Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương từ chức đại biểu Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã chính thức từ chức đại biểu Quốc hội Trung Quốc sau gần 8 tháng vắng bóng khỏi tầm nhìn công chúng.

Tuyên bố chính thức được Bắc Kinh thông báo vào hôm thứ Ba (27/2) rằng ông Tần Cương đã từ chức đại biểu Quốc hội Nhân dân Toàn quốc (NPC). Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Thiên Tân đã chấp nhận đơn từ chức của cựu Ngoại trưởng Tần Cương.

Thông báo trên được đăng tải trên Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc, nhưng không đề cập đến lý do ông Tần từ chức.

Lần cuối cùng ông Tần xuất hiện trước công chúng là vào ngày 25/6/2023, khi ông đón tiếp các nhà ngoại giao từ Nga, Sri Lanka và Việt Nam. Tháng 7 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng viện dẫn "lý do sức khỏe" để giải thích việc ông Tần vắng mặt tại hội nghị của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á) tại Indonesia.

Trong gần 8 tháng qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về việc ông Tần bị cách chức, một quyết định được truyền thông nhà nước thông báo ngắn gọn vào tháng 7/2023.

Ông Tần trở thành Ngoại trưởng Trung Quốc có thời gian tại nhiệm ngắn nhất, chỉ vỏn vẹn 7 tháng.

Ông Vương Nghị, nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trung Quốc, được tái bổ nhiệm làm Ngoại trưởng.

Không rõ lý do cụ thể tại sao ông Tần Cương bị cách chức khỏi vị trí Ủy viên Quốc vụ vào tháng 10 năm ngoái.

Theo Tân Hoa xã, ông Tần Cương vẫn là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức về việc ông có bị loại khỏi Bộ Chính trị - cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng hay không.

Những đồn đoán lan truyền

Sự "biến mất" bất ngờ của ông Tần Cương, từng được xem là cánh tay đắc lực của ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư ĐCSTQ, đã làm dấy lên những đồn đoán về cuộc đấu đá chính trị trong nội bộ "giới tinh anh" của Đảng.

Tiếp theo đó là hàng loạt các sự kiện biến động nhân sự cấp cao khó hiểu, bao gồm cả việc thay thế Bộ trưởng Quốc phòng do ông Tập Cận Bình lựa chọn và hai vị tướng trong Bộ Tư lệnh giám sát kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc

Sự im lặng từ phía Bắc Kinh càng làm dấy lên nhiều đồn đoán. Một trong những tin đồn lan truyền rộng rãi nhất là lý do ông Tần Cương bị cách chức có thể liên quan đến chuyện ngoại tình với người dẫn chương trình truyền hình Trung Quốc Phó Hiểu Điền (Fu Xiaotian). Tháng 9 năm ngoái, tờ Financial Times đã trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết hai người có một con trai ở Mỹ nhờ người mang thai hộ.

Theo tờ Wall Street Journal, ĐCSTQ đang điều tra liệu mối quan hệ ngoài luồng của ông Tần (diễn ra trong thời gian ông làm Đại sứ tại Mỹ) có vi phạm an ninh quốc gia hay không. Thông tin này dựa trên lời kể của những người quen thuộc với cuộc họp nội bộ.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chính trị lại bác bỏ những đồn đoán này trong các cuộc phỏng vấn trước đây với The Epoch Times. Họ cho rằng quan hệ ngoài luồng thường được sử dụng như một cái cớ để phe phái trong nội bộ Đảng loại bỏ đối thủ. Thay vào đó, các nhà phân tích này chỉ ra những sai lầm chính trị và cuộc tranh giành quyền lực nội bộ, đặc biệt là sự bất mãn của quan chức ngoại giao hàng đầu Vương Nghị với công việc của ông Tần.

Một số nguồn tin của The Epoch Times cho rằng sự thất thế của ông Tần có liên quan đến rò rỉ bí mật quân sự.

Thông báo về việc ông Tần Cương từ chức đại biểu Quốc hội được đưa ra vào hôm 27/2, trùng với thời điểm gần 3.000 quan chức quyền lực nhất Trung Quốc đang chuẩn bị tập trung tại Bắc Kinh cho các kỳ họp thường niên.

Mặc dù các sự kiện chính trị được dàn xếp cẩn thận với các quyết định đã được lãnh đạo Đảng phê duyệt trước, nhưng các nhà quan sát bên ngoài vẫn có thể thu thập thông tin về các ưu tiên chính sách của chế độ, đặc biệt là trong bối cảnh suy thoái kinh tế ngày càng trầm trọng.

Dự kiến Bắc Kinh sẽ công bố ngân sách chi tiêu công và chi tiêu quân sự, cùng mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm trong các phiên họp, dự kiến bắt đầu vào ngày 5/3.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương từ chức đại biểu Quốc hội