Vụ kit xét nghiệm Việt Á: Hàng loạt lãnh đạo Học viện Quân y bị xem xét kỷ luật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những vi phạm của nhiều lãnh đạo Học viện Quân y trong vụ “thổi giá” kit xét nghiệm Việt Á gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Chiều 4/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết quả kỳ họp thứ 12.

Tại kỳ họp, Ủy ban đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015 – 2020 và 2020 - 2025.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy; thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số cán bộ, lãnh đạo Học viện vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong quá trình đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ cấp quốc gia nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 phục vụ phòng chống dịch bệnh và việc mua sắm vật tư, kit xét nghiệm từ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương:

Trung tướng Nguyễn Viết Lượng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy;

Trung tướng Đỗ Quyết - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện;

Thiếu tướng Hoàng Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện kiêm Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự;

Thượng tá Hồ Anh Sơn - Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Chủ nhiệm đề tài;

Đại tá Nguyễn Văn Hiệu - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Trang bị, Vật tư;

Và lãnh đạo, cán bộ một số đơn vị thuộc Học viện cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y; chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến việc ứng phó với dịch bệnh COVID-19… đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng cho biết, những vi phạm nêu trên có trách nhiệm của Ban cán sự đảng, một số lãnh đạo và tổ chức, cá nhân ở Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế. Hiện, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đang tiếp tục làm rõ.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Vụ kit xét nghiệm Việt Á: Hàng loạt lãnh đạo Học viện Quân y bị xem xét kỷ luật