Xem xét cấm bay với hành khách vi phạm an toàn hàng không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không với hành khách vi phạm an ninh, an toàn hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về việc giám sát phòng ngừa các hành vi vi phạm an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm đi lại mùa hè.

Đối với các cảng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu chú trọng việc giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay - nơi có mật độ hoạt động cao của tàu bay và các phương tiện, cũng như các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác.

Với hành khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này, các cảng phải kịp thời ngăn ngừa và khuyến cáo. Với những trường hợp hành khách cố ý gây rối, cảng phải kịp thời phát hiện và báo cáo Cảng vụ hàng không để xử lý.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu các tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay phổ biến, giám sát an toàn tàu bay và khai thác tàu bay, đặc biệt với các quy định về an toàn khoang khách và các hướng dẫn theo Bảng hướng dẫn an toàn trên tàu bay.

Với những hành khách chưa tuân thủ bảo đảm an toàn cho chuyến bay, hãng hàng không phải kịp thời phát hiện và nhắc nhở.

Ngoài ra, tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay cần chủ động phát hiện, lập biên bản và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý những hành khách không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng trên tàu bay.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không phổ biến các quy định về an toàn hàng không với hành khách trước khi hành khách lên tàu bay, nhằm giảm thiểu các hành vi vi phạm và tạo văn hóa an toàn hàng không bền vững.

Trường hợp có hành khách gây rối, phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không như: hành khách cài điện thoại trên cửa sổ máy bay; một nữ hành khách chạy ra khu vực sân đỗ máy bay để quay clip Tiktok ngay sát một máy bay khác đang di chuyển tại sân bay Phú Quốc… khiến nhiều người lo ngại về an ninh, an toàn hàng không.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Xem xét cấm bay với hành khách vi phạm an toàn hàng không