Vụ Việt Á: Khai nhận kiếm lãi 4.000 tỷ đồng, 'bôi trơn' 800 tỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát điều tra cho hay, trong một số vụ án, khi khám xét, trong ngăn kéo của bị can có tới hơn 10 tỷ đồng; hoặc vụ Việt Á, theo lời khai, số tiền lãi là 4.000 tỷ đồng, "bôi trơn" 800 tỷ đồng.

Chiều ngày 4/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, Phát ngôn viên Bộ Công an Việt Nam đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, FLC, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Ông Tô Ân Xô cho hay, đặc điểm chung của các bị can trong vụ án tại Công ty Việt Á, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, FLC và Cục Lãnh sự là lợi dụng chính sách để trục lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về đấu thầu; đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Ông Xô thông tin: "Dòng tiền là yếu tố quan trọng để cơ quan điều tra tìm ra bản chất vụ việc. Trong một số vụ án, khi khám xét, có những bị can trong ngăn kéo có đến hơn 10 tỷ đồng. Việt Á họ rất nhiều tiền, Phan Quốc Việt khai kiếm lãi 4.000 tỷ đồng, "bôi trơn" khoảng 800 tỷ đồng. Đây là kênh để nhà điều tra tìm ra”.

Về trục lợi chính sách, ông Xô cho biết, theo điều tra, mỗi chuyến bay combo giải cứu sau khi trừ đi các chi phí, số tiền lợi nhuận có thể lên đến vài tỷ đồng; trong đợt dịch vừa qua có tới gần 2.000 chuyến bay.

Về vụ FLC, ông Xô cho hay, theo kết quả điều tra ban đầu, bị can Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo bị can Trịnh Thị Minh Huế (em gái ông Quyết) mượn chứng minh của 26 cá nhân, lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán để thực hiện hành vi thao túng giá cổ phiếu, tạo ra cung cầu giả với 6 mã chứng khoán họ FLC, thu lợi bất chính theo ước tính ban đầu là 975 tỷ đồng, gây thiệt hại rất lớn cho các nhà đầu tư.

Theo ông Xô, cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận 557 đơn của các nhà đầu tư liên quan đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết.

Hiện, các vụ án đang tiếp tục được điều tra để sớm có kết quả.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Vụ Việt Á: Khai nhận kiếm lãi 4.000 tỷ đồng, 'bôi trơn' 800 tỷ