Vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi ở Ireland, Chính phủ Việt Nam yêu cầu lập quy chuẩn an toàn thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6382 về vụ mì ăn liền Hảo Hảo bị thu hồi tại Ireland. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế nhanh chóng ban hành quy chuẩn về mức giới hạn Ethylene Oxide trong thực phẩm.

Về vụ sản phẩm mì "Hảo Hảo tôm chua cay" bị thu hồi tại Ireland, ngày 13/9, Chính phủ Việt Nam có văn bản truyền đạt yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cụ thể, theo nội dung ban hành ngày 13/9, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế căn cứ quy định tại Điều 62 Luật An toàn thực phẩm, nhanh chóng rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide để bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Ethylene Oxide để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trước đó, ngày 12/9, Công ty Acecook Việt Nam cho biết, kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins khẳng định, sản phẩm "Hảo Hảo tôm chua cay" nội địa không chứa chất cấm Ethylene Oxide (EO).

Theo kết quả thử nghiệm trên, sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ chất 2-chloroethanol (2-CE) với hàm lượng 1.17 ppm.

Hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Hoa Kỳ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Acecook Việt Nam khẳng định, sản phẩm “Hảo Hảo tôm chua cay” nội địa hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và bảo đảm an toàn về chất lượng.

Theo lý giải của Acecook Việt Nam, lý do sản phẩm xuất cảng của đơn vị bị thu hồi tại Liên minh châu Âu (EU) là vì có sự hiện diện của chất 2-CE. Do EU có quy định đặc thù về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được nhận định là không phù hợp với quy định của EU.

Cũng vì điều này nên hai lô sản phẩm: miến Good, hương vị sườn heo, loại 56g, ngày sản xuất 10/5/2021 và mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77g, ngày sản xuất 24/3/2021, bị thu hồi tại EU.

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, theo xác minh bước đầu của Acecook Việt Nam, đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Acecook Việt Nam cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, làm rõ nguyên nhân và sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trên website chính thức của công ty.

Đông Hải

Việt Nam Xã hội

Vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi ở Ireland, Chính phủ Việt Nam yêu cầu lập quy chuẩn an toàn thực phẩm