Vụ ‘bay lắc’ trong Bệnh viện Tâm thần: Kiến nghị xử lý Ban Giám đốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cơ quan điều tra, Ban Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh thành phòng “bay, lắc” và tổ chức hoạt động phạm tội về ma tuý trong bệnh viện với số lượng rất lớn, trong một thời gian dài.

Công an TP. Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, ở Thanh Trì, Hà Nội) và 9 đồng phạm liên quan đến vụ “bay lắc” trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Trong các bị can, có một Trưởng khoa và 3 nhân viên y tế bị khởi tố, bắt giữ về các tội danh: tổ chức sử dụng, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cơ quan điều tra, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Nguyễn Xuân Quý và đồng phạm đã lợi dụng những sơ hở trong việc quản lý, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để tổ chức hoạt động phạm tội về ma tuý với số lượng rất lớn, trong một thời gian dài mà không bị phát hiện.

Cơ quan điều tra cho hay, ông Vương Văn Tịnh - nguyên Giám đốc Bệnh viện và các Phó giám đốc: Nguyễn Tuấn Đại, Lê Ngọc Tú, Nguyễn Mạnh Phát đã thiếu trách nhiệm để xảy ra hàng loạt sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan điều tra đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Y tế xem xét, xử lý.

Theo kết luận điều tra, ông Vương Văn Tịnh - nguyên Giám đốc Bệnh viện đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát cấp dưới. Ông Tịnh là người trực tiếp quản lý việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo trong bệnh viện nhưng không giám sát chặt chẽ, để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh.

Tại cơ quan điều tra, ông Tịnh khai rằng ông là Giám đốc bệnh viện nhưng hoàn toàn không biết, không nắm được về các dấu hiệu bất thường của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý, cũng như các dấu hiệu sai phạm của nhân viên khoa Phục hồi chức năng – Y học cổ truyền.

Khi được báo cáo thì Phó giám đốc phụ trách, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và các phòng ban có liên quan đều báo cáo tình hình của khoa, bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Theo ông Tịnh, các sai phảm xảy ra tại khoa Phục hồi chức năng là do các cá nhân cố tình vi phạm, vì vậy, các cá nhân đó phải chịu trách nhiệm.

Về ông Nguyễn Tuấn Đại – Phó giám đốc bệnh viện, kết luận điều tra cho rằng ông Đại có trách nhiệm phụ trách chuyên môn, trực tiếp phụ trách khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền. Ông Đại có liên quan trực tiếp trong việc để xảy ra hàng loạt sai phạm của Trưởng khoa và 3 nhân viên y tế khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.

Ông Đại đã không kiểm tra, giám sát, để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh và dùng buồng bệnh làm địa điểm tổ chức sử dụng và mua bán trái phép chất ma tuý.

Ông Đại khai rằng ông hoàn toàn không biết, không nắm được các sai phạm của các bị can. Theo ông Đại, người chịu trách nhiệm đầu tiên khi để xảy ra các sai phạm phải là Giám đốc bệnh viện, còn các Phó giám đốc chỉ là người giúp việc và chịu trách nhiệm liên đới khi để xảy ra các sai phạm trên. Về các cá nhân vi phạm thì cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo kết luận điều tra, ông Lê Ngọc Tú và ông Nguyễn Mạnh Phát đều là Phó giám đốc Bệnh viện đã thiếu kiểm tra, giám sát, không bảo đảm an ninh trật tự nội viện, dẫn đến việc bệnh nhân và người nhà tự ý ra vào, không kiểm soát, là cơ sở dẫn đến việc các bị can lợi dụng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; không kiểm soát việc thực hiện thu nộp tài chính của khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền dẫn đến việc khoa tự ý thu, nhận tiền của bệnh nhân và người nhà rồi chia nhau hàng tháng.

Theo Công an TP. Hà Nội, Nguyễn Xuân Quý có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

 

Nhằm trốn tránh việc chấp hành bản án của TAND huyện Thanh Trì, cuối năm 2020, Quý tìm cách vào điều trị tại Phòng điều trị tầng 2 (Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I).

Tại đây, Quý tự cải tạo buồng bệnh thành một phòng riêng đặc biệt. Trong phòng này có hệ thống loa, âm ly, đèn nháy phục vụ việc “bay, lắc”, sử dụng ma túy. Quý còn tổ chức một đường dây mua bán trái phép ma túy ngay trong khuôn viên của bệnh viện với nhiều người tham gia.

Cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 6,1kg ma túy tổng hợp ngay tại phòng điều trị của Nguyễn Xuân Quý.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Vụ ‘bay lắc’ trong Bệnh viện Tâm thần: Kiến nghị xử lý Ban Giám đốc