốn ở nước ngoài ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế và mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an thành phố, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm; điều tra đường dây có dấu hiệu có tổ chức để hạn chế, ngăn chặn tình trạng du khách đi nước ngoài rồi trốn ở lại...

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vụ 100 du khách Việt Nam mất liên lạc ở Hàn Quốc: Yêu cầu phạt 4 công ty lữ hành