Yêu cầu người vi phạm ‘mang tiền đến trụ sở’, 13 công an phường bị đề nghị truy tố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP. HCM) phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở 51 trường hợp liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó nhận tiền, cho những người này ra về mà không xử lý.

Ngày 23/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 13 bị can nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú) về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

13 bị can gồm:

  • Phạm Thanh Tuấn - nguyên Trưởng công an phường Phú Thọ Hòa;
  • Lê Văn Quý - nguyên Phó trưởng công an phường;
  • Lê Văn Hòa - nguyên Phó trưởng công an phường;
  • Cùng 10 bị can khác.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can này là đã nhận tiền "chung chi" ngay tại trụ sở công an phường để tha cho nhiều người vi phạm pháp luật tại địa phương.

Cụ thể, theo tài liệu do cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, 9 Công an phường Phú Thọ Hòa đã tham gia tuần tra, phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở 51 trường hợp liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó "giải quyết" cho những người này về nhà mà không xử lý.

Cơ quan điều tra đã truy tìm và ghi lời khai của 30 người, trong đó có 29 người thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt vì có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng đều thừa nhận bản thân họ hoặc gia đình họ đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở Công an phường để được tha về.

Kết quả điều tra cũng cho thấy những người này xác định được địa điểm bị bắt giữ, địa điểm giao tiền tại trụ sở công an phường. Người tố cáo và một số công an phường đã khai nhận về việc ban chỉ huy có chủ trương thành lập các đội tuần tra, bắt giữ người có hành vi vi phạm liên quan đến ma túy; phân công nhóm cán bộ trực tiếp làm việc với nhóm người vi phạm sau đó báo cáo, xử lý với lãnh đạo Công an phường.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Yêu cầu người vi phạm ‘mang tiền đến trụ sở’, 13 công an phường bị đề nghị truy tố