Vụ 17 con hổ nuôi ở Nghệ An: Vườn thú Hà Nội nhận nuôi 8 con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vườn thú Hà Nội sẽ nhận nuôi 8 con hổ được nhà chức trách tỉnh Nghệ An thu giữ trong nhà dân. Hơn nửa năm qua, một khu du lịch sinh thái đã chi khoảng 2 – 3 tỷ đồng để nuôi, chăm sóc 8 con hổ này.

Sáng 1/3, Phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An) cho biết, 8 con hổ được gửi nuôi ở Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu) sẽ được bàn giao cho vườn thú Hà Nội theo văn bản đồng ý tiếp nhận từ UBND TP. Hà Nội.

Được biết, mỗi con hổ được nuôi nhốt trong chuồng riêng. Các con hổ đều khỏe mạnh, con nặng nhất xấp xỉ gần 200kg.

Trong thời gian qua, mỗi ngày, Khu sinh thái phải bỏ ra chi phí bình quân nuôi mỗi con hổ khoảng gần 2 triệu đồng chi cho tiền thức ăn, công chăm sóc, chưa kể chi phí khác. Tổng chi phí nuôi, chăm sóc 8 con hổ này hơn nửa năm qua tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm khoảng 2 - 3 tỷ đồng. Chính quyền sẽ chi trả kinh phí chăm nuôi 8 con hổ trong thời gian qua cho Khu sinh thái.

Quá trình vận chuyển hổ từ huyện Diễn Châu tới Hà Nội sẽ do hai đơn vị chức năng của Nghệ An và vườn thú Hà Nội phối hợp thực hiện. Vườn thú Hà Nội sẽ liên hệ với cơ quan thú y để gây mê hổ.

Đây là 8 con hổ còn sống sau vụ việc Công an tỉnh Nghệ An thu giữ từ nhà dân ở huyện Diễn Châu vào tháng 8/2021.

Vào ngày 4/8/2021, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện hai hộ dân ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành) đang nuôi nhốt trái phép 17 cá thể hổ Đông Dương. Những cá thể hổ này đã trưởng thành, có trọng lượng 225 – 265kg.

Đàn hổ sau đó được bắn thuốc mê, bỏ vào lồng sắt di chuyển tới Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm để được chăm sóc. Tuy nhiên, có 9 con hổ đã bị chết chưa rõ nguyên nhân (8 con chết trong lúc di chuyển, một con chết trong quá trình chăm sóc); 8 con còn lại được nuôi tại Khu sinh thái từ đó đến nay.

Vào thời điểm đó, Tổng cục Lâm nghiệp đã giới thiệu cho UBND tỉnh Nghệ An hai trung tâm đủ điều kiện tiếp nhận 8 con hổ này là: Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn (Hà Nội) và Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Tuy nhiên, khi đó, UBND TP. Hà Nội cho biết, số động vật hoang dã tại Trung tâm Sóc Sơn đã quá tải, không thể tiếp nhận. Còn UBND tỉnh Quảng Bình tới nay chưa trả lời.

Sau đó, Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, vườn thú Hà Nội có đầy đủ điều kiện pháp lý, cơ sở vật chất để tiếp nhận chăm sóc.

Ngoài 8 con hổ trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An cho biết, còn có 7 con hổ nhỏ khác cũng được giải cứu và đang được chăm sóc ở Vườn Quốc gia Pù Mát. 7 con hổ này sẽ được chuyển giao cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

An Khánh

Việt Nam Xã hội

Vụ 17 con hổ nuôi ở Nghệ An: Vườn thú Hà Nội nhận nuôi 8 con