Đài Loan lên án Nga đứng về phía Trung Quốc khi chỉ trích cuộc bầu cử dân chủ của Đài Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (14/1), Bộ Ngoại giao Đài Loan đã chỉ trích gay gắt Nga sau khi Moscow đứng về phía Bắc Kinh và chỉ trích cuộc bầu cử dân chủ của hòn đảo này một ngày trước đó.

Hôm 13/1, khoảng 14 triệu cử tri Đài Loan đã đi bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp mới. Ông Lại Thanh Đức, phó lãnh đạo đương nhiệm của Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền, đã đắc cử tổng thống sau khi giành được 40% tỷ lệ phiếu ủng hộ.

Chiến thắng của ông Lại đã mang lại cho DPP nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp kéo dài 4 năm. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi DPP là mối đe dọa đối với mục tiêu sáp nhập Đài Loan với đại lục.

Việc Nga lên án Đài Loan là minh chứng mới nhất về mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Moscow và Bắc Kinh, bắt đầu vào tháng 2/2021 khi lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin nâng mối quan hệ của họ lên quan hệ đối tác “không giới hạn”. Đằng sau những lời chỉ trích cuộc bầu cử của Đài Loan là câu hỏi lớn hơn về việc liệu Nga có ủng hộ ĐCSTQ nếu ông Tập quyết định xâm chiếm Đài Loan hay không.

Sau cuộc bầu cử ở Đài Loan hôm 13/1, lãnh đạo từ nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc, New Zealand, Anh, Litva, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu (EU), Đức, Pháp và Guatemala, đã đưa ra những tuyên bố tích cực về kết quả bầu cử, một số người chúc mừng chiến thắng của ông Lại Thanh Đức.

Về cuộc bầu cử ở Đài Loan, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một tuyên bố lặp lại lập trường của Trung Quốc, nói rằng “Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc” và quan hệ giữa hai nước láng giềng “là vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

“Nga sẵn sàng trở thành tay sai của chế độ Trung Quốc, cố tình đi theo sai lầm của 'nguyên tắc Một Trung Quốc' của Trung Quốc sau các cuộc bầu cử của nước ta", Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết trong tuyên bố ngày 14/1, lên án tuyên bố của Nga.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói thêm: “Điều đó không những không giúp ổn định tình hình ở eo biển Đài Loan mà một lần nữa chứng minh sự tổn hại do chính phủ Trung Quốc và Nga gây ra đối với hòa bình, ổn định quốc tế và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nhắc lại rằng Đài Loan “sẽ không khuất phục trước áp lực và đàn áp ngoại giao” từ chính phủ Trung Quốc. Cơ quan này kết luận rằng Đài Loan sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh để bảo vệ hòa bình và ổn định toàn cầu cũng như khu vực.

Hoa Kỳ từ lâu đã áp dụng “chính sách một Trung Quốc”, khẳng định chỉ có một quốc gia có chủ quyền mang tên “Trung Quốc”, nhưng điều này khác với “nguyên tắc một Trung Quốc”, theo đó chính phủ Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với Đài Loan.

Đài Loan

Chiến thắng của ông Lại Thanh Đức đánh dấu một bước thụt lùi đối với chính phủ Trung Quốc, vốn có truyền thống ưu ái các ứng cử viên chính trị thuộc Quốc Dân Đảng (KMT) thân Bắc Kinh của Đài Loan. Hôm 13/1, ứng cử viên tổng thống của Quốc Dân Đảng, ông Hầu Hữu Nghi, hiện là Thị trưởng thành phố Tân Đài Bắc, đã đứng ở vị trí thứ hai với 33% số phiếu bầu.

Chính phủ Trung Quốc tức giận khi nhiều quốc gia đã gửi lời chúc mừng cuộc bầu của của Đài Loan. Bắc Kinh đã gửi khiếu nại “nghiêm túc” tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về những tuyên bố của họ, đồng thời lên tiếng phản đối những bình luận của Vương Quốc Anh và Liên minh Châu Âu.

“Hoa Kỳ chúc mừng ông Lại Thanh Đức đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. Chúng tôi cũng chúc mừng người dân Đài Loan đã một lần nữa thể hiện sức mạnh của hệ thống dân chủ và tiến trình bầu cử vững mạnh của họ”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi mong muốn hợp tác với chính phủ ông Lại và các nhà lãnh đạo Đài Loan của tất cả các bên để thúc đẩy lợi ích và giá trị chung của chúng ta, đồng thời phát triển hơn nữa mối quan hệ không chính thức lâu đời của chúng ta, nhất quán với chính sách một Trung Quốc của Hoa Kỳ”.

Vào tối 14/1, bà Laura Rosenberger, chủ tịch Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan (AIT), đại sứ quán Hoa Kỳ trên thực tế tại Đài Loan, thông báo rằng bà sẽ đến Đài Loan cùng với một phái đoàn Hoa Kỳ, theo bài đăng của bà trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Thật vinh dự được trở lại Đài Loan [cùng với] 2 cựu quan chức cấp cao nổi tiếng của Hoa Kỳ để chuyển lời chúc mừng từ [người dân] Hoa Kỳ tới Đài Loan về cuộc bầu cử thành công của nước này, đồng thời ủng hộ sự thịnh vượng và tăng trưởng liên tục của Đài Loan cũng như lợi ích lâu dài của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định xuyên eo biển”, bà Rosenberger viết.

Theo thông cáo báo chí của AIT, phái đoàn bao gồm cựu cố vấn An ninh Quốc gia Stephen J. Hadley và cựu Thứ trưởng Ngoại giao James B. Steinberg, và họ dự kiến gặp “một loạt nhân vật chính trị cấp cao” tại Đài Loan vào ngày 15/1 .

Trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay chiến đấu và tàu chiến đến các khu vực gần Đài Loan, như một phần trong chiến thuật cưỡng ép đối với chính phủ Đài Loan. Kể từ tháng 12/2023, Bắc Kinh đã tăng cường gây áp lực lên hòn đảo, khi thả khinh khí cầu bay qua đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan, một số thậm chí còn bay ngay phía trên hòn đảo.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, một khinh khí cầu đã được nhìn thấy trên vùng biển phía đông bắc Đài Loan vào khoảng 11 giờ tối ngày 13/1 (giờ địa phương), chỉ vài giờ sau khi ông Lại Thanh Đức tuyên bố chiến thắng.

Cơ quan này cũng báo cáo đã phát hiện 4 tàu quân sự Trung Quốc quanh Đài Loan từ 6 giờ sáng ngày 13/1 Bảy đến 6 giờ sáng ngày 14/1 (theo giờ địa phương).

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan lên án Nga đứng về phía Trung Quốc khi chỉ trích cuộc bầu cử dân chủ của Đài Bắc