Vụ án bà Nguyễn Phương Hằng: Viện kiểm sát trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan công tố trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng.

Ngày 6/9, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam).

Viện Kiểm sát yêu cầu cơ quan điều tra Công an TP. HCM làm rõ vai trò đồng phạm, đồng thời xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng do Công an tỉnh Bình Dương khởi tố.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị truy tố về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hôm 18/8, Công an TP. HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp, yêu cầu truy tố bà Nguyễn Phương Hằng về tội danh trên. Sau đó một ngày (19/8), Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM tiếp tục ra lệnh tạm giam thêm 19 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng.

Theo kết luận điều tra, khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, bị can Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp qua mạng Internet để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi phát trực tiếp, bị can Nguyễn Phương Hằng đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhiều cá nhân như: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (tức nhà báo Hàn Ni)...

Ngày 24/3/2022, công an TP. HCM đã khởi tố, bắt tạm giam bà Hằng để điều tra về hành vi trên.

Bà Hằng khai nhận, các thông tin về ba cá nhân trên trong các buổi phát livestream trực tiếp là do bà Hằng đọc trên mạng Internet, đọc báo và nằm mơ. Những thông tin này chưa được kiểm chứng và không có căn cứ xác thực.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã mở rộng vụ án và mời nhiều cá nhân có liên quan đến làm việc.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của bị can Nguyễn Phương Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan nhưng chưa có kết quả; khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với những cá nhân sử dụng kênh mạng xã hội YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích câu like để tăng thu nhập, cảnh sát đang xác minh làm rõ và xử lý.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vụ án bà Nguyễn Phương Hằng: Viện kiểm sát trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung