Xông lá phòng COVID-19 tại gia đình, hai trẻ không may bị bỏng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19, hai gia đình ở Nghệ An mua lá về xông cho con. Do bất cẩn, nước xông nóng đổ vào người hai trẻ nhỏ khiến hai cháu bé bị bỏng, phải nhập viện điều trị.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ tại đây vừa tiếp nhận và điều trị cho hai bệnh nhi bị bỏng do xông nước lá để phòng bệnh là bé N.T.K. (4 tuổi, quê ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) và P.N.K.V (14 tuổi, ngụ tại TP. Vinh).

Trước đó, để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19, người thân của hai bé đã mua lá về nấu nước để xông hơi.

Trong lúc xông hơi, cháu V. bất cẩn vướng vào quai nồi. Nước lá xông vừa sôi đổ ụp xuống chân khiến cháu bị bỏng. Gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện tuyến dưới để sơ cứu, rồi tiếp tục đưa đến thầy lang đắp thuốc. Tuy nhiên, tình trạng của cháu không đỡ, vết bỏng ngày càng sưng nề, chảy dịch đục, gây đau đớn nhiều. Ngày 15/2, cháu V. được gia đình đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để điều trị.

Tương tự, bệnh nhi K. cùng mẹ và em xông nước lá. Mẹ bé ôm em nhỏ trong lòng, bé K. ngồi bên cạnh mẹ. Không may, bé em ưỡn người lên, đá nghiêng nồi xông nóng rực lên người bé K. khiến bé bị tổn thương bỏng vùng ngực, đùi trái, tay trái.

Sau khi tiếp nhận hai bệnh nhi, các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) đã nhanh chóng phẫu thuật cắt lọc hoại tử, ghép da tạo hình vạt che phủ, điều trị phác đồ bỏng chuyên sâu.

Hiện, sức khoẻ của hai cháu bé đều đã ổn định.

TS.BS Thái Văn Bình – Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) - lưu ý các gia đình khi xông hơi cần thực hiện đúng cách, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Các bậc phụ huynh không nên lạm dụng xông hơi, không được xông trực tiếp vào người trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 30 tháng, trẻ có tiền sử động kinh, sốt co giật hay người dị ứng với tinh dầu. Trẻ có bệnh lý nền cần tuân thủ theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp trẻ bị bỏng cần được sơ cứu đúng cách ngay từ những giây phút đầu tiên, bởi nếu xử lý sai cách thì tổn thương bỏng chuyển độ sâu, nhiễm trùng, sẽ để lại các di chứng như sẹo lồi, sẹo phì đại, sẹo co rút…

Thuỳ Dung

Việt Nam Xã hội

Xông lá phòng COVID-19 tại gia đình, hai trẻ không may bị bỏng