FBI truy lùng điệp viên Iran âm mưu ám sát quan chức Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chi nhánh Miami, Florida (Mỹ) hôm 5/3 đã ra thông báo truy nã một nhân viên tình báo Iran liên quan đến các âm mưu ám sát quan chức Mỹ sau vụ tiêu diệt Tư lệnh Qassem Soleimani của Iran vào đầu năm 2020.

Lệnh "Truy nã Cấp cao" của FBI được ban hành trong tuần này cho biết Majid Dastjani Farahani, sĩ quan tình báo nói trên, "được yêu cầu thẩm vấn liên quan đến việc tuyển mộ các cá nhân tham gia các hoạt động khác nhau trên lãnh thổ Hoa Kỳ, bao gồm việc nhắm mục tiêu nhằm vào các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đương nhiệm và tiền nhiệm, để trả đũa cho cái chết của Tư lệnh Qassem Soleimani của Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran".

Tướng Soleimani, được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt kê là khủng bố từ năm 2005, đã thiệt mạng trong một vụ không kích do chính quyền Trump thực hiện vào ngày 3/1/2020, gần Baghdad, Iraq, vì tội sát hại binh lính Mỹ và âm mưu tấn công người Mỹ.

Một báo cáo gần đây của FBI cáo buộc Iran âm mưu bắt cóc một nhà báo người Mỹ gốc Iran đang sống ở Mỹ nhằm trả đũa cho cái chết của Tướng Qassem Soleimani, người bị Mỹ ám sát vào tháng 10/2020.

Iran khi đó đã thề sẽ trả thù nước Mỹ và các quan chức liên quan. Hai tháng sau vụ tấn công khủng bố của Hamas tại Israel vào ngày 7/10/2023, Iran tuyên bố vụ tấn công này là "một trong những hành động trả đũa" cho cái chết của Tướng Soleimani.

FBI cho biết thêm rằng ông Alireza Farahani, người bị tình nghi âm mưu bắt cóc, "được cho là đã tuyển mộ các cá nhân để thực hiện các hoạt động giám sát tập trung vào các địa điểm tôn giáo, doanh nghiệp và các cơ sở khác ở Mỹ". Ngoài ra, ông ta còn "hoạt động hoặc được cho là đã hoạt động thay mặt hoặc cho Bộ Tình báo và An ninh Iran".

Lệnh truy nã của FBI không nêu rõ liệu ông Farahani có đang ở Mỹ hay không, nhưng cơ quan này cho biết ông ta "có quan hệ" hoặc "có thể đến thăm" Venezuela hoặc Iran. FBI khuyến cáo bất kỳ ai có thông tin về Farahani nên liên hệ với văn phòng FBI địa phương, lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Mỹ.

FBI cũng đính kèm một bức ảnh của cá nhân này, đồng thời lưu ý rằng ông ta có mái tóc màu nâu xám, mắt nâu và sinh ngày 26/7/1982. Ngoài ra, FBI không công bố thêm chi tiết nào khác.

Một số nguồn tin, trích dẫn các quan chức giấu tên, cho biết trong tuần này rằng ông Farahani đặc biệt nhắm mục tiêu vào cựu Ngoại trưởng dưới thời chính quyền Trump, ông Mike Pompeo, và đặc phái viên Brian Hook. The Epoch Times đã liên hệ với FBI để đưa ra bình luận hôm thứ Ba.

Các lệnh trừng phạt trước đó

Ông Farahani bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt vào tháng 12/2023, với cáo buộc ông "tích cực nhắm mục tiêu và đàn áp những người đối lập và những tiếng nói bất đồng chính kiến".

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố trong một thông cáo: "Những nỗ lực đàn áp phe đối lập của chế độ Iran lan rộng ra ngoài biên giới của họ, nơi Iran thực hiện các hành vi đàn áp xuyên quốc gia, bao gồm bắt cóc và âm mưu sát hại các nhà hoạt động, các nhà báo và cá quan chức chính phủ nước ngoài”.

Năm 2022, cựu cố vấn của ông Trump, ông John Bolton, nói với báo The Washington Post rằng ông được FBI thông báo rằng chế độ Iran đã âm mưu sát hại ông.

“Tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và đó là lý do cuối cùng vào năm 2021, tôi đã hỏi FBI xem có nên nhờ Mật vụ đến can thiệp không”.

Sự việc xảy ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) buộc tội một thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Shahram Poursafi, vì đã nỗ lực sát hại ông Bolton. Các quan chức cáo buộc rằng ông ta đã trả cho những cá nhân ở Maryland 300.000 USD để sát hại cựu quan chức tại nhà riêng hoặc văn phòng của ông ấy ở Washington.

Theo bản khai, một người cung cấp thông tin liên quan đến vụ án đã hỏi ông Poursafi liệu có người nào khác "đã gây ra thiệt hại lớn hơn cho Iran và họ nên nhắm mục tiêu thay vì" ông Bolton và nêu tên một quan chức khác. Ông này được cho là đã trả lời rằng việc nhắm vào một quan chức khác có thể nguy hiểm hơn vì sẽ có quá nhiều người xung quanh, theo Washington Post.

"Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra các âm mưu của Iran nhằm trả thù các cá nhân trên đất Mỹ, và chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để vạch trần và ngăn chặn mọi nỗ lực đó", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về An ninh Quốc gia Matthew G. Olsen cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức Mỹ cũng cáo buộc Iran hỗ trợ vật chất cho Hamas và Houthi ở Yemen. Trong những tháng gần đây, các tổ chức này đã tiến hành một số cuộc tấn công nhằm vào các tài sản quân sự và phương tiện thương mại của Mỹ đi qua Biển Đỏ.

Hôm thứ Hai (4/2), nhóm Yemen bị cáo buộc tấn công một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Thụy Sĩ, khiến con tàu hư hại nhưng không gây thương tích, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

"Quân đội Mỹ cho biết, các lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm từ Yemen vào Vịnh Aden, nhằm vào một con tàu. Báo cáo ban đầu cho biết không có thương vong; con tàu không yêu cầu hỗ trợ và tiếp tục di chuyển".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

FBI truy lùng điệp viên Iran âm mưu ám sát quan chức Mỹ