Xác minh vụ việc xe cấp cứu bị chặn khi vào bệnh viện chở bệnh nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách tỉnh Quảng Ngãi đang xác minh vụ việc xe cấp cứu bị chặn lại khi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chở bệnh nhân chuyển viện; bệnh nhân sau đó đã tử vong.

Ngày 10/3, ông Bùi Văn Hòa - người nhà bệnh nhân Đ.T.T (18 tuổi, ngụ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, tối 09/3, cháu ông bị tai nạn giao thông rất nặng, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết cháu T. bị chấn thương sọ não. Gia đình xin chuyển viện cho cháu ra Đà Nẵng điều trị và được bệnh viện đồng ý.

Tuy nhiên, khi người nhà gọi xe cấp cứu tới để chở cháu T. đi thì bị nhiều người ngăn cản, không cho xe vào đón bệnh nhân. Gia đình đã năn nỉ họ nhiều lần nhưng họ nhất định không cho xe vào. Sau đó, gia đình phải đưa cháu xuống băng ca đẩy một đoạn khoảng 50m ra ngoài khuôn viên bệnh viện để lên xe cấp cứu.

Theo ông Hòa, vì quá trình đưa cháu T. từ giường bệnh xuống băng ca, di chuyển từ bệnh viện ra ngoài khiến sức khỏe của cháu yếu thêm. Đến sáng 10/3, cháu T. đã không qua khỏi.

Thông tin về sự việc, ông Huỳnh Giới - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, bệnh nhân T. nhập viện và được chẩn đoán chấn thương sọ não mức độ vừa. Bác sĩ có chỉ định nhập viện nhưng mẹ bệnh nhân xin chuyển viện ra Đà Nẵng điều trị. Sau khi được bệnh viện đồng ý chuyển viện, gia đình liên hệ tài xế xe cấp cứu tư nhân đã quen biết trước đó để đưa bệnh nhân ra Đà Nẵng.

"Ban đầu, xe cấp cứu tư nhân vào khu vực cấp cứu nhưng vì chờ gia đình làm thủ tục chuyển viện quá lâu nên tài xế lái xe ra bên ngoài. Lúc đó, tài xế để lại băng ca ở khu cấp cứu và hướng dẫn người nhà khi nào làm thủ tục xong thì đẩy băng ca cùng bệnh nhân ra ngoài để chở đi Đà Nẵng”, ông Giới nói.

Khi được hỏi về việc người nhà bệnh nhân bị nhiều người ngăn cản, không cho xe vào đón bệnh nhân, ông Giới khẳng định là không có hành động như vậy.

Ông Giới thông tin thêm, để thích ứng an toàn với dịch bệnh, những bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân nặng, bệnh nhân hồi sức, cần vận chuyển về nhà hoặc chuyển lên tuyến trên, người nhà cần báo biển số xe ô tô cứu thương hoặc biển số xe gia đình mình, lúc này bảo vệ sẽ cho xe đó vào trong bệnh viện để chở bệnh nhân đi.

Ông Giới cũng cho biết, trước đây, các xe cứu thương hay giành giật bệnh nhân và có tình trạng đánh nhau, buộc công an phải xử lý. “Chúng tôi cũng đã báo với Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải và Công an để quản lý xe cứu thương bên ngoài vì không thuộc phạm vi quản lý của bệnh viện. Bệnh viện chỉ cho phép xe cứu thương khi người nhà yêu cầu xe nào vào chở bệnh nhân đi”, ông Giới nói.

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Đức Tuấn - đại diện Tổ trực Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, ông là người lái xe cấp cứu trực tiếp vận chuyển bệnh nhân này đi Đà Nẵng. Khoảng 19h15 tối 09/3, ông Tuấn lái xe cấp cứu vào tiền sảnh của khu cấp cứu bệnh viện chờ để vận chuyển bệnh nhân theo yêu cầu của gia đình.

Ông Tuấn cho hay, do chờ lâu quá nên ông đã lái xe ra khu vực chờ ngoài cổng bệnh viện để tránh chỗ cho xe cấp cứu khác vào. Trước khi rời đi, ông Tuấn có nói với người nhà là khi nào làm xong thủ tục thì đẩy băng ca đưa bệnh nhân ra ngoài cổng để đưa đi Đà Nẵng cấp cứu.

Theo nhiều người dân địa phương, vấn đề xe cứu thương là vấn đề nhức nhối ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Đây không phải là trường hợp đầu tiên, tình trạng tương tự đã từng xảy ra trước đó.

Hiện, bệnh viện đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh về vụ việc.

Nguyễn Hà

Việt Nam Xã hội

Xác minh vụ việc xe cấp cứu bị chặn khi vào bệnh viện chở bệnh nhân