Yêu cầu giải mật tài liệu trong vụ án liên quan đến cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện KSND Tối cao trả hồ sơ vụ án liên quan đến cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, đồng thời đề nghị cơ quan điều tra giải mật tài liệu để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Ngày 26/5, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao đã trả hồ sơ vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan.

Quyết định trả hồ sơ được Viện KSND đưa ra sau hơn một tháng cơ quan điều tra Bộ Công an (C03) ban hành kết luận điều tra vụ án.

Viện KSND Tối cao trả hồ sơ để C03 làm rõ hành vi sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Nguyễn Việt Hùng - nguyên Phó cục trưởng Cục quản lý Dược trong việc kiểm tra Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long giữ lại số tiền 3,84 triệu USD mà không báo cáo Bộ Y tế.

Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu C03 tiếp tục đôn đốc giải mật tài liệu để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Thời hạn điều tra bổ sung không quá 2 tháng kể từ ngày C03 nhận được quyết định trả hồ sơ.

Trước đó, tại kết luận điều tra, C03 cho rằng trong hồ sơ vụ án có một số văn bản thuộc tài liệu bí mật Nhà nước nên đã đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính thực hiện nhưng chưa có kết quả.

Đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, cơ quan điều tra xác định ông Quang đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, không phát hiện việc công ty Dược Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu số tiền 3,84 triệu USD để thu hồi về Bộ Y tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Trong vụ án này, C03 đã đề nghị truy tố 8 bị can theo hai nhóm tội danh.

Trong đó, bốn bị can thuộc Bộ Y tế bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm:

  • Cao Minh Quang – cựu Thứ trưởng Bộ Y tế;
  • Dương Huy Liệu - cựu Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính;
  • Nguyễn Nam Liên - cựu Vụ phó Vụ Kế hoạch tài chính;
  • Và Phạm Thị Minh Nga - chuyên viên Vụ kế hoạch Tài Chính, nguyên Uỷ viên kiêm Kế toán trưởng Ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A (H5N1) (Bộ Y tế).

Bốn bị can tại Công ty Dược Cửu Long bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm:

  • Lương Văn Hoá - nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long;
  • Nguyễn Thanh Tòng - nguyên Phó tổng giám đốc;
  • Nguyễn Thanh Hải - nguyên Kế toán trưởng;
  • Và Ngô Hữu Hiếu Nghĩa - nguyên Giám đốc Chi nhánh tại TP. HCM kiêm Giám đốc Xuất Nhập khẩu Công ty Dược Cửu Long.

Theo kết luận điều tra, khi dịch cúm A (H5N1) xảy ra vào năm 2005, Chính phủ giao Bộ Y tế thực hiện kế hoạch dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc Oseltamivir.

Công ty Dược Cửu Long là một trong những doanh nghiệp được Bộ Y tế chọn ký hợp đồng sản xuất thuốc Oseltamivir với số lượng 5 triệu viên; đơn giá 27.765 đồng/viên; tổng giá trị hơn 145 tỷ đồng. Hợp đồng thể hiện rõ trong trường hợp đàm phán được với nhà cung cấp để giảm giá nguyên liệu thì liên ngành sẽ xem xét điều chỉnh giá thành.

Từ tháng 2 đến tháng 4/2006, Công ty Dược Cửu Long đã nhập 520 kg nguyên liệu Oseltamivir với giá 9,1 triệu USD của Công ty Mambo (Singapore); đã thanh toán 5,25 triệu USD, còn lại hơn 3,84 triệu USD được trả chậm 6 tháng kể từ ngày nhận hàng. Công ty Dược Cửu Long đã sản xuất 2,5 triệu viên thuốc, còn lại lưu trữ dưới dạng nguyên liệu là 257 kg.

Sau này, do giá nguyên liệu giảm nên bị can Lương Văn Hóa đã chỉ đạo thuộc cấp đàm phán với Công ty Mambo cho giảm giá số tiền 3,84 triệu USD chưa thanh toán; đồng thời hoàn thiện giấy tờ để ngoài sổ sách số tiền này.

Bị can Hóa đã không báo cáo sự việc với Bộ Y tế và vẫn tính đúng, tính đủ số tiền như thỏa thuận ban đầu.

Đến giữa năm 2006, Bộ Y tế đã nhiều lần thanh toán cho Công ty Dược Cửu Long. Đến năm 2009, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới phát hiện ra sự việc và yêu cầu Công ty Dược Cửu Long thanh toán số tiền trên nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi được khoản tiền hơn 3,84 triệu USD.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình ký hợp đồng với Công ty Dược Cửu Long và sau khi kiểm tra các vấn đề liên quan, bị can Cao Minh Quang và các bị can tại Bộ Y tế đã thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao nên cũng phải liên đới chịu trách nhiệm về khoản tiền hơn 3,84 triệu USD - là khoản thiệt hại của nhà nước trong vụ án.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Yêu cầu giải mật tài liệu trong vụ án liên quan đến cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang