Xử lý cơ sở bán kit test nhanh COVID-19 không hoá đơn, chứng từ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng quản lý thị trường TP. Hà Nội phát hiện, thu giữ 29 hộp Test thử nhanh COVID-19 được bán tại Cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế (thuộc Công ty CP Tổng hợp Lâm Khang) không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Ngày 4/6, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 29 hộp kit test nhanh COVID-19 bày bán tại một cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế tại Hà Nội.

Trước đó, vào chiều tối 3/6, Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế thuộc Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang (tại số 151 C3 Khu Đô thị Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), do bà Đào Hồng Thắm là Giám đốc.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 29 hộp Test thử nhanh COVID-19 có nhãn “Testsealabs COVID-19 Antigen Test Cassetle", mặt sau hộp ghi: "HANGZHOU TESTSEA BIOTECHNOLOGY CO.LTD CHINA".

Quá trình kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ hợp pháp và khai nhận đã mua các sản phẩm này trôi nổi trên mạng Internet.

Hiện, số hàng trên đã bị lực lượng chức năng thu giữ để tiếp tục xử lý theo quy định.

Đây là cơ sở đầu tiên tại Hà Nội bị xử lý vì mua bán kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc.

Gần đây, một số trang thương mại điện tử và mạng xã hội rao bán các bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, giá từ 700.000 - 800.000 đồng/kit, tuỳ nơi sản xuất.

Bộ kit được người bán quảng cáo như: “Sản phẩm được cấp phép bán tại hiệu thuốc nội địa của Hàn Quốc. Một bộ gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút”, “nhanh chóng, dễ dàng sử dụng”... Do nhu cầu cá nhân nên nhiều người dân đã tự mua các sản phẩm này về sử dụng.

Liên quan đến việc nhiều cơ sở rao bán bộ kit xét nghiệm COVID-19 trôi nổi trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế không khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bởi lẽ nếu xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ gây ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Bộ Y tế thông tin thêm, người dân cần hết sức chú ý với các kit xét nghiệm rao bán trên mạng vì chưa biết sản phẩm có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định nhiễm SARS-CoV-2 hay không, đã được các cơ quan Việt Nam kiểm định hoặc cấp phép lưu hành chưa.

Nếu những bộ kit không rõ nguồn gốc cho kết quả sai thì không những không phát hiện ra bệnh mà còn có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thiên Cầm


Xử lý cơ sở bán kit test nhanh COVID-19 không hoá đơn, chứng từ