Vụ Việt Á: Tạm giữ 1.700 tỷ đồng của các bị can

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan cảnh sát điều tra đã phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền 1.700 tỷ đồng của các bị can nộp, trả lại trong vụ Việt Á.

Chiều 1/12, trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, Phát ngôn viên Bộ Công an Việt Nam thông tin về kết quả điều tra vụ Việt Á.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, vụ Việt Á rất phức tạp.

Ông Xô cho biết, đến nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn với 29 bị can, chưa tính những vụ án được công an địa phương khởi tố, trong số này 2/3 là đảng viên. Cơ quan cảnh sát điều tra đã phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền mà các bị can nộp, trả lại cho cơ quan điều tra là 1.700 tỷ đồng.

Ông Xô cũng cho hay, do vụ án liên quan tới nhiều cán bộ, đảng viên nên ngày 20/10, Bộ Chính trị đã có kết luận chủ trương xử lý về tổ chức đảng và đảng viên vi phạm trong vụ Việt Á.

Trong đó, Bộ Chính trị yêu cầu xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định đối với trường hợp vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch; can thiệp, tác động tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng chống dịch gây hậu quả rất nghiêm trọng; có hành động thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, đấu thầu vì lợi ích cá nhân.

Ông Xô cho biết thêm, kết luận cũng nêu rõ sẽ xem xét giảm nhẹ đối với những trường hợp vi phạm nhưng những vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách, những hướng dẫn chưa kịp thời, đầy đủ; không có hành vi trục lợi cá nhân; chủ động báo cáo, cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ, nghiêm túc kiểm điểm khắc phục hậu quả, không có thỏa thuận thông đồng về việc nhận hoa hồng và kịp thời báo cáo, nộp lại toàn bộ số tiền và lợi ích vật chất khác đã nhận cho cơ quan có thẩm quyền…

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vụ Việt Á: Tạm giữ 1.700 tỷ đồng của các bị can