Các cựu lãnh đạo Twitter kiện tỷ phú Musk vì không trả trợ cấp thôi việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/3, một nhóm cựu giám đốc điều hành cấp cao của Twitter đã nộp đơn kiện lên Tòa án Quận Hoa Kỳ tại California, yêu cầu tỷ phú Elon Musk và công ty X Corp (tên mới của Twitter) bồi thường hơn 128 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc.

Nhóm nguyên đơn gồm cựu CEO Parag Agrawal, cựu CFO Ned Segal, cựu Giám đốc Pháp chế Vijaya Gadde và cựu Tổng cố vấn Sean Edgett. Theo đơn kiện, họ bị sa thải ngay sau khi thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk hoàn tất vào năm 2022.

Lý do sa thải được ông Musk đưa ra là "sơ suất nghiêm trọng" và "hành vi sai trái" của các nguyên đơn, dẫn đến việc họ không được thanh toán tiền thôi việc. Tuy nhiên, nhóm nguyên đơn bác bỏ cáo buộc này, khẳng định không có bằng chứng nào chứng minh cho những tuyên bố trên trước khi họ bị sa thải.

Đơn kiện nêu rõ: "Trong các lá thư sa thải, ông Musk tuyên bố rằng mỗi nguyên đơn đã phạm tội 'sơ suất nghiêm trọng' và 'hành vi sai trái cố ý' nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho cáo buộc này".

"Việc ông Musk từ chối trả cho các nguyên đơn các khoản trợ cấp của họ chỉ là một phần trong hành vi lặp đi lặp lại của ông ta trong việc từ chối trả cho các nhân viên cũ của Twitter các khoản trợ cấp và bồi thường mà họ xứng đáng được hưởng".

Luật sư của nguyên đơn khẳng định rằng thân chủ của họ được hưởng một năm lương và quyền chọn cổ phiếu theo một kế hoạch trợ cấp được thiết lập từ nhiều năm trước. Tổng cộng, số tiền này ước tính hơn 57 triệu USD cho ông Agrawal, 44 triệu USD cho ông Segal, khoảng 20 triệu USD cho bà Gadde và hơn 6 triệu USD cho ông Edgett.

Theo tài liệu của tòa án, luật sư của các cựu giám đốc điều hành Twitter cáo buộc Elon Musk có ý định giữ lại tiền lương của họ. Bằng chứng được đưa ra là những bình luận của ông Musk với nhà viết tiểu sử chính thức Walter Isaacson, rằng ông ta sẽ "săn lùng từng người một" trong số các giám đốc điều hành và giám đốc của Twitter "cho đến chết".

Tài liệu tố cáo: "Những tuyên bố này không chỉ là sự phẫn nộ của một tỷ phú kiêu ngạo được bao quanh bởi những kẻ xu nịnh, không dám đối mặt với ông ta về hậu quả pháp lý của những lựa chọn của chính mình".

"Ông Musk đã khoe khoang với ông Isaacson về cách ông ta lên kế hoạch lừa đảo các giám đốc điều hành Twitter để không phải trả trợ cấp cho họ, nhằm tiết kiệm 200 triệu USD".

Trước đây, ông Musk đã cố gắng rút khỏi thỏa thuận mua lại Twitter, cáo buộc công ty này đưa ra "những tuyên bố sai lầm và gây hiểu lầm" về số lượng tài khoản spam và tài khoản giả mạo. Ngay sau đó, công ty đã đệ đơn kiện ông Musk để buộc ông thực hiện thỏa thuận. Cuối cùng, ông đã hoàn tất việc mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022.

Hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) ngày 27/10/2023 cho biết việc Elon Musk hoàn tất thâu tóm Twitter đồng nghĩa với việc giải thể hội đồng quản trị của nền tảng truyền thông xã hội này. Các thành viên bị giải thể bao gồm Bret Taylor, Parag Agrawal, Omid Kordestani, David Rosenblatt, Martha Lane Fox, Patrick Pichette, Egon Durban, Fei-Fei Li và Mimi Alemayehou.

Đơn kiện cáo buộc ông Musk đang "trả đũa" các cựu giám đốc điều hành này và cố gắng thu hồi một phần chi phí của mình bằng cách "liên tục từ chối thực hiện các cam kết hợp đồng đã ký kết".

Đơn kiện mô tả Twitter dưới sự lãnh đạo của Musk như một kẻ "chây lì", "chèn ép nhân viên, địa chủ, bên bán hàng và những người khác".

Đơn kiện cũng cho biết "Ông Musk không thanh toán các hóa đơn của mình, [vì ông ta] tin rằng các quy tắc không áp dụng cho ông ta và sử dụng tài sản và quyền lực của mình để lấn át bất kỳ ai không đồng ý với ông ta".

The Epoch Times đã liên hệ với X Corp để yêu cầu bình luận về đơn kiện.

Sau khi mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào ngày 27/10/2023, tỷ phú Elon Musk đã thực hiện một loạt thay đổi quan trọng và đưa ra nhiều kế hoạch phát triển cho công ty này.

Ông Musk tập trung vào việc thúc đẩy quyền tự do ngôn luận trên nền tảng, loại bỏ các tài khoản spam và có thể ứng dụng thanh toán bằng tiền điện tử.

Ngay sau khi tiếp quản Twitter, ông Musk cũng đã thay đổi tiểu sử trên tài khoản mạng xã hội của mình thành "Chief Twit" (chủ tịch Twitter). Chưa dừng lại ở đó, vào ngày 31/10, ông Musk đã đổi tiểu sử thành “Twitter Complaint Hotline Operator” (Người điều hành đường dây nóng khiếu nại Twitter) và thay đổi ảnh đại diện Twitter của mình thành hình ông đang trả lời điện thoại khi còn nhỏ.

Theo Forbes, tài sản ròng của Elon Musk ước tính lên đến hơn 200 tỷ USD. Tuy nhiên, vị tỷ phú người Mỹ này đang phải đối mặt với một loạt vụ kiện tụng khác nhau.

Vụ kiện đầu tiên liên quan đến yêu cầu bồi thường thôi việc lên tới 500 triệu USD từ các cựu quản lý và kỹ sư Twitter. Họ cáo buộc Musk đã sa thải họ một cách bất công sau khi tiếp quản công ty.

Ngoài ra, Musk còn vướng vào nhiều vụ kiện khác do không thanh toán nghĩa vụ cho nhà thầu và các đối tác. Các vụ kiện này có thể khiến ông phải chi trả một khoản tiền lớn.

Hiện tại, vẫn chưa rõ kết quả của các vụ kiện này sẽ ra sao. Tuy nhiên, rõ ràng rằng Elon Musk đang phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý nghiêm trọng.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Các cựu lãnh đạo Twitter kiện tỷ phú Musk vì không trả trợ cấp thôi việc