Vụ cưỡng chế xét nghiệm COVID: Bí thư phường xin lỗi; Bí thư Đồng Nai nói 'Không được ứng xử thô bạo với dân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 29/9, đoàn công tác của Thành ủy Thuận An, tỉnh Bình Dương và phường Vĩnh Phú đã có buổi làm việc với chị H.T.P.L., ngụ tại chung cư Ehome 4 - người bị phá khóa cửa cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Đoàn công tác có lãnh đạo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. Thuận An, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Bí thư và Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú.

Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Quan - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 - đã gửi lời xin lỗi công khai đến chị L. vì việc lực lượng chức năng cưỡng chế chị đi xét nghiệm COVID-19 chưa phù hợp với quy định.

Đoàn công tác cũng lắng nghe ý kiến trình bày của chị L. về sự việc.

Như NTDVN đã đưa tin, tối 28/9, nhiều đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ bị lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ tại Chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và bị cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội.

Thông tin về sự việc, chị L. cho hay, vụ việc xảy ra vào đúng lúc chị đang dạy yoga trực tuyến. Chị đã tự làm xét nghiệm rồi, đến giờ vẫn an toàn và không có nhu cầu tụ tập làm xét nghiệm nhiều lần ở chỗ đông người vì lo sợ bị lây truyền bệnh và cũng không muốn cắt ngang buổi giảng dạy.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Phú cho rằng, do chị L. không hợp tác nên lực lượng chức năng phải thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Còn phía đại diện phường Vĩnh Phú cho biết, trước đó, chị L. đã có nhiều lần không ra lấy mẫu, trong khi căn hộ của chị tại tầng trệt từng có ca F0 nên nguy cơ rất cao.

Chị L. cũng thừa nhận trước đó có vài lần khi lực lượng y tế xuống lấy mẫu ở chung cư, chị đã không ra ngoài nên có một lần nhân viên y tế phải vào tận nơi để lấy mẫu cho chị. Trong sự việc lần này, chị L. cho rằng, việc lực lượng chức năng phá cửa vào nhà khống chế chị là sai.

​Sau khi video được lan truyền trên mạng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Thuận An đã yêu cầu báo cáo sự việc, trong đó có chi tiết cần xác định lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ, cưỡng chế người dân lấy mẫu có đúng quy định pháp luật hay không.

Sớm xem xét xử lý vụ việc

Sau khi đoạn video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và một số báo chí đưa tin, người dân đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc.

Có nhiều ý kiến không đồng tình với cách xử lý tình huống của lực lượng chức năng địa phương. Nhiều người cho rằng địa phương nên có cách xử lý mềm dẻo, khéo léo trong việc thuyết phục để người dân hợp tác vì mục đích chung, không nên để vấn đề trở nên phức tạp, gây bức xúc cho người dân.

Một số chuyên gia luật cho rằng, khi chị L. không chấp hành quy định về việc test COVID-19 thì có thể bị xử lý hành chính với mức tiền phạt lên đến 3 triệu đồng (Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP). Có thể do nôn nóng trong công tác nên lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú đã có cách xử lý tình huống “mạnh tay” và cần phải xem xét lại.

Bình luận về việc này, báo Tuổi trẻ dẫn lời Luật sư Phạm Hoài Nam nói rằng: "Hành vi cưỡng chế này rất phản cảm vì trong nhà có phụ nữ và trẻ con. Người phụ nữ bị cưỡng chế không hề được nhận bất kỳ văn bản thông báo nào về việc buộc phải chấp hành quy định xét nghiệm COVID-19, trong nhà lại có trẻ con. Họ phá khóa cửa xông vào nhà bắt giữ người mẹ làm cháu bé khóc và la hét do hoảng loạn, sốc tâm lý có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm sinh lý lâu dài của cháu bé.

Cơ quan chức năng cần phải xem xét xử lý trách nhiệm của những người liên quan vì đây là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở và bắt giữ người trái pháp luật".

Còn Luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, ông rất sốc khi xem clip cơ quan chức năng cho người phá khóa cửa cưỡng chế chị L. ra sân xét nghiệm trong tiếng khóc thét của trẻ em.

Theo Luật sư Hướng: "Phải khẳng định đây là hành vi trái pháp luật và vi phạm nghiêm trọng quyền con người mà Hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Bởi việc thực hiện một hành vi cưỡng chế một người phải thực hiện theo một quy trình hành chính. Clip về nội dung vụ việc cho thấy việc cưỡng chế không tuân theo một quyết định và một quy trình nào".

Theo Báo Bình Dương đưa tin, bà Huỳnh Thị Thanh Phương - Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP. Thuận An cho biết, đã nhận được một số thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc do cán bộ cơ sở gửi lên. “Thành phố đang yêu cầu phường Vĩnh Phú báo cáo bằng văn bản để nắm thông tin chi tiết hơn. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo sẽ mời các thành phần có liên quan để họp và có hình thức xem xét xử lý vụ việc phù hợp”, bà Phương nói.

Bí thư Đồng Nai: 'Không được ứng xử thô bạo với dân'

Ngày 29/9, tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu: Không được ứng xử thô bạo với dân” sau khi dẫn chứng một clip lan truyền trên mạng liên quan đến việc cán bộ ở Bình Dương xông vào nhà dân đưa một phụ nữ đi xét nghiệm.

Ông Lĩnh đưa ra ý kiến lưu ý lực lượng phòng, chống dịch ở tỉnh Đồng Nai: "Mình không nên làm như vậy. Đừng xâm phạm gia cư người ta một cách thô bạo như vậy bởi có nhiều cách để tuyên truyền, thuyết phục người dân hợp tác. Mục đích là truy F0 thì chỉ cần đưa bộ test vào nhà để người dân tự test. Tôi lưu ý việc này".

Ông Lĩnh cho rằng cán bộ không "bó tay" trước những khó khăn nhưng cách làm việc phải mềm mỏng. Bởi hiện nay do dịch bệnh, cuộc sống của người dân quá khổ, quá bức xúc nên khi xử lý công việc, lực lượng chức năng cần phải thật tốt, thật mềm mỏng.


Vụ cưỡng chế xét nghiệm COVID: Bí thư phường xin lỗi; Bí thư Đồng Nai nói 'Không được ứng xử thô bạo với dân'