Đại sứ Mỹ: ĐCSTQ tiếp tục đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Nicholas Burns, cho biết các công ty Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề thiếu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Trong chương trình "60 Minutes" của đài CBS News phát sóng ngày 25/2, ông Burns cho biết thách thức về quyền sở hữu trí tuệ là một trong những mối quan ngại mà ông nghe được từ các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

"Vẫn còn tình trạng đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ [hoạt động tại Trung Quốc]", ông Burns nói.

Khi được hỏi liệu các công ty Mỹ có lo ngại về vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ ở Trung Quốc không, ông Burns trả lời: "Có".

Trong nhiều năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và đang đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại từ các công ty và tổ chức với mục tiêu biến Trung Quốc thành một cường quốc về công nghệ và tài sản trí tuệ. Báo cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, được công bố vào năm 2018, ước tính rằng "việc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ hiện đang gây thiệt hại từ 225 tỷ đến 600 tỷ USD mỗi năm".

Trong báo cáo thường niên mới nhất về môi trường kinh doanh được công bố vào ngày 1/2, Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết việc nhân viên trộm cắp mạng và đánh cắp tài sản trí tuệ [của các công ty Mỹ ở Trung Quốc] là một trong những thách thức về quyền sở hữu trí tuệ quan trọng nhất mà các thành viên của họ phải đối mặt vào năm 2023. Các thách thức khác về tài sản trí tuệ bao gồm:

  • Các văn bản của luật và quy định về quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc không cung cấp đủ mức độ bảo vệ.
  • Khó khăn trong việc truy tố vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thông qua tòa án hoặc các biện pháp hành chính.
  • Những kỳ vọng về thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các đối tác kinh doanh.

Vào tháng 10 năm ngoái, các quan chức tình báo hàng đầu từ liên minh chia sẻ tình báo Ngũ Nhãn (gồm Úc, Canada, New Zealand, Anh và Hoa Kỳ) đã đồng loạt cảnh báo về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của chính quyền Trung Quốc.

Đại sứ Burns cũng bình luận về các cuộc đột kích của chính quyền Trung Quốc vào các công ty tư vấn và thẩm định trong đợt trấn áp gián điệp vào năm ngoái, cũng như việc Bắc Kinh ban hành luật chống gián điệp sửa đổi vào ngày 1/7 năm ngoái.

Ông Burns nhấn mạnh: "Họ đã thông qua sửa đổi luật chống gián điệp của mình. Luật này được viết theo cách tổng quát đến mức các doanh nhân Mỹ có thể bị buộc tội gián điệp chỉ vì tham gia vào các hoạt động hoàn toàn hợp pháp và được chấp nhận ở mọi nơi trên thế giới”.

Về các cuộc đột kích, Đại sứ Burns cho biết chính quyền Trung Quốc "muốn kiểm soát dữ liệu" của người dân và các công ty Trung Quốc.

‘Mối quan hệ nguy hiểm nhất’

Đại sứ dự đoán sự cạnh tranh Mỹ - Trung sẽ kéo dài sang thập kỷ tới. "Đây là mối quan hệ quan trọng nhất, cạnh tranh nhất và nguy hiểm nhất mà Hoa Kỳ có trên thế giới hiện tại và tôi nghĩ, trong thập kỷ tới", ông nói.

Đại sứ giải thích thêm rằng cuộc cạnh tranh hiện tại không giống như Chiến tranh Lạnh khi Liên Xô có "nền kinh tế rất yếu". Ông nói thêm, "Chúng ta đang đối phó với một đối thủ, một đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc mạnh hơn Liên Xô trong những năm 1940, 1950, 1960, 1970 và 1980".

Ông Burns không coi cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung là cuộc chiến tranh lạnh mới, như một số nhà lập pháp và chuyên gia đã gọi. Thay vào đó, Đại sứ coi mối quan hệ cạnh tranh giữa hai quốc gia là "cuộc cạnh tranh của những ý tưởng".

"Ý tưởng của chúng tôi - lý tưởng vĩ đại của Mỹ về một xã hội dân chủ và tự do của con người - so với ý tưởng của Trung Quốc rằng một nhà nước cộng sản sẽ mạnh hơn một nền dân chủ. Chúng tôi không tin điều đó", ông Burns nói. "Vì vậy, có một cuộc chiến ở đây về việc ý tưởng của ai sẽ dẫn dắt thế giới. Và chúng tôi tin rằng đó là những ý tưởng của nước Mỹ".

Ông nói thêm, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang hiện tại giữa hai quốc gia.

Đại sứ Burns cho biết các công ty và chuyên gia công nghệ của Mỹ đang cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học và toán học lượng tử. Ông nhấn mạnh rằng những tiến bộ công nghệ này sẽ dẫn đến một thế hệ công nghệ quân sự hoàn toàn mới.

Ông tiếp tục, quân đội của hai nước đang "chạy đua" để giành ưu thế quân sự, nhằm xác định ai sẽ là cường quốc mạnh nhất ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, khu vực chiến lược quan trọng nhất thế giới.

Cuối cùng, ông Burns nói thêm rằng Trung Quốc muốn thay thế Hoa Kỳ để trở thành "quốc gia thống trị toàn cầu". "Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra", ông khẳng định.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ: ĐCSTQ tiếp tục đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ tại Trung Quốc