Vụ hàng trăm xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí: VETC nhận lỗi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) thừa nhận lỗi khiến hơn 350 xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc hôm 22/1 là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ.

Sau cuộc họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ngày hôm nay (26/1), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phát đi thông cáo cho biết, nguyên nhân khiến hơn 350 xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng bị từ chối thanh toán trên nhiều tuyến cao tốc hôm 22/1 vừa qua là do lỗi kỹ thuật của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC).

Tổng cục Đường bộ cho hay, theo báo cáo của các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí, từ 9h15 đến 11h45 ngày 22/1, đã có hơn 350 ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) bị lỗi tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cả cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Các xe bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ ePass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) và thẻ VETC của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC).

Theo thông cáo của Tổng cục Đường bộ, sau sự cố, VETC đã phối hợp với VDTC, nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Sau 15 phút, sự cố đã được khắc phục hoàn toàn, các xe sử dụng dịch vụ ETC đã lưu thông qua trạm thu phí bình thường.

Với các xe bị lỗi tại thời điểm xảy ra sự việc trên, nhân viên vận hành tại trạm thu phí đã căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin thu phí. Đến 11h45 cùng ngày, các xe bị lỗi đã được các nhà cung cấp dịch vụ thu phí phối hợp xử lý tại đầu ra của các tuyến cao tốc.

Nguyên nhân của sự cố được VETC giải trình là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back-End) của VETC.

VETC đã xác nhận lỗi kỹ thuật và cam kết các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa các lỗi tương tự có thể xảy ra; tiếp tục hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo quá trình vận hành thu phí không dừng ổn định.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VETC rút kinh nghiệm về lỗi kỹ thuật trên; Đồng thời phải thông tin kịp thời, nhanh chóng đến nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và chủ xe khi xảy ra sự cố; Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, ứng trực 24/24 giờ, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp lễ Tết.

Sự cố này không phải là lần đầu

Trao đổi về sự việc, theo ông Nguyễn Tuấn Phong – Phó tổng giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1, có 328 xe dán thẻ không dừng ePass không qua được các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ.

"Hệ thống nhận diện đầu cuối để thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí trên hai tuyến cao tốc trên không phải do VDTC quản lý mà do Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đầu tư, vận hành. Xe sử dụng thẻ Etag của VETC không bị ảnh hưởng", ông Phong cho biết trên báo Giao Thông.

VDTC sau đó đã có báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC của Công ty VETC gặp lỗi “không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào cho xe dán thẻ ePass” nên khi phương tiện đến trạm thu phí đầu ra thì không có dữ liệu để tính phí, mở barie cho xe đi qua và trả tiền trong tài khoản.

Được biết, đây không phải là lần đầu các phương tiện dán thẻ thu phí tự động ePass bị lỗi kiểu này; trước đó đã nhiều lần xảy ra tại một số trạm thu phí.

Nhiều người nghi ngờ rằng liệu đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa hai công ty cùng tham gia cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng này hay chỉ đơn thuần là do lỗi kỹ thuật.

Huy Hoàng

Việt Nam Xã hội

Vụ hàng trăm xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí: VETC nhận lỗi