Giám đốc tình báo Mỹ: Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong cuộc đàn áp kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bà Avril Haines, quan chức tình báo cấp cao của Mỹ, Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến để trấn áp những người bất đồng chính kiến.

“Theo quan điểm của chúng tôi, Trung Quốc là tác nhân chính trong việc tham gia vào cuộc đàn áp kỹ thuật số”, bà Haines, người đứng đầu Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, cho biết hôm 19/9 tại hội nghị thượng đỉnh Concordia thường niên ở New York. Đây là cảnh báo mới nhất từ ngành tình báo Mỹ về mối đe dọa từ Trung Quốc.

Bà nói thêm: “Họ có nguyên một bộ máy khổng lồ mà họ sử dụng” để thực hiện các hoạt động như vậy.

Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh nỗ lực toàn cầu của chính quyền Trung Quốc nhằm hồi hương những người bất đồng chính kiến dưới tên gọi Chiến dịch Săn Cáo (Fox Hunt). Theo dữ liệu của chính quyền Trung Quốc, kể từ năm 2014, chiến dịch này đã bắt giữ gần 10.000 công dân Trung Quốc với cáo buộc tham nhũng.

Bà Haines lưu ý rằng nhiều người trong số họ cũng là những người bất đồng chính kiến ​​và những người thể hiện lập trường phản đối chính trị.

Bà cũng đề cập đến mạng lưới rộng khắp các đồn cảnh sát ngoài vòng pháp luật của chính quyền Trung Quốc trên khắp thế giới, bao gồm cả ở New York, và việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố những người trông coi đồn cảnh sát cũng như các sĩ quan cảnh sát quốc gia Trung Quốc bị cáo buộc dàn dựng các chiến dịch sách nhiễu đối với người dân Hoa Kỳ.

Bà Haines nói: “Điều mà tôi nhận thấy là khi nhìn vào mô hình của Trung Quốc, trái ngược với mô hình của Nga hoặc mô hình Iran chẳng hạn, Trung Quốc thực sự dẫn đầu về mặt công nghệ".

Bà lập luận rằng Bắc Kinh "rất giỏi trong việc kiểm duyệt một cách hiệu quả thông tin mà quý vị có được tới các cá nhân ở Trung Quốc" và "xây dựng cơ cấu cho phép họ kiểm soát thông tin đó".

Hơn nữa, sự tích hợp ngày càng tăng của các thiết bị kỹ thuật số thông qua Internet vạn vật (Internet of things) tạo ra dữ liệu về hoạt động cá nhân, những dữ liệu này “có thể được thu thập và cuối cùng được giám sát và theo dõi”.

Bà nói thêm: “Trung Quốc thực sự rất xuất chúng” khi tham gia vào nỗ lực như vậy.

Bình luận của bà Haines được đưa ra sau lời cảnh báo của Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray rằng lực lượng tình báo Mỹ ‘lép vế hơn nhiều' so với Trung Quốc trên thực địa.

Trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm The New York Times đăng ngày 17/9, ông Wray cho hay: “Thực tế là trên thực địa, chúng ta đông hơn rất nhiều so với Trung Quốc, nhưng nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ người dân Mỹ ở quê nhà. Tôi coi đây là thách thức của thế hệ chúng ta”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Wray đề cập đến chủ đề này. Hồi tháng 4, ông Wray cũng nói với các nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ rằng tin tặc Trung Quốc đông hơn các đặc vụ của FBI với tỷ lệ “ít nhất là 50 chọi 1”, và nỗ lực tấn công mạng của Trung Quốc "lớn hơn nỗ lực tấn công mạng của mọi quốc gia cộng lại".

Bà Haines cũng thẳng thắn nói về sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh trên toàn thế giới và việc họ sẵn sàng đạt được tham vọng của mình theo hướng gây bất lợi cho Hoa Kỳ.

Hồi tháng 5, bà nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tích cực nỗ lực thúc đẩy mô hình độc tài của mình, đồng thời “ngày càng thách thức Hoa Kỳ về mặt kinh tế, công nghệ, chính trị, quân sự và từ quan điểm tình báo trên toàn thế giới”.

Bà nói: “Nhận thấy Hoa Kỳ là một mối đe dọa, chế độ Trung Quốc đang tìm cách làm suy yếu ảnh hưởng của Hoa Kỳ và đang tìm cách miêu tả Hoa Kỳ là nguồn cơn của các vấn đề trên toàn cầu”.

Bà Haines cũng trích dẫn cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 ngày quanh Đài Loan là một “cảnh báo nghiêm trọng” sau cuộc gặp của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Bà nói: “Trung Quốc tìm cách chia rẽ chúng tôi khỏi các đồng minh và đối tác của chúng tôi, sau đó coi các hành động của Mỹ là những hành động khiêu khích làm nền tảng cho [sự gây hấn đã được lên kế hoạch trước], mà sau đó họ tuyên bố các hành động gây hấn đó chỉ là phản ứng đáp trả”.

Tham vọng của Bắc Kinh nhằm tái định hình nền quản trị toàn cầu và củng cố “quyền lực độc quyền” bên trong Trung Quốc đang ngày càng trở thành mối lo ngại hàng đầu ở Washington.

Hồi tháng 7, Dân biểu Mike Gallagher, người đứng đầu Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về ĐCSTQ, đã tuyên bố rằng chế độ độc tài này đang tinh chỉnh một bộ máy toàn trị kỹ thuật để xuất khẩu ra toàn cầu.

Ông Gallagher nói với đài NTD, ấn phẩm anh em của The Epoch Times: “Về tổng thể, chúng tôi nhận thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng quyền tiếp cận thị trường và sức mạnh kinh tế của họ để cưỡng ép các công ty Mỹ và các công ty quốc tế”.

Ông cảnh báo: “Chế độ toàn trị về kỹ thuật mà ĐCSTQ đang hoàn thiện ở Trung Quốc sẽ không chỉ tồn tại ở đó. Đó là mô hình mà họ đang ngày càng muốn xuất khẩu ra khắp thế giới”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc tình báo Mỹ: Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong cuộc đàn áp kỹ thuật số