Cần làm rõ thông tin đại biểu Quốc hội mua hộ chiếu Cộng hòa Sip

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay (ngày 26/8), ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban công tác đại biểu đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh thông tin về việc 1 Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc đoàn TP. HCM mua hộ chiếu Cộng hòa Síp (Cyprus).

Chiều 25/8, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc và Trưởng Ban Công tác đại biểu của QH Trần Văn Túy khẳng định, chưa có thông tin chính thức về vấn đề này.

Trước đó, hãng tin nhà nước của Qatar (hãng Al Jazeera) đưa ra một tài liệu về chương trình hộ chiếu của Cộng hoà Síp (một quốc gia châu Âu) cho phép các chính trị gia mua hộ chiếu châu Âu, trong đó, tên 1 ĐBQH thuộc đoàn TP. HCM (Việt Nam) có trong danh sách.

Cụ thể, ông Trần Văn Tuý cho biết, ĐBQH có tên trong danh sách trên là ông Phạm Phú Quốc. Hiện Ban Công tác Đại biểu Quốc hội đang xác minh vụ việc, tuy nhiên, cũng cần phải rất thận trọng vì rất có thể đó là thông tin không chính xác.

Chiều cùng ngày, trả lời giới truyền thông, ông Phạm Phú Quốc thừa nhận, có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018 nhưng là do gia đình bảo lãnh. Ông Quốc đang thực hiện đầy đủ các nội dung báo cáo theo đúng quy định cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ông Quốc khẳng định, thông tin ông mua quốc tịch thứ 2 với giá 2,5 triệu USD từ báo chí nước ngoài là “không chính xác”.

Tại điều 22, Luật Tổ chức Quốc hội quy định 5 tiêu chuẩn mà một ĐBQH cần đáp ứng, trong đó không có tiêu chuẩn về quốc tịch.

Tuy nhiên tại kỳ họp tháng 6/2020, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, trong đó bổ sung khoản 1a vào sau khoản 1 Điều 22 về tiêu chuẩn mà 1 ĐBQH cần đáp ứng là: “Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam”.

Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2021.

Việt Nam Chính trị

Cần làm rõ thông tin đại biểu Quốc hội mua hộ chiếu Cộng hòa Sip