Vụ bảo vệ dân phố đánh hai thiếu niên: Kết quả giám định thương tích 0%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan điều tra Công an Quận 10 (TPHCM) thông báo kết luận hai thiếu niên bị bảo vệ tổ dân phố đánh tại trường THCS Nguyễn Văn Tố hôm 31/3 có tỉ lệ thương tích là 0%.

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 10 (TPHCM) đã có thông báo kết luận giám định thương tích gửi đến gia đình hai thiếu niên bị bảo vệ dân phố đánh vào tối 31/3.

Theo kết luận giám định từ cơ quan điều tra, hai thiếu niên N.D.T.A và N.P.H.T (cùng 14 tuổi, ngụ tại Quận 10, bị bảo vệ dân phố đánh) nhập viện ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 1/4 và xuất viện ngày 2/4. Sau khi bị bảo vệ tổ dân phố đánh, đương sự than đau đầu, đau cổ, phần khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng không ghi nhận gì bất thường. Tại thời điểm giám định, khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng không ghi nhận dấu vết thương tích, tình trạng ổn định.

Theo kết luận giám định, hai thiếu niên có tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 0%. Thông báo kết luận giám định cũng nêu rõ không đủ cơ sở xác định có chấn thương đầu hay không.

Gia đình của hai thiếu niên đã nhận được kết luận giám định thương tích gửi từ cơ quan công an. Mẹ của em N.D.T.A cho biết gia đình không có ý kiến gì về bản kết luận giám định. Còn mẹ của em N.P.H.T cho hay sau khi nhận được thông báo kết luận giám định tỉ lệ thương tích của con trai, gia đình đã làm việc với luật sư để xem xét việc khiếu nại.

Theo Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Luật sư bảo vệ quyền lợi cho hai thiếu niên), căn cứ vào Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, trong trường hợp bảo vệ tổ dân phố có hành vi tấn công tới tấp, đánh hai trẻ vị thanh niên đã mang tính chất côn đồ, dù kết quả giám định không để lại thương tật hoặc thương tật dưới 11% thì vẫn đủ yếu tố khởi tố bảo vệ tổ dân phố, căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 134 vì có hành vi gây thương tích đối với trẻ dưới 16 tuổi.

Trước đó, hôm 1/4, trên mạng xã hội xuất hiện một clip có độ dài hơn 1 phút, ghi lại cảnh thanh niên mặc trang phục bảo vệ tổ dân phố dùng chân, tay đánh đấm túi bụi vào hai thanh niên do nghi hai em là ăn trộm. Trong căn phòng xảy ra sự việc còn có một số người khác đứng theo dõi.

bảo vệ tổ dân phố đánh hai thiếu niên tphcm
(Ảnh chụp từ clip ghi lại sự việc).

Cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh và xác định sự việc xảy ra vào lúc 23h10 ngày 31/3/2021. Tổ bảo vệ dân phố của UBND Phường 14 (Quận 10) đang làm nhiệm vụ tuần tra, khi đến khu vực Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10) thì nghe thấy tiếng bảo vệ của nhà trường tri hô có trộm đột nhập nên đến hỗ trợ bắt giữ.

Hai em N.P.H.T và N.D.T.A được đưa vào phòng giám thị của trường này để chờ công an đến giải quyết. Tại đây, bảo vệ tổ dân phố tên T.Q.H đã có hành vi thô bạo, đánh liên tiếp vào hai thiếu niên. Cho đến khi hai em ôm mặt xin tha và những người xung quanh can ngăn, bảo vệ H. mới dừng lại.

Hai em N.P.H.T và N.D.T.A (có người giám hộ) từng là học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ (Quận 10), đã bỏ học từ tháng 2/2021. Hai em thừa nhận đã từng đột nhập vào trường trộm tài sản.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND Phường 14 đã đình chỉ công tác đối với 4 bảo vệ tổ dân phố có liên quan.

Trần Phong (tổng hợp)

Việt Nam Xã hội

Vụ bảo vệ dân phố đánh hai thiếu niên: Kết quả giám định thương tích 0%