Anh điều máy bay giám sát tới Gaza để hỗ trợ tìm kiếm con tin bị Hamas bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vương Quốc Anh trước đó cho biết 5 công dân Anh đã mất tích. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trong số 136 con tin còn bị giam giữ ở Gaza.

Hôm 02/12, Bộ Quốc phòng Anh (Ministry of Defence - MoD) cho biết Vương quốc Anh sẽ thực hiện các chuyến bay giám sát không vũ trang ở Trung Đông để hỗ trợ hoạt động giải cứu những con tin còn lại bị nhóm khủng bố Hamas bắt giữ.

Một số con tin bị Hamas bắt giữ đã được phóng thích để đổi lấy tù nhân trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần, nhưng hơn 130 người vẫn bị giam giữ khi giao tranh tiếp tục diễn ra vào sáng ngày 02/12.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ sẽ tiến hành các chuyến bay để để xác định vị trí các con tin bị Hamas bắt giữ.

"Kể từ vụ tấn công khủng bố nhằm vào Israel vào ngày 07/10 năm 2023, chính phủ Anh đã hợp tác với các đối tác trong khu vực để đảm bảo giải cứu các con tin, bao gồm cả những công dân Anh bị bắt giữ. Sự an toàn của các công dân Anh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ: “Để hỗ trợ hoạt động giải cứu con tin đang diễn ra, Bộ Quốc phòng Anh sẽ thực hiện các chuyến bay giám sát trên Đông Địa Trung Hải, bao gồm cả hoạt động trong không phận Israel và Gaza”.

Tuyên bố có đoạn: "Máy bay giám sát sẽ không được trang bị vũ khí, không có vai trò chiến đấu và sẽ chỉ được giao nhiệm vụ xác định vị trí con tin. Chỉ những thông tin liên quan đến giải cứu con tin mới được chuyển đến các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm giải cứu con tin”.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Anh cho biết một loạt máy bay không vũ trang sẽ được sử dụng cho các chuyến bay trinh sát, bao gồm cả máy bay trinh sát Shadow R1 (Bóng tối) được Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh sử dụng để thu thập thông tin tình báo.

Lầu Năm Góc hồi đầu tháng trước cho biết quân đội Mỹ đã thực hiện các chuyến bay không người lái “không vũ trang” trên Dải Gaza, nhằm xác định vị trí con tin bị Hamas bắt giữ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder xác nhận các nhiệm vụ của máy bay không người lái “bắt đầu sau cuộc tấn công ngày 07/10 của Hamas vào Israel”, khi nhóm chiến binh Palestine bắt giữ hơn 200 con tin.

Ông Ryder cho biết: “Để hỗ trợ các nỗ lực giải cứu con tin, Mỹ thực hiện các chuyến bay không người lái không vũ trang trên Gaza, cũng như cung cấp lời khuyên và hỗ trợ đối tác Israel khi họ thực hiện các nỗ lực giải cứu con tin của mình”.

Theo chính phủ Israel, phiến quân Hamas đã bắt giữ hơn 240 người Israel và cả người nước ngoài làm con tin. Khoảng 110 người đã được trả tự do, chủ yếu là trong thời gian ngừng bắn hồi tuần trước.

Israel cho biết những kẻ khủng bố đã tàn sát hơn 1.200 người Israel trong cuộc đột kích hôm 07/10, hầu hết là dân thường. Một số thi thể, bao gồm cả trẻ em và trẻ sơ sinh, được phát hiện đã bị thiêu rụi, cưỡng bức và chặt đầu.

Ngày 24/10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng ít nhất 12 công dân Anh đã thiệt mạng và 5 người mất tích thiệt mạng trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas (kiểm soát Dải gaza, Palestine). Tuy nhiên, chính phủ chưa xác nhận có bao nhiêu người bị bắt làm con tin.

Cho đến nay, khoảng 110 con tin đã được phóng thích, trong đó có 86 công dân Israel, 23 người Thái Lan và một người Philippines. Một số người Israel có hai quốc tịch, trong đó có bé gái người Israel gốc Ireland Emily Hand (9 tuổi)

Bé gái Emily Hand đã được trả tự do sau đợt trao đổi con tin thứ hai. Cô bé bị bắt cóc vào ngày 7/10 tại vùng Kibbutz Be'eri.

"Tôi luôn lo sợ khi nghĩ về những gì mà con bé phải trải qua mỗi ngày. Tôi không thể miêu tả được cảm xúc của mình khi được gặp lại Emily sau hơn 50 ngày", cha của cô bé cho biết.

Lực lượng Israel đã phát hiện ra thi thể của hai con tin Israel tại bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza gần đó. Kể từ đó, Israel đã thông báo cho một số gia đình rằng người thân của họ bị giam cầm đã qua đời.

Theo phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari, tính đến ngày 02/12, 136 con tin vẫn còn ở Gaza, trong đó có 119 đàn ông và 17 phụ nữ và trẻ em.

Theo thông báo cùng ngày của Văn phòng Thủ tướng Israel, có khoảng 10 con tin từ 75 tuổi trở lên. Phần lớn trong số đó là người có quốc tịch Israel, trong khi 11 người còn lại là công dân nước ngoài, trong đó có 8 người đến từ Thái Lan, một người đến từ Nepal và Tanzania, và một người Pháp gốc Mexico.

Giao tranh ở Trung Đông vẫn tiếp diễn vào sáng ngày 02/12, với việc Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành báo cáo rằng ít nhất 200 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột tiếp diễn sau thỏa thuận ngừng bắn, nâng tổng số người thiệt mạng trong lãnh thổ lên tới hơn 15.200 người.

Có lo ngại về thương vong dân sự gia tăng sau khi Israel thả tờ rơi cảnh báo người dân rời khỏi thêm 5 khu vực và vùng lân cận xung quanh Khan Younis và Rafah. Khi bắt đầu cuộc xâm lược trên bộ của Israel, hầu hết dân thường được yêu cầu rời khỏi phía bắc của vùng lãnh thổ này.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy các tòa nhà bị san bằng do các cuộc tấn công của Israel ở quận Zahra, ngoại ô phía nam Thành phố Gaza, ngày 27/11/2023. (Ảnh: Yahya Hassouna/AFP/Getty Images)
Ảnh chụp từ trên không cho thấy các tòa nhà bị san bằng do các cuộc tấn công của Israel ở quận Zahra, ngoại ô phía nam Thành phố Gaza, ngày 27/11/2023. (Ảnh: Yahya Hassouna/AFP/Getty Images)

Hôm 02/12, lãnh đạo Đảng Lao động Anh Keir Starmer, đã tái khẳng định lời kêu gọi của ông về việc “tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn hoặc chấm dứt các hành động thù địch” để có thể thực hiện thêm nhiều nỗ lực nhằm giải cứu con tin và gửi viện trợ cho những người Palestine bị bao vây.

Phát biểu với đài BBC trong chuyến công du tới Dubai để tham dự Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), ông khuyến khích tất cả các bên cố gắng giảm bớt thiệt hại cho dân thường trong khi cuộc chiến vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, cựu thủ tướng Anh Liz Truss đã khuyến khích Thủ tướng Rishi Sunak "ủng hộ hoàn toàn chính phủ Israel" trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sunday Telegraph, nghị sĩ Đảng Bảo thủ tuyên bố rằng "không có nếu, không có nhưng" khi đề cập đến sự ủng hộ của Anh đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và chính phủ của ông.

Đại sứ Israel tại Vương quốc Anh Tzipi Hotovely nói với đài Sky News hôm Chủ nhật (05/12) rằng những kẻ khủng bố Hamas là "những kẻ bắt đầu nổ súng vào các thành phố và thị trấn của Israel vào ngày 02/12", khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.

Bà nói: “Chính Hamas đã thất bại trong thỏa thuận ngừng bắn này và lý do là họ vẫn đang giam giữ 15 phụ nữ, 2 trẻ em, trong đó có một em bé 10 tháng tuổi”.

Bà Hotovely cũng đổ lỗi cho Hamas về thương vong của dân thường ở Gaza.

Bà nói: “Lý do duy nhất gây thương vong cho dân thường trong cuộc chiến này là vì Hamas đang sử dụng họ làm lá chắn sống. Họ không quan tâm đến người dân của mình, trong khi Israel lại quan tâm đến thương vong của dân thường”.

“Họ (Hamas) là nguyên nhân của mọi chuyện".

Bộ trưởng Y tế Victoria Atkins cho biết Hamas có quyền ngăn chặn chiến tranh “ngay hôm nay”.

Phát biểu trong chương trình “Sunday Morning With Trevor Phillips” trên đài Sky News, bà Victoria Atkins cho biết chính phủ đã “rất ủng hộ việc tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn [nhân đạo] đó".

Khi được hỏi liệu Anh và Mỹ có khi nào bắt đầu "hết kiên nhẫn" với cách Israel tiến hành xung đột hay không, bà Atkins trả lời: "Chúng tôi hoàn toàn kiên định với Israel, nhưng chúng tôi luôn nói rằng điều này phải diễn ra trong khuôn khổ luật pháp quốc tế".

“Chúng tôi rất ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo. Và chúng tôi rất hy vọng rằng Hamas sẽ quay trở lại bàn đàm phán và đồng ý thực hiện nhiều thỏa thuận ngừng bắn hơn và thả thêm con tin. Họ có thể kết thúc chuyện này vào ngày mai, thậm chí là hôm nay".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Anh điều máy bay giám sát tới Gaza để hỗ trợ tìm kiếm con tin bị Hamas bắt giữ