Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sắp thăm Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc dự kiến sẽ có chuyến thăm chính thức Moscow từ ngày 16/4 đến ngày 19/4 để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Shoigu, quân đội Trung Quốc thông báo hôm thứ Sáu (14/4).

Cuộc gặp đánh dấu nỗ lực của hai đồng minh nhằm tìm cách củng cố liên minh quân sự song phương trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc sẽ bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Moscow theo lời mời của người đồng cấp Nga, ông Sergei Shoigu, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) nói với báo giới.

Theo vị phát ngôn viên, ông Lý Thượng Phúc dự kiến sẽ hội đàm với quan chức quân sự Nga và thăm các học viện quân sự.

“Trong những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo chiến lược của hai nguyên thủ quốc gia, mối quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và Nga đã không ngừng phát triển ở mức cao”, vị phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc cho biết.

Ông Đàm Khắc Phi nói thêm rằng cả hai bên đã đạt được tiến bộ trong “quan hệ chiến lược, tập trận chung và hợp tác thiết thực. Điều này đã và đang không ngừng làm phong phú thêm ý nghĩa chiến lược của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Nga trong thời đại mới”.

Vị phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chỉ trích nhận xét của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg rằng liên minh xuyên Đại Tây Dương phải tăng cường cam kết với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bối cảnh “Trung Quốc đang đặt ra những thách thức an ninh”.

“Trung Quốc cực lực phản đối việc NATO can dự vào các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương dưới chiêu bài 'khiêu khích Trung Quốc' nhằm xây dựng một phiên bản NATO ở châu Á - Thái Bình Dương”, ông nói trong một tuyên bố riêng.

Trung Quốc bắt tay Nga xây dựng ‘Trật tự thế giới đa cực’

Chuyến thăm Nga của ông Lý Thượng Phúc diễn ra sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 20/3. Trong cuộc gặp này, hai nguyên thủ quốc gia một lần nữa tái khẳng định quan hệ đối tác “không giới hạn”.

Cũng trong cuộc gặp, ông Putin cho biết Trung Quốc và Nga sẽ tạo ra một "trật tự thế giới đa cực" công bằng hơn dựa trên luật pháp quốc tế "chứ không phải các quy tắc nhất định phục vụ nhu cầu của hàng tỷ người giàu có”.

Ông Đàm Khắc Phi sau đó đã tái khẳng định cam kết của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về việc hợp tác với Nga để thực hiện “sáng kiến an ninh toàn cầu” nhằm duy trì an ninh quốc tế và khu vực, đồng thời “xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại”.

Hai nước cũng cam kết "tổ chức các cuộc tuần tra, diễn tập và huấn luyện chung trên không và trên biển, đồng thời tăng cường trao đổi và hợp tác giữa quân đội hai nước", vị phát ngôn viên cho biết vào ngày 30/3.

“Cộng đồng chung vận mệnh” là một phần quan trọng trong tuyên truyền của ĐCSTQ và thường xuyên được ông Tập viện dẫn kể từ khi ông nắm quyền kiểm soát ĐCSTQ vào năm 2012.

Khẩu hiệu của ĐCSTQ được hiểu rộng rãi là báo trước sự thay thế cuối cùng của trật tự quốc tế hiện tại bằng một trật tự theo chủ nghĩa Marx - Lenin do chế độ Bắc Kinh lãnh đạo.

Mỹ trừng phạt hơn 120 thực thể hỗ trợ Nga

Hôm thứ Tư (12/4), Hoa Kỳ đã công bố một đợt trừng phạt mới nhắm vào hơn 120 thực thể và cá nhân từ 20 quốc gia và khu vực tài phán về vai trò hỗ trợ của họ trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Trong số các thực thể này có một công ty quân sự tư nhân của Nga và một công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Ông trùm kinh doanh người Nga Alisher Usmanov cũng nằm trong số những người bị trừng phạt. Hôm 12/4, Bộ Tài chính Mỹ đã cáo buộc ông Usmanov sở hữu "mạng lưới kinh doanh rộng khắp tại những thiên đường tài chính”. Mỹ cũng nói rằng ông Usmanov thực hiện các giao dịch tài chính thông qua thành viên nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt.

Chưa dừng lại ở đó, các quốc gia gồm: Úc, Canada, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, New Zealand, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh cũng tung đòn trừng phạt đối với ông Usmanov.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Washington sẽ tiếp tục hành động chống lại Nga và những nước ủng hộ cuộc chiến của họ ở Ukraine.

“Hơn một năm kể từ khi Nga vô cớ xâm lược Ukraine, tác động của các biện pháp trừng phạt phối hợp toàn cầu của chúng tôi đã buộc Liên bang Nga phải tìm kiếm các giải pháp thay thế để tài trợ và cung cấp nhiên liệu cho cỗ máy chiến tranh của mình”, Ngoại trưởng Blinken lập luận.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các thực thể Trung Quốc và kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt “sự đàn áp phi lý” đối với các thực thể này.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sắp thăm Nga