Vụ Nhật Cường: Tòa bác đơn xin miễn bồi thường, giảm hình phạt của các bị cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/11, TAND cấp cao đã ra phán quyết bác đơn kháng cáo, tuyên 14 bị cáo phải liên đới nộp 221 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng có quyền khởi kiện ông chủ Nhật Cường bồi hoàn.

Sau hơn 1 ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Trần Ngọc Ánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và tuyên phạt bị cáo 13 năm tội "Buôn lậu"; bác đơn của Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc Tài chính Nhật Cường, tuyên bị cáo tổng cộng 14 năm tù tội "Buôn lậu""Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Toà cũng bác đơn kháng cáo của 8 bị cáo khác, giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên từ 3 năm 6 tháng đến 9 năm tù các tội "Buôn lậu""Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Riêng bị cáo Nguyễn Bảo Trung được giảm từ 8 năm xuống còn 6 năm tù (là lao động tự do và đã khắc phục một phần hậu quả).

Tòa phúc thẩm cũng bác kháng nghị của Viện KSND Hà Nội về việc Công ty Nhật Cường phải khắc phục tổng số 221 tỷ đồng; buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường.

Theo chủ tọa Ngô Tự Học, tại tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi. Bị cáo Ngọc thừa nhận hành vi buôn lậu, song đề nghị xem xét tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Lời khai của các bị cáo khai phù hợp với nhau, phù hợp với tài liệu điều tra. Qua đó, xác định, từ năm 2014 đến tháng 5.2019, Công ty Nhật Cường mua 2.502 đơn hàng với 254.364 sản phẩm của nhiều chủ hàng tại nước ngoài. Công ty không nhập khẩu điện thoại qua đường chính ngạch mà chi 72,9 tỷ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển trái phép từ Hong Kong về Việt Nam. Tổng trị giá hàng hoá và chi phí tiền công vận chuyển hơn 3.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 221 tỷ đồng.

Theo toà phúc thẩm, các bị cáo đều là những người làm việc lâu năm tại Nhật Cường. Các bị cáo thừa nhận việc chuyển tiền, nhận hàng. Do đó, các bị cáo biết rõ và buộc phải biết hàng hoá nhập về là loại gì, có chính ngạch hay không.

Ngoài ra, Huy còn chỉ đạo nhập nhiều số liệu trên phần mềm để theo dõi nội bộ mà không đưa vào báo cáo thuế. Hành vi này bị xác định gây thiệt hại cho nhà nước gần 30 tỷ đồng.

Do đó, cấp phúc thẩm thấy, tòa sơ thẩm quy kết các bị cáo tội danh "Buôn lậu" là đúng người, đúng tội.

"Đây là vụ án có đồng phạm có sự câu kết giữa các bị cáo với vận chuyển... Huy là cầm đầu, chỉ đạo kết nối các bị cáo khác, để thực hiện hành vi buôn lậu" - tòa phúc thẩm nhận định.

Trước đó, tại phiên xét xử cấp sơ thẩm do TAND TP. Hà Nội mở đã tuyên phạt với 12 bị cáo ở nhóm tội "Buôn lậu" mức án từ 4 đến 13 năm tù; Giám đốc tài chính Nguyễn Bảo Ngọc bị phạt 14 năm tù về 2 tội "Buôn lậu""Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng"; Kế toán trưởng Hằng 3 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" là đã xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.

Việc 11 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm dân sự, tòa thấy, mặc dù các bị cáo đã thành khẩn, ăn năn, song không có tình tiết gì mới. Do đó, toà phúc thẩm thấy không có căn cứ xem xét.

Về trách nhiệm dân sự, toà phúc thẩm nhận định, Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, trong khi đó, Công ty Nhật Cường hiện không hoạt động. Trong khi các bị cáo đã thực hiện giúp sức để Huy hưởng lợi. Do đó, việc cấp sơ thẩm buộc các bị cáo ở mỗi vai trò khác nhau để liên đới bồi thường là có căn cứ. Người bồi thường nhiều nhất là bị cáo Ánh, với số tiền gần 70 tỷ đồng.

Vì vậy, tòa bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt 10 bị cáo trên (chỉ giảm án cho 1 bị cáo), cũng như bác kháng cáo miễn bồi thường của 11 bị cáo.

Trước đó, vào ngày xét xử phúc thẩm hôm qua (29/11), đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa cùng cấp tuyên Công ty Nhật Cường phải bồi thường 221 tỷ đồng, cho các bị cáo miễn bồi thường. Theo VKS, các bị cáo đều là người làm công ăn lương, tuy nhiên đã có hành vi thực hành, giúp sức cho ông chủ Bùi Quang Huy thực hiện hành vi phạm tội.

Việt Nam Xã hội

Vụ Nhật Cường: Tòa bác đơn xin miễn bồi thường, giảm hình phạt của các bị cáo