Vụ TNGT 9 người thương vong tại Gia Lai: Xác định nguyên nhân ban đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo điều tra ban đầu, đoạn đường xảy ra tai nạn có dốc dài liên tục 4km, khúc cua, đường rất hẹp, không có đèn chiếu sáng. Thời tiết có nhiều sương mù dày đặc, che khuất tầm nhìn. Tài xế không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn thương tâm.

Liên quan đến vụ xe tải chở mì lao xuống vực khiến 6 người tử vong, 3 người bị thương tại Gia Lai, nhà chức trách đã xác định được nguyên nhân ban đầu.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h sáng ngày 9/2 trên tuyến đường liên xã đoạn xã Hà Đông đi xã Đăk Sơ Mei (huyện Đăk Đoa).

Khám nghiệm ban đầu cho thấy, chiếc xe tải đã lao thẳng xuống vực với độ sâu khoảng 50m. Đầu xe đâm vào một gốc cây cổ thụ lớn trước khi rơi xuống đáy vực. Cách vị trí chiếc xe gặp nạn, nhà chức trách phát hiện có dấu vết rà phanh nhẹ.

nguyên nhân vụ tai nạn xe tải lao xuống vực gia lai
Hiện trường ngổn ngang nơi chiếc xe gặp nạn. (Ảnh: baogialai.com.vn)

Ông Lê Văn Hà – Phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai – cho biết, theo kết quả giám định ban đầu, tài xế xe tải chở mì không có nồng độ cồn, không sử dụng ma túy. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có 9 người. Ba người ngồi ở hàng ghế phía trước, 6 người còn lại ngồi ở hàng ghế phía sau cabin (ghế dành cho tài xế xe đường dài nằm nghỉ).

Thời điểm này, thời tiết ở khu vực Tây Nguyên có nhiều sương mù dày đặc, khuất tầm nhìn, ban đêm trời rất tối. Đoạn đường xảy ra tai nạn không có đèn chiếu sáng, khúc cua trái và đường rất hẹp.

Đặc biệt, đoạn đường có dốc dài liên tục khoảng 4km, cây cối che khuất tầm nhìn.

Theo nhà chức trách, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc có thể là do khi xe tới đoạn đường này, tài xế đã không làm chủ được tốc độ nên dẫn đến tai nạn. Kết quả giám sát hành trình cho thấy, tốc độ của xe lúc đó gần 54 km/h.

Cần bổ sung ngay hệ thống cảnh báo an toàn

Chiều 9/2, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia – cùng đoàn công tác đã vào Gia Lai để kiểm tra hiện trường.

Theo đánh giá ban đầu của đoàn kiểm tra, tuyến đường liên xã Đăk Sơ Mei – Hà Đông có những đoạn dốc rất dài.

Cung đường này cần cấp thiết bổ sung hệ thống các biển cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông ở những vị trí tương tự. Vị trí xảy ra tai nạn là một điển hình về tiềm ẩn tai nạn giao thông khi phương tiện xuống dốc rẽ bên trái và có vực ở bên phải.

Chính vì vậy, nhà chức trách địa phương cần lắp ngay những thiết bị, hệ thống cọc tiêu, biển báo, hướng dẫn để người tham gia giao thông có thể nhận biết được những nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường quanh co, khúc khuỷu và đèo dốc.

Trước đó, vào khoảng 1h sáng ngày 9/2, xe tải chở mì BKS 81C-11125 do tài xế Huỳnh Đức Nguyên (SN 1983, thường trú tại 117/23 Nguyễn Chí Thanh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) điều khiển đi từ xã Hà Đông ra Đăk Sơ Mei lao xuống vực bên phải theo hướng lưu thông.

Vụ TNGT khiến 6 người tử vong tại chỗ và 3 người khác bị thương.

Danh tính những người gặp nạn:

  1. Huỳnh Đức Nguyên - tài xế (SN 1983, thường trú tại 117/23 Nguyễn Chí Thanh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku): tử vong.
  2. Trần Văn Tâm (SN 1987, thường trú tại Linh Nham, Đak Jrang, huyện Mang Yang): tử vong.
  3. Dương Văn Dũng (SN 1984, thường trú tại làng Kop Đo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang): tử vong.
  4. Hguh (SN 1998, thường trú tại làng Kop Đo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang): tử vong.
  5. Bùi Văn Tiện (SN 1974, thường trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Đoa): tử vong.
  1. Phan Văn Tuấn (SN 1990, thường trú tại thôn 1, xã Ayun, huyện Mang Yang): tử vong.
  2. Guêm (SN 1999, thường trú tại làng Kop Đo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang): bị thương.
  3. Gun (SN 1991, thường trú tại làng Kop Đo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang): bị thương.
  4. Nguyễn Tấn Vinh (thường trú tại thôn 1, xã Ayun, huyện Mang Yang): bị thương.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Vụ TNGT 9 người thương vong tại Gia Lai: Xác định nguyên nhân ban đầu