Vụ bảo vệ dân phố đánh 2 thiếu niên: Gia đình nạn nhân đề nghị khởi tố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/4, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hai thiếu niên N.D.T.A và N.P.H.T (cùng 14 tuổi, ngụ quận 10, TPHCM, bị bảo vệ tổ dân phố đánh) cho biết gia đình hai thiếu niên đã làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an quận 10 và Viện Kiểm sát Nhân dân quận 10 yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can.

Trong đơn yêu cầu, phía gia đình thiếu niên N.P.H.T cho biết sự việc xảy ra vào tối ngày 31/3 tại trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10). Em bị bắt giữ lại ở phòng bảo vệ của nhà trường và bị bảo vệ tổ dân phố tên T.Q.H đánh đập. Đến tối 1/4, gia đình đưa em đi nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Kết quả chẩn đoán cho thấy em bị tổn thương vùng đầu, cổ và người toàn thân đau nhức.

Gia đình em cho rằng, hai em là đối tượng trẻ em, không có khả năng tự vệ, hành vi tấn công đánh hai em của bảo vệ tổ dân phố đã thể hiện tính chất côn đồ, vi phạm nghiêm trọng Luật Trẻ em năm 2016. Dù tỉ lệ thương tật dưới 11% thì cơ quan chức năng cũng phải khởi tố tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

Gia đình em N.P.H.T mong Cơ quan CSĐT Công an quận 10 và Viện KSND quận 10 khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can T.Q.H đối với hành vi “cố ý gây thương tích”. Yêu cầu T.Q.H bồi thường thiệt hại đối với N.P.H.T và gia đình về tổn hại sức khoẻ, tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

Tương tự, phía gia đình em N.D.T.A cũng có đơn yêu cầu khỏi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can như trên.

Trước đó, hôm 17/4, Cơ quan CSĐT Công an quận 10 đã gửi thông báo kết luận giám định thương tích đến gia đình hai thiếu niên. Theo kết luận giám định, hai thiếu niên có tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 0%. Thông báo kết luận giám định cũng nêu rõ không đủ cơ sở xác định có chấn thương đầu hay không.

Gia đình hai thiếu niên cho rằng kết luận giám định thương tích của cơ quan chức năng là không đúng sự thật, không chính xác nên đã gửi đơn khiếu nại đến Công an quận 10, Viện KSND và Sở Y tế TPHCM.

Cả hai gia đình đã đề nghị huỷ kết luận giám định thương tích này và yêu cầu giám định lại tại một đơn vị khác.

Như đã đưa tin, hôm 1/4, trên mạng xã hội xuất hiện một clip có độ dài hơn 1 phút, ghi lại cảnh thanh niên mặc trang phục bảo vệ tổ dân phố dùng chân, tay đánh đấm túi bụi vào hai thanh niên do nghi hai em là ăn trộm. Trong căn phòng xảy ra sự việc còn có một số người khác đứng theo dõi.

Cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh và xác định sự việc xảy ra vào lúc 23h10 ngày 31/3/2021. Tổ bảo vệ dân phố của UBND phường 14 (quận 10) đang làm nhiệm vụ tuần tra, khi đến khu vực Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) thì nghe thấy tiếng bảo vệ của nhà trường tri hô có trộm đột nhập nên đến hỗ trợ bắt giữ.

Hai em N.P.H.T và N.D.T.A được đưa vào phòng bảo vệ của trường để chờ công an đến giải quyết. Tại đây, bảo vệ tổ dân phố tên T.Q.H đã có hành vi thô bạo, đánh liên tiếp vào hai thiếu niên. Cho đến khi hai em ôm mặt xin tha và những người xung quanh can ngăn, bảo vệ H. mới dừng lại.

Hai em N.P.H.T và N.D.T.A từng là học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10), đã bỏ học từ tháng 2/2021. Hai em thừa nhận đã từng đột nhập vào trường trộm tài sản.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND phường 14 đã đình chỉ công tác đối với 4 bảo vệ tổ dân phố có liên quan.

Trần Phong

Việt Nam Xã hội

Vụ bảo vệ dân phố đánh 2 thiếu niên: Gia đình nạn nhân đề nghị khởi tố