Vụ kit test Việt Á: Đề nghị làm rõ trách nhiệm Bộ Y tế, Bộ KH&CN

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯMTTQ) Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm minh và làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế và Bộ KH&CN liên quan đến vụ thổi giá kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Sáng 27/12, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 11 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị đã tập trung vào thảo luận, đóng góp ý kiến cho báo cáo kết quả công tác năm 2021, trong đó có công tác giám sát, phản biện xã hội.

Đề cập đến các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây bức xúc dư luận tiếp tục xảy ra trong thời gian gần đây, ông Lê Bá Trình - nguyên Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, đề nghị báo tổng hợp tình hình nhân dân 2021 cần cập nhật những vấn đề đang được người dân quan tâm.

“Những vụ việc mà người ta lấy cả nỗi đau, cái chết con người để làm phương tiện tham nhũng xảy ra tại các nơi như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội cần được đưa vào”, ông Trình nói.

Đặc biệt, ông Trình nhấn mạnh đến tình trạng tham nhũng trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 xảy ra ở CDC Hà Nội, nhất là vụ việc thổi giá kit xét nghiệm xảy ra ở Công ty Việt Á và hàng loạt bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố có liên quan.

"Vừa qua các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực y tế, trong lĩnh vực liên quan đến phòng chống Covid-19. Ví dụ như vụ tiêu cực ở Công ty Việt Á nâng giá kit test Covid-19, nhân dân đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Y tế, các CDC các tỉnh thành… phải làm rõ và xử lý thật nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm. Cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi tham mưu làm ra hàng chục phần mềm, app chống dịch gây lãng phí, hiệu quả sử dụng không cao" - ông Lê Bá Trình gợi mở.

Cùng quan điểm, ông Lê Truyền - nguyên Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam cho rằng, vi phạm của Công ty Việt Á là vụ liên quan đến toàn dân, liên quan đến tiền của nhân dân, sức khỏe của nhân dân, liên quan đến mối quan hệ các cấp và cả lòng tin.

“Đây là sự lừa đảo nhân dân, lừa đảo ngay trong cơ quan nhà nước cũng có. Vì thế cần đưa nội dung này vào trong báo cáo về tình hình nhân dân. Người dân phản ứng hết sức dữ dội, quá nhiều thông tin liên quan đến vụ việc này cần làm rõ”, ông Truyền đề nghị.

Trước các ý kiến trên, ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam cho biết, đã giao cho bộ phận chuyên môn tiếp tục bám sát, theo dõi vụ việc để góp phần bảo vệ quyền lợi của nhân dân và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó có vụ việc xảy ra Công ty Việt Á.

Trước đó, ngày 18/12, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an Việt Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt cùng hàng loạt bị can có liên quan đã bị khởi tố.Theo điều tra ban đầu xác định, tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Đến nay, doanh nghiệp này đã cung ứng kit cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh thành, doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Cùng tội danh, C03 khởi tố ông Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Mạnh Cường (nguyên kế toán trưởng CDC Hải Dương) do sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Qua đó, công ty Việt Á đã chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho ông Tuyến với gần 30 tỷ đồng.

Đằng sau vụ án trục lợi, tham nhũng từ Kit xét nghiệm Covid-19 đình đám của Công ty CP Công nghệ Việt Á là câu chuyện đau lòng hơn: Sự vô đạo đức khi kinh doanh trên sinh mạng của người Việt và sự bất cẩn trong quản lý nhà nước cũng như truyền thông…

Việt Nam Xã hội

Vụ kit test Việt Á: Đề nghị làm rõ trách nhiệm Bộ Y tế, Bộ KH&CN