Vụ lộ đề thi công chức tại Phú Yên: Hủy kết quả thi của 29 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

32 bài thi của 29 thí sinh trong kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 - 2018 bị hủy kết quả do những sai phạm trong kỳ thi này.

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã ký quyết định hủy kết quả thi đối với 32 bài thi của 29 trường hợp tham gia thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017 – 2018 do liên quan đến vụ lộ đề thi của kỳ thi này.

Trong 29 trường hợp, có 19 người trúng tuyển và 10 người không trúng tuyển.

Chiều cùng ngày, ông Trương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên - cho biết đã ký quyết định hủy quyết định tuyển dụng công chức với 14 trường hợp trong số 19 công chức trúng tuyển nêu trên hiện đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh; 5 người trúng tuyển còn lại trước đó đã thôi việc.

Liên quan đến kỳ thi, trong hai ngày 25 và 26/9/2021, TAND tỉnh Phú Yên đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt tù 18 bị cáo là các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo kỳ thi. Trong 18 bị cáo có nhiều người là lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Phú Yên.

Theo bản án, trong kỳ thi tuyển công chức năm 2017 - 2018 của tỉnh, ông Phạm Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban ra đề thi đã trưng tập bà Vũ Thị Thái Hòa - Chuyên viên phòng Tổ chức, Công chức, Viên chức Sở Nội vụ và một số người khác không phải là ủy viên Ban ra đề thi nhưng lại tham gia đọc, hoàn chỉnh bộ đề thi rút gọn của các nhóm ngành là tài liệu bí mật nhà nước độ "Tối mật".

Bà Hòa đã chép dữ liệu các bộ đề thi rút gọn vào USB gửi cho Nguyễn Ngọc Kim - nhân viên hợp đồng Văn phòng UBND tỉnh, để Kim sử dụng thi và yêu cầu Kim đưa 120 triệu đồng để nhờ người khác giúp đỡ. Tuy nhiên, bà Hoà đã sử dụng toàn bộ số tiền này để tiêu xài cá nhân.

Vợ ông Dũng là bà Đặng Thị Quế có hành vi lợi dụng ảnh hưởng của chồng để trục lợi 27 triệu đồng và một số hiện vật nhằm tác động ông Dũng giúp đỡ một thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi này.

Nhiều cán bộ làm việc ở các sở, ngành của tỉnh Phú Yên được giao nhiệm vụ là Ủy viên Ban chấm thi nhưng vì động cơ cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động đến điểm của 29 bài thi của các thí sinh, làm sai lệch kết quả kỳ thi.

Tại phiên toà, các bị cáo bị xét xử về các tội: "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước"; "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước"; "Đưa hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi""Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Vụ lộ đề thi công chức tại Phú Yên: Hủy kết quả thi của 29 người