Bình luận: Quân đội Trung Quốc có yếu hơn chúng ta tưởng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài bình luận

Theo nguồn tin của tờ Bloomberg ngày 7/1, một số tên lửa của Trung Quốc chứa đầy nước chứ không phải nhiên liệu tên lửa và cánh cửa bảo vệ một số lượng lớn các hầm chứa tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc không thể đảm bảo lực phóng hiệu quả.

Thông tin này đến từ các quan chức giấu tên của Hoa Kỳ, những người cho rằng việc ông Tập Cận Bình phát hiện ra hệ thống phòng thủ bị lỗi đã dẫn đến các cuộc thanh trừng các quan chức quân sự gần đây cũng như trì hoãn kế hoạch quân sự tiếp quản Đài Loan.

“Tình trạng tham nhũng trong Lực lượng Tên lửa Trung Quốc và và trong toàn bộ cơ sở công nghiệp quốc phòng của nước này lan rộng đến mức các quan chức Mỹ giờ đây tin rằng ông Tập Cận Bình khó có khả năng triển khai những kế hoạch quân sự lớn trong năm tới, nguồn tin thân cận tình báo Mỹ yêu cầu giấu tên”, theo tờ Bloomberg.

“Các đánh giá của Hoa Kỳ đã trích dẫn một số ví dụ về tác động của nạn tham nhũng trong Lực lượng Tên lửa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm tên lửa chứa đầy nước thay vì nhiên liệu và toàn bộ hầm chứa tên lửa ở miền Tây Trung Quốc đều được đậy nắp, khiến việc phóng tên lửa không hiệu quả”, một người trong số họ cho hay.

Theo báo Bloomberg, các nguồn tin này đã quen thuộc với những đánh giá của Mỹ về vấn đề này. “Mỹ đánh giá rằng tình trạng tham nhũng trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLA] đã dẫn đến sự xói mòn niềm tin vào năng lực tổng thể của lực lượng này, đặc biệt là đối với Lực lượng Tên lửa, đồng thời cũng trì hoãn một số ưu tiên hiện đại hóa hàng đầu của ông Tập Cận Bình, nguồn tin cho biết”.

Trong khi phần lớn nạn tham nhũng được cho là tập trung chủ yếu trong Lực lượng Tên lửa PLA, các cuộc thanh trừng còn mở rộng sang các lãnh đạo hải quân và không quân, khiến hơn chục người bị sa thải trong nửa năm qua.

Theo tờ The Wall Street Journal, “Trong số những người bị cách chức có hai vị tướng trước đây từng chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc, một cựu tư lệnh không quân và một đô đốc chỉ huy lực lượng hải quân hoạt động ở Biển Đông - một điểm nóng địa chính trị, nơi mà Trung Quốc đang ngày càng đối đầu với Mỹ và các quốc gia khác”.

Ít nhất, sự rối loạn chức năng của tên lửa hạt nhân Trung Quốc khó có thể là thông tin sai lệch của Trung Quốc vì toàn bộ mục đích của kho vũ khí hạt nhân của nước này là nhằm răn đe và cưỡng chế, cả hai đều đòi hỏi phía đối thủ nhận thức được chức năng của lực lượng này. Điều đó không có nghĩa là thông tin này không thể là thông tin sai lệch của một quốc gia khác.

Tuy nhiên, nếu đúng và tùy thuộc vào mức độ thối nát, thông tin này sẽ có tác động sâu rộng đến sự hiểu biết của chúng ta về năng lực quân sự của Trung Quốc. Nhiều dấu hiệu cho thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) càng can thiệp nhiều thì việc ra quyết định về kinh tế, ngoại giao và quân sự của họ càng kém hiệu quả.

Tình trạng tham nhũng tràn lan và làm suy yếu quân đội Trung Quốc sẽ giảm bớt một số áp lực lên quân đội Mỹ, giúp nước này có thể chuyển nguồn lực sang các cuộc xung đột nóng đang diễn ra với Nga và Iran.

Chúng ta muốn tin rằng PLA yếu hơn so với những gì chúng ta tưởng. Nhưng đó là lý do tại sao chúng ta nên đặc biệt thận trọng trước những tiết lộ mới nhất đang làm bẽ mặt ông Tập, cả trong nước lẫn trên toàn cầu. Ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng được giải quyết, ông ta có thể đáp trả bằng cách cố gắng chứng tỏ sức mạnh của PLA theo những cách khác và sớm hơn dự kiến.

Không nên đánh giá thấp lực lượng PLA. Trong năm 20203, Lực lượng Không quân PLA (PLAAF) của Trung Quốc đã thực hiện hơn 1.700 chuyến bay để đe dọa Đài Loan, bao gồm cả máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các cuộc xâm nhập thường xuyên qua đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan - vốn từng là “lằn ranh” bất khả xâm phạm. Một số chuyến bay của PLAAF đã bay vòng quanh toàn bộ hòn đảo. Những chuyến bay này một phần nhằm mục đích tác động đến cử tri để bỏ phiếu cho các ứng cử viên thân Trung Quốc.

Hôm 5/1, Hải quân Trung Quốc (PLAN) đã nâng cấp các “cuộc tập trận” hải quân của mình ở Biển Đông, bao gồm việc nghe lén các cuộc tập trận chung trước đây do Hoa Kỳ và Philippines tiến hành trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. PLAN hiện là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới tính theo số lượng tàu. Họ đã sử dụng nguồn lực kinh tế dồi dào của mình để xây dựng không chỉ lực lượng hải quân mà còn lực lượng bảo vệ bờ biển đẳng cấp thế giới, “dân quân biển”, và các đảo nhân tạo ở Biển Đông dưới sự chỉ huy chung nhằm đe dọa hiệu quả các lực lượng hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển, hoạt động phát triển năng lượng dưới biển và đánh bắt cá thủ công của các quốc gia khác.

Hải quân Trung Quốc thường xuyên sách nhiễu Hải quân Mỹ bằng cách theo dõi các tàu và máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ ở cự ly gần một cách nguy hiểm. Việt Nam và Philippines cũng đã gánh chịu hậu quả nặng nề của hành động này, trong đó PLAN đã chiếu tia laser cấp quân sự, phun vòi rồng và va chạm khiến các tàu đánh cá của những nước này bị chìm.

Các câu hỏi trọng yếu đặt ra là: tham nhũng và tình trạng rối loạn chức năng trong PLA thực sự tiến xa đến đâu? Tình trạng này sẽ tồn tại trong bao lâu và nó thực sự đã gây tổn hại đến khả năng sẵn sàng quân sự của Hải quân Mỹ ở mức độ nào?

Liệu quân đội Mỹ có đủ tin tưởng vào thông tin tình báo và việc sa thải hơn chục lãnh đạo quân sự ở nhiều quân chủng khác nhau để đi đến kết luận rằng quân đội Trung Quốc không những không thể chiếm được Đài Loan trong tương lai gần mà còn nhận thức được rằng họ không thể chiếm được Đài Loan?

Yếu tố thứ hai rất quan trọng, vì ngay cả một nhà độc tài yếu kém về mặt quân sự cũng có thể phát động một cuộc chiến tranh tàn khốc nếu ông ta không biết điểm yếu của mình. Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein là một ví dụ gần đây.

Khi đề cập đến những kẻ độc tài như ông Tập, những hướng dẫn đúng đắn và đã được thử nghiệm vẫn còn đó. Hãy chờ đợi những điều bất ngờ, không nhượng bộ dù chỉ một chút và không bao giờ mất cảnh giác.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất định phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Quân đội Trung Quốc có yếu hơn chúng ta tưởng?