Vụ ‘bay lắc’ tại BV Tâm thần Trung ương 1: Truy tố ‘trùm ma tuý’ và 4 cựu cán bộ y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cáo trạng, ‘trùm ma tuý’ Nguyễn Xuân Quý từng nhiều lần tổ chức “bay lắc” cùng với nhân viên y tế của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 trong phòng điều trị bệnh nhân.

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can liên quan đến vụ bệnh nhân mở phòng "bay lắc" ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, xảy ra hồi đầu năm 2021.

Theo đó, Nguyễn Xuân Quý (39 tuổi) cùng Nguyễn Văn Ngọc; Nguyễn Trung Nguyên; Nguyễn Công Thường; Lê Hoàng Hải; và Bùi Chí Hải bị truy tố về 3 tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, “Mua bán trái phép chất ma tuý” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Bà Đỗ Thị Lưu - Trưởng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền (Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai cựu nhân viên khác của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 là: Nguyễn Minh Huệ và Bùi Thị Hạt - điều dưỡng viên và hộ lý của khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền - bị truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Nguyễn Anh Vũ - kỹ thuật viên khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền - bị truy tố về tội “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Theo cáo trạng, cuối năm 2018, Nguyễn Xuân Quý bị bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 theo quyết định của Viện KSND huyện Thanh Trì (Hà Nội) về bản án "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Quý khai không mắc bệnh tâm thần nhưng lợi dụng việc điều trị này để không phải chấp hành bản án.

Cuối năm 2020, khi khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền chuyển về khu nhà mới, Quý được điều trị một mình tại phòng bệnh ở tầng 2. Phòng này không có bệnh nhân ở cùng nên Quý đã lợi dụng sơ hở của nhân viên y tế, đánh một chìa khóa riêng để tự do đưa người lạ vào nơi điều trị nhằm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy.

Quý còn tự thiết kế căn phòng điều trị thành 3 buồng nhỏ. Trong đó, buồng giữa được Quý lắp hệ thống loa công suất lớn, đèn nháy và bàn DJ để tổ chức "bay lắc". Trong suốt thời gian dài, Quý đã nhiều lần tổ chức sử dụng ma túy ngay tại buồng này.

Những người tham gia sử dụng ma túy có cả bạn bè, người thân của Quý và 3 cựu nhân viên y tế gồm: Nguyễn Minh Huệ, Bùi Thị Hạt và Nguyễn Anh Vũ.

Theo Viện Kiểm sát, Quý đã mua ma túy của một người không rõ lai lịch rồi cất giấu, mua bán ma tuý ngay tại bệnh viện này. Khi có người giao dịch, Ngọc, Trung và nhóm đàn em sẽ thay Quý đi giao, nhận ma túy. Họ được Quý trả công bằng việc cho sử dụng ma túy miễn phí.

Viện Kiểm sát xác định bà Đỗ Thị Lưu là Trưởng khoa, chịu trách nhiệm quản lý hành chính, nhân sự của khoa và phụ trách điều trị tự nguyện cho các bệnh nhân, trong đó có Quý.

Quý khai mỗi tháng nộp cho bà Lưu 6 - 10 triệu đồng chi phí buồng bệnh để được tự do tổ chức bay lắc, mua bán ma túy. Sau khi nhận tiền, bác sĩ Lưu đưa cho tổ công đoàn 2 - 3 triệu đồng mỗi tháng để nhập quỹ.

Tổ trưởng công đoàn có viết chi tiết các khoản thu nhưng sau đó bà Lưu yêu cầu tiêu huỷ hết sổ sách nên không thể nhớ từng khoản.

Bà Lưu khai nhận có 4 lần được Quý chúc mừng khoa với tổng số tiền 8,5 triệu đồng.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vụ ‘bay lắc’ tại BV Tâm thần Trung ương 1: Truy tố ‘trùm ma tuý’ và 4 cựu cán bộ y tế