Bất thường: 4 quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc qua đời trong vòng 4 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Tết Thanh Minh, từ ngày 30/3 đến ngày 2/4, ít nhất 4 tướng lĩnh cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã qua đời do bạo bệnh.

Danh sách 4 quan chức này bao gồm:

  1. Trung tướng ĐCSTQ Tống Văn Hán (Song Wenhan), nguyên Phó Tư lệnh Quân khu Quảng Châu
  2. Trung tướng ĐCSTQ Hàn Đức Tài (Han Decai), nguyên Phó Tư lệnh Không quân Quân khu Nam Kinh
  3. Chuẩn đô đốc Hải quân ĐCSTQ Hồ Linh (Huo Ling)
  4. Thiếu tướng ĐCSTQ Trương Lập Hùng (Zhang Lixiong)

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ nửa cuối năm 2023, đã có ít nhất 40 tướng lĩnh cấp cao của ĐCSTQ, tất cả đều là đảng viên ĐCSTQ, qua đời do bạo bệnh.

Bốn quan chức qua đời trong vòng 4 ngày

Trung tướng Tống Văn Hán

Trung tướng Tống Văn Hán, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu Quảng Châu, đã qua đời vì bạo bệnh vào ngày 30/3. Ông sinh tháng 6/1939, gia nhập Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) vào tháng 1/1958 và từng giữ chức Tham mưu trưởng, Phó Tư lệnh Quân khu Quảng Châu trong suốt sự nghiệp quân ngũ.

Trung tướng Hàn Đức Tài

Trung tướng Hàn Đức Tài, 90 tuổi, cựu Phó Tư lệnh Không quân Quân khu Nam Kinh, qua đời vào ngày 1/4.

Ông nhập ngũ vào tháng 3/1949 và tốt nghiệp Trường Hàng không Không quân năm 1951. Đầu năm 1952, ở tuổi 19, ông tham gia Chiến tranh Triều Tiên.

Ông được thăng cấp Trung tướng Không quân vào năm 1991 và từng giữ chức Tư lệnh Sư đoàn và Tư lệnh Không quân Quân khu Nam Kinh.

Ông đã được Quân ủy Trung ương của ĐCSTQ phong tặng danh hiệu “Anh hùng chiến tranh hạng hai”, cũng như nhiều huân chương và danh hiệu quân sự khác nhau của chế độ Kim của Triều Tiên.

Chuẩn Đô đốc Hồ Linh

Vào ngày 01/4, tại Bắc Kinh, Chuẩn Đô đốc Hồ Linh, cựu Kỹ sư trưởng của một căn cứ hải quân, đã qua đời ở tuổi 77. Sinh năm 1947, bà Hồ được bổ nhiệm làm Kỹ sư trưởng (cấp bậc quân sự tương đương Phó Đô đốc) của một căn cứ hải quân vào năm 2000 và được thăng quân hàm Chuẩn Đô đốc vào năm 2002.

Bà Hồ Linh xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, cha của bà là ông Hồ Thạch Liên, cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và cựu Ủy viên Ủy ban Cố vấn Trung ương ĐCSTQ.

Thiếu tướng Trương Lập Hùng

Vào ngày 02/4, Thiếu tướng Trương Lập Hùng, cựu Cố vấn Quân khu Phúc Châu và là cán bộ quân đội phục vụ lâu nhất trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã qua đời do bạo bệnh. Ông hưởng thọ 109 tuổi.

Sinh ngày 21/11/1913, ông Trương Lập Hùng gia nhập ĐCSTQ vào năm 1931 và sau đó gia nhập Hồng quân vào năm 1932.

Ông được phong quân hàm Đại tá vào năm 1955 và thăng quân hàm Thiếu tướng vào năm 1961. Trong sự nghiệp quân sự của mình, ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Phó Tư lệnh Quân khu Vân Nam, Phó Tham mưu trưởng Quân khu Vân Nam, Chính ủy Quân khu Vân Nam, Chính ủy Quân khu Giang Tây và Cố vấn Quân khu Phúc Châu.

Ngoài ra, ông Trương Lập Hùng còn là đại biểu Quốc hội Trung Quốc khóa V và là Ủy viên Ủy ban Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc khóa VI và VII. Ông đã được ĐCSTQ trao tặng nhiều huân chương và danh hiệu khác.

Trên 40 quan chức cấp cao ĐCSTQ tử vong kể từ tháng 7/2023

Theo các nguồn tin không chính thức, từ tháng 7/2023 đến tháng 3/2024, có ít nhất 41 tướng lĩnh cấp cao của ĐCSTQ đã qua đời do bạo bệnh. Danh sách này bao gồm nhiều cá nhân từng giữ các chức vụ quan trọng trong quân đội Trung Quốc.

  1. Tướng Vu Chấn Võ (Yu Zhenwu), cựu Tư lệnh Lực lượng Không quân PLA
  2. Thiếu tướng Văn Cổ (Wen Gu), Nguyên Trưởng phòng Pháo binh, Tham mưu trưởng Bộ Tổng tham mưu PLA
  3. Trung tướng Vương Đồng Trác (Wang Tongzhuo), Phó Chính ủy kiêm Bí thư Đảng ủy Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân khu Quảng Châu.
  4. Trung tướng Thẩm Tân Nghĩa (Shen Binyi), nguyên Phó Đô đốc Hải quân.
  5. Viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc Lăng Vĩnh Thuận (Ling Yongshun), nguyên Giáo sư tại Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia
  6. Trung tướng Ngụy Kim Sơn (Wei Jinshan), nguyên Chính ủy Hải quân PLA
  7. Trung tướng Sử Khắc Tân (Shi Kexin), nguyên Phó Chính ủy Quân đoàn Pháo binh số 2 PLA
  8. Trung tướng Tiền Hải Hào (Qian Haihao), nguyên Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc
  9. Trung tướng Thẩm Xuân Niên (Shen Chunnian), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghiệp Quốc phòng.
  10. Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Thẩm Chí Dũng (Sheng Zhiyong), nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện 304 (bệnh viện quân y).

Trước đó, NTDVN đưa tin rằng chỉ trong vòng 10 ngày kể từ Tết Dương lịch 2024, đã có ít nhất 14 quan chức cấp cao của Trung Quốc qua đời vì bạo bệnh.

  1. Ông Trương Khắc Huy (Zhang Kehui), nguyên phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPPC), một cơ quan cố vấn chính trị mang tính biểu tượng của Trung Quốc.
  2. Ông Tiết Câu (Xue Ju), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang.
  3. Ông Chu Đạo Huỳnh (Chu Daojiong), Chủ tịch thứ hai Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC).
  4. Ông Tôn Tải Phu (Sun Zaifu), nguyên phó Bí thư tỉnh Hồ Nam.
  5. Bà Hác Trị Bình (Hao Zhiping), vợ thứ ba của ông La Thụy Khanh (Luo Ruiqing), một vị tướng trong Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) và là Tham mưu trưởng Liên quân từ năm 1959 đến năm 1965. Bà Hác qua đời tại Bắc Kinh hôm 04/01/2024.
  6. Ông Tạ Cần (Xie Qin), nguyên Phó Cục trưởng Cục Chính trị Cục Công an tỉnh Huy Châu và nguyên Cục trưởng Cục Cơ khí và Máy nông nghiệp tỉnh Huy Châu.
  7. Ông Khương Hỷ Đồng (Jiang Xitong), cựu giám đốc Nhà máy số 3403 của PLA và là một cán bộ đã về hưu được hưởng quyền lợi ở cấp thứ trưởng.
  8. Ông Giang Thủy Sinh (Jiang Shuisheng), cán bộ đã về hưu của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất ở Vũ Hán.
  9. Ông Chu Đạo Cử (Zhou Daoju), nguyên Chính ủy Lữ đoàn Giảng dạy Quân khu Thiểm Tây.
  10. Ông Trần Vĩ (Chen Wei), nguyên trưởng đoàn kiểm tra kỷ luật của Tòa án Trung cấp Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông.
  11. Ông Vương Kỳ (Wang Qi), nguyên tổng công tố Viện kiểm sát thành phố An Khánh tỉnh An Huy, nguyên phó giám đốc Ủy ban thường vụ Quốc hội nhân dân thành phố An Khánh.
  12. Ông Khương Vĩnh Quý (Jiang Yonggui), cựu phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân thành phố Kê Tây, tỉnh Hắc Long Giang.
  13. Ông Triệu Phụ (Zhao Fu), nguyên tổng biên tập kiêm Bí thư đảng ủy của tờ Nhật báo Liêu Ninh.
  14. Ông Uông Chương (Wang Zhang), cựu phó thanh tra Cục Công Thương thành phố Trùng Khánh.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bất thường: 4 quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc qua đời trong vòng 4 ngày