Xác minh thông tin ‘luật sư bị điều tra viên đánh tại trụ sở Công an TP. HCM’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư Lê Hoàng Tùng tố giác bị điều tra viên “đấm, đánh nhiều phát vào người” khi làm việc tại Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. HCM.

Tối 18/5, Công an TP. HCM đưa ra thông báo chi tiết về vụ việc tài khoản Facebook của Luật sư Nguyễn Thị Hoài Thương đăng tải thông tin Luật sư Lê Hoàng Tùng (30 tuổi, Công ty Luật TNHH Everest) có đơn tố giác bị điều tra viên hành hung tại trụ sở Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02 - Công an TP. HCM).

Theo thông báo của Công an TP. HCM, khoảng 20h ngày 17/5, tài khoản Facebook "Nguyễn Thị Hoài Thương" đăng tải thông tin liên quan đến việc Luật sư Lê Hoàng Tùng bị hành hung.

Ban Giám đốc Công an TP. HCM đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, xác minh. Bước đầu, công an xác định không có sự việc như Facebook "Nguyễn Thị Hoài Thương" đã đăng tải.

Theo Công an TP. HCM, tại thời điểm làm việc, trong phòng có 5 cán bộ gồm điều tra viên và cán bộ điều tra đang giải quyết vụ việc khác.

Công an TP. HCM cho rằng, mặc dù điều tra viên đã nhắc nhở nhiều lần nhưng Luật sư Tùng vẫn có hành vi cản trở việc ghi lời khai của điều tra viên, có lời nói lớn tiếng, ồn ào gây mất trật tự tại phòng làm việc.

Do đó, điều tra viên đã hai lần yêu cầu Luật sư Tùng ra khỏi phòng, không tiếp tục tham gia làm việc; nhưng Luật sư Tùng cố tình không chấp hành, tỏ thái độ thách thức. Trong quá trình mời ông Tùng ra khỏi phòng làm việc, ông Tùng đã trượt ngã. Công an TP. HCM cho rằng không có việc điều tra viên đánh ông Tùng.

Trước đó, tối 17/5, tài khoản Facebook của Luật sư Nguyễn Thị Hoài Thương đã đăng tải thông tin Luật sư Lê Hoàng Tùng có đơn tố giác về việc bị điều tra viên hành hung tại Phòng PC02 - Công an TP. HCM.

Theo nội dung đơn, khoảng 14h ngày 17/5, Luật sư Lê Hoàng Tùng có mặt tại Phòng PC02 để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà N.H.T. - khách hàng của Luật sư Tùng.

Luật sư Tùng cho rằng, trong quá trình làm việc tại đây, điều tra viên Trần Đức Minh (đội 8) có dấu hiệu cản trở quyền, lợi ích hợp pháp của bà N.H.T.

Do không đồng quan điểm, điều tra viên đã đứng dậy, một tay nắm vào túi xách, một tay nắm vào cổ tay trái của Luật sư Tùng, sau đó gạt mạnh làm Luật sư ngã xuống nền đất.

Điều tra viên còn có hành vi đấm, đánh nhiều phát vào người Luật sư Tùng khiến luật sư bị chảy máu mũi, đau đầu…

Luật sư Lê Hoàng Tùng đề nghị cơ quan điều tra giám định thương tật. Ngoài ra, Luật sư đã có công văn gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội kiến nghị bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của luật sư hành nghề.

Ngày 18/5, PC02 Công an TP. HCM đã chuyển đơn tố giác ghi tên ông Lê Hoàng Tùng cho Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01 - Công an TP. HCM) giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng ngày, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã gửi văn bản đến Giám đốc Công an, Viện trưởng Viện KSND TP. HCM đề nghị nhanh chóng xác minh, nếu đúng như phản ánh của Luật sư Lê Hoàng Tùng thì phải có biện pháp xử lý trách nhiệm của điều tra viên theo quy định của pháp luật.

Trên trang Facebook cá nhân, Luật sư Lê Hoàng Tùng đăng tải dòng chia sẻ thông tin về vụ việc:

Tôi và Luật sư Nguyễn Thị Hoài Thương thực hiện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho thân chủ (Lưu ý: thân chủ hiện là phụ nữ đang mang thai).

Điều tra viên Minh (PC02 – Công an TP. HCM) đã có hành vi cản trở quyền của thân chủ, cản trở quyền của Luật sư và khi bị Luật sư phản ánh, chất vấn thì lao vào tấn công (đấm, đánh, đạp) Luật sư!

Hậu quả:

1/Thân chủ lên xe cấp cứu vì có dấu hiệu động thai do sốc nặng vì chứng kiến Luật sư của mình bị hành hung trước mặt.

2/Luật sư Tùng chảy máu mũi, đau buốt đầu, nôn khan, choáng váng, cũng lên xe cấp cứu vì có dấu hiệu chấn thương sọ não!

Cả thân chủ và Luật sư vào cơ quan Công an thì tự đi vào, lúc đi ra thì mỗi người chia nhau một xe cấp cứu.

luật sư Lê hoàng tùng, Công ty luật TNHH Everest

Luật sư Nguyễn Thị Hoài Thương cũng thông tin về vụ việc trên trang Facebook cá nhân:

Tôi chứng kiến ngay trước mặt mình, Luật sư đồng nghiệp bị đánh, đấm, lôi đi. Tôi không thể tin được cách Điều tra viên này hành xử. Ngay sau khi có hành vi (nêu trên), tôi tức tốc chạy ra báo trực ban Hình sự, anh này gọi cho lãnh đạo.

Lãnh đạo của điều tra viên chạy xuống, hỏi câu đầu tiên: có sự việc này không? Thì anh Điều tra viên này chối đây đẩy và dõng dạc hô: Không!

Một số người (cán bộ tại cơ quan) có mặt tại đây cũng nói: Không!

Còn tôi đứng đó, còn thân chủ (đang mang thai) tôi đứng đó. Tôi nhìn thấy sự lạnh lùng và dối trá không thể chấp nhận được của câu trả lời này. Ngay lập tức, tôi hiểu ra: Tôi cần phải làm rõ sự việc, vì đây không chỉ là thương tích, mà còn là danh dự và sự công bằng, công lý. Và rồi, nếu một ngày nào đó là tôi, thì sao!?

Vào ngày 17/5/2022:

- Sau khi gọi 115 cấp cứu cho khách hàng (bị động thai, khó thở) tôi ngồi viết vội đơn trình bày để báo cáo và giúp đồng nghiệp.

- 23 giờ đêm, tại trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra, nơi xảy ra sự việc, tôi vẫn ngồi để làm việc, viết tường trình.

Vào ngày 18/5/2022:

- 2 giờ sáng tôi vẫn còn trong bệnh viện giúp đồng nghiệp;

- 3h sáng tôi cùng Luật sư Tùng quay lại trụ sở PC01 để lấy lời khai và giao nộp vật chứng (áo dính dấu giày và khẩu trang dính máu).

luật sư bị điều tra viên hành hung, Công an TP. HCM

luật sư bị công an TP. HCM hành hung
Chiếc áo của Luật sư Tùng còn lưu vết giày giữa ngực và chiếc khẩu trang dính máu. (Ảnh: Facebook Luật sư Nguyễn Thị Hoài Thương)

Huy Hoàng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Xác minh thông tin ‘luật sư bị điều tra viên đánh tại trụ sở Công an TP. HCM’