Xác minh thông tin ‘trường ép học sinh kém không dự thi lớp 10’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ GD-ĐT đang xác minh thông tin một số trường THCS yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực kém phải chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10.

Sáng 20/4, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) cho hay, ngay khi nhận được thông tin về việc một số trường học ở Hà Nội yêu cầu học sinh đang học lớp 9 có học lực yếu kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, Bộ đã tiến hành xác minh làm rõ. Bộ cũng sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nếu có tình trạng trên.

Hôm qua (19/4), trên mạng xã hội lan truyền thông tin một số phụ huynh có con em học lực yếu, kém đang học lớp 9 ở Hà Nội bị giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc một số trường THCS ngăn cản việc thi vào lớp 10 của học sinh có học lực yếu đã xảy ra ở nhiều trường, nhiều khu vực và đây là chuyện không mới.

Trước đó, tháng 5/2020, phụ huynh có con học lớp 9 ở trường THCS Thanh Trì (quận Hoàng Mai) hay trường THCS Phúc La (Hà Đông) từng phản ánh rằng giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập tại khu vực.

Thông tin này khiến nhiều người cho rằng các giáo viên và nhà trường có thể đang gặp áp lực về thành tích. Nếu học sinh trượt lớp 10 THPT công lập, nhà trường và giáo viên dạy bị ảnh hưởng đến xếp loại. Học sinh THCS được xét tốt nghiệp, không cần thi, nên kết quả thi vào lớp 10 của các em là một trong những tiêu chí đánh giá trường và giáo viên.

Hiện, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị liên quan và địa phương làm rõ, đề nghị những người liên quan gửi thêm thông tin và bằng chứng về sự việc.

Thuỳ Dung

Việt Nam Giáo dục

Xác minh thông tin ‘trường ép học sinh kém không dự thi lớp 10’