Đài Loan tiến hành bầu cử khi Trung Quốc đang đe dọa chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Đài Loan đang hướng tới các cuộc bỏ phiếu để bầu ra tổng thống và cơ quan lập pháp mới trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngày càng leo thang hoạt động quân sự.

Cộng đồng quốc tế coi cuộc bầu cử này là một cuộc trưng cầu dân ý về thái độ của hòn đảo đối với Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Đảng Dân Tiến đương nhiệm (DPP), vốn ủng hộ việc tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ, đang chạy đua sát nút với Quốc Dân Đảng (KMT), vốn ủng hộ việc tăng cường hợp tác với chính phủ Trung Quốc.

ĐCSTQ không giấu giếm lập trường của mình về vấn đề này và đã phát động một chiến dịch lên án ứng cử viên của DPP là một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với quan hệ Trung Quốc - Đài Loan.

Chế độ này cũng đã nỗ lực khẳng định sự hiện diện của mình trước cuộc bầu cử và đã phóng một số khinh khí cầu do thám và tên lửa qua hòn đảo hồi tuần trước.

Hôm thứ Sáu (12/1), Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 5 khinh khí cầu Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan trong ngày qua, một trong số đó đã đi qua hòn đảo này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cáo buộc ĐCSTQ đe dọa an toàn hàng không và tiến hành chiến tranh tâm lý nhắm vào người dân Đài Loan.

Các đảng của Đài Loan có giọng điệu ôn hòa hơn

Cuộc đua tổng thống hiện được coi là cuộc đọ sức giữa Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) của Đảng Dân Tiến và ông Hầu Hữu Nghi (Hou Yu-ih) của Quốc Dân đảng.

Ứng cử viên tổng thống thứ ba là ông Kha Văn Triết của đảng Nhân dân Đài Loan (TPP), đảng ủng hộ cách tiếp cận trung dung trong quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Bà Yun Fan, một chính trị gia của DPP, tuyên bố rằng những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm gieo rắc bất đồng nội bộ ở Đài Loan chứng tỏ rằng hòn đảo này nên tiếp tục tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Bà nói, Đài Loan chịu trách nhiệm về năng lực phòng thủ của chính mình và sẽ cần phải “củng cố” bản thân bằng các vũ khí nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

“Chúng tôi hiểu rằng chỉ thông qua sức mạnh, chúng tôi mới có thể gìn giữ hòa bình mà không phải hy sinh nền dân chủ mà chúng tôi đã đấu tranh rất vất vả để đạt được”, bà Fan nói trong cuộc trò chuyện ngày 10/1 do tờ Politico tổ chức.

Tương tự như vậy, bà Fan cho rằng Quốc Dân Đảng đang cố tình làm suy yếu niềm tin của Đài Loan vào Hoa Kỳ để lấy được thiện cảm từ ĐCSTQ.

Bà Fan nói: “Quốc Dân Đảng đã cố gắng thuyết phục cử tri rằng Hoa Kỳ không đáng tin cậy và do đó Đài Loan nên tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc”.

“Mục đích của câu chuyện hoài nghi của Mỹ này là làm suy yếu những tiến bộ đạt được trong những năm gần đây trong việc thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - Đài Loan, cũng như làm suy yếu mức độ tin tưởng của công chúng về việc liệu các đồng minh quốc tế có hỗ trợ Đài Loan để chống lại sự cưỡng ép của Trung Quốc hay không”.

Ngược lại, cựu nhà lập pháp Quốc Dân Đảng Jason Hsu nói rằng, mặc dù đảng của ông tìm cách hợp tác với ĐCSTQ nhưng họ hiểu được những tham vọng xấu xa của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Ông Hsu nói: “Chúng tôi, Quốc Dân Đảng, không ảo tưởng với Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng Trung Quốc mà chúng tôi đang đối phó ngày nay với ông Tập Cận Bình là một Trung Quốc rất khác so với những gì chúng tôi đã đối phó cách đây 10 hay 20 năm, khi cả thế giới đang duy trì quan hệ với Trung Quốc”.

“Chúng tôi nhận thấy sự nguy hiểm và tính toán sai lầm tiềm ẩn mà điều đó có thể mang lại nếu không có bất kỳ kênh liên lạc nào. Chúng tôi tin rằng chúng tôi cần quản lý rủi ro với Trung Quốc đồng thời duy trì mối quan hệ đối tác và trao đổi tốt đẹp”.

Ông Hsu cho biết, cuối cùng, người Đài Loan phải quản lý loại “đối thủ” mà họ đang đối phó và tránh rơi vào vòng xoáy “xung đột leo thang”.

Trung Quốc hé lộ khả năng xảy ra chiến tranh

Mức độ hợp tác với Trung Quốc sẽ ngăn chặn chiến tranh ở mức độ nào vẫn còn là câu hỏi mở.

Theo Bắc Kinh, Đài Loan là một lãnh thổ bất hảo phải được thống nhất với đại lục bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, chế độ này chưa bao giờ kiểm soát bất kỳ khu vực nào trên hòn đảo.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo quân sự của chế độ này cho biết họ sẽ “không ngần ngại phát động chiến tranh” nếu họ tin rằng nền độc lập trên thực tế của Đài Loan đang được chính thức công nhận ở nước ngoài. Để đạt được mục tiêu đó, giới lãnh đạo của chế độ này đã coi cuộc bỏ phiếu là sự lựa chọn giữa “hòa bình và chiến tranh”.

Ông John Dotson, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đài Loan toàn cầu tại Washington, nói rằng chế độ này đang tìm cách tác động đến kết quả của cuộc bầu cử để dọn đường cho Trung Quốc đại lục tiếp quản Đài Loan.

Ông Dotson nói trong cuộc phỏng vấn ngày 12/1 với chương trình “Capitol Report” của đài NTD: “Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc chắc chắn đang thực hiện một nỗ lực rất sâu rộng nhằm cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Đài Loan”.

“Mục tiêu cuối cùng của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh là sáp nhập Đài Loan và đặt hòn đảo này dưới sự kiểm soát toàn diện của ĐCSTQ. Đó là trạng thái cuối cùng lý tưởng, tương tự như những gì họ đã đạt được ở Hong Kong”.

Do đó, Dân biểu Đảng Cộng hòa Tim Burchett nói rằng Hoa Kỳ sẽ cần đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho Đài Loan, để đảm bảo người dân của họ được trang bị những năng lực cần thiết để ngăn chặn hoặc đánh bại một cuộc xâm lược của Trung Quốc.

Ông Burchett nói: “Rõ ràng là họ [ĐCSTQ] đang có động thái đối với Đài Loan, cho dù điều đó xảy ra trong vài ngày tới, vài tháng tới hay năm tới”.

“Tôi nghĩ tốt hơn chúng ta nên đảm bảo rằng những người đó [Đài Loan] được trang bị vũ khí. Nhưng tôi [cũng] cho rằng tốt hơn hết chúng ta nên đảm bảo tình hình kinh tế của mình được ổn định [để] có thể bảo vệ Đài Loan về mặt kinh tế, bởi vì tôi nghĩ cuối cùng thì đó mới là mấu chốt mà chúng ta cần trong tình huống [nổ ra chiến tranh]”.

Tương tự, Dân biểu Mario Diaz-Balart nói rằng việc ủng hộ người dân Đài Loan và chính phủ dân chủ của họ là vấn đề của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ.

“Như quý vị đã biết, Washington bị chia rẽ ở rất nhiều vấn đề, nhưng có một điểm hoàn toàn nhất trí của lưỡng đảng chính là sự ủng hộ đối với Đài Loan, sự ủng hộ đối với chủ quyền, độc lập và tự do của Đài Loan”.

Dân biểu Raja Krishnamoorthi, người giữ chức vụ thành viên cấp cao trong Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về ĐCSTQ nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan, bất kể kết quả bầu cử ra sao.

“Bất kể ai thắng, người dân Mỹ vẫn sẽ sát cánh cùng người dân Đài Loan và nền dân chủ tươi đẹp, sôi động của Đài Loan”, ông nói trong cuộc nói chuyện ngày 10/1 do tờ Politico tổ chức.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Đài Loan”, ông kết luận.

Theo The Epoch Times
Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tiến hành bầu cử khi Trung Quốc đang đe dọa chiến tranh