Học giả Gordon Chang: Trung Quốc và Nga đang nghĩ đến việc bắt đầu Thế chiến III

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chuyên gia nổi tiếng về Trung Quốc Gordon Chang, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang dự tính khơi mào Thế chiến III. Nỗ lực này được thúc đẩy bởi tầm nhìn chung của họ về trật tự thế giới trong tương lai.

Ông Chang, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Gatestone có trụ sở tại New York (Mỹ), đã xuất hiện trên Đài phát thanh 77 WABC hôm 25/12 để bàn về bài viết mới của ông về Trung Quốc và Nga.

Trong bài viết của mình, ông nói rằng hai chế độ “đang hình thành trọng tâm của một trục mới”, và xung quanh trọng tâm này “là những người được ủy nhiệm và những người được ủy nhiệm của ủy nhiệm, chẳng hạn như Iran, Triều Tiên, Algeria và một loạt các tổ chức khủng bố”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Chang cho biết ông Tập và ông Putin “đang hợp tác trên toàn thế giới”.

“Về cơ bản, họ đã chia hệ thống quốc tế thành hai. Họ muốn chiếm lấy nửa còn lại. Họ thực sự đang nghĩ đến việc bắt đầu Thế chiến III vì lúc nào họ cũng nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Những lo ngại về mối quan hệ giữa Điện Kremlin và ĐCSTQ đã gia tăng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, cũng như việc Nga và Trung Quốc đã nâng cấp mối quan hệ của họ lên mức quan hệ đối tác “không giới hạn”.

Năng lực vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đã bị giám sát chặt chẽ vào tháng 10 khi Lầu Năm Góc tiết lộ trong một báo cáo rằng ĐCSTQ hiện đang sở hữu 500 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động trong kho vũ khí, và dự kiến đến năm 2030, con số đó sẽ tăng lên 1.000 đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, kho dự trữ của Nga hiện có tới 4.489 đầu đạn hạt nhân, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Theo Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc thường niên do Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) công bố vào tháng 10/2023, chính phủ Trung Quốc đang tìm cách tăng cường sức mạnh cho quân đội của mình để “chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc chiến” trước “kẻ thù hùng mạnh”.

“Và chúng ta thấy những gì họ đang làm là họ hợp tác ở Ukraine, họ đang hợp tác ở Gaza và họ đang hợp tác ở Bắc Phi. Họ đang thành công. Và [trong khi đó] chính phủ ông Biden không biết chuyện gì đang xảy ra”, ông Chang lập luận.

Chuyên gia Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Nga đang theo dõi phản ứng của Washington đối với nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi ở Yemen, lực lượng đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ kể từ khi nhóm khủng bố Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10. Nhóm Houthi được Iran hậu thuẫn đã liên kết với Hamas ở Gaza.

“Chúng ta nên tấn công các cảng của Houthi. Và chúng ta cũng nên tấn công các cảng của Iran. Chúng ta làm điều đó, chúng ta chứng tỏ rằng chúng ta sẵn sàng tự vệ”, ông Chang nói. “Và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ khiến người Trung Quốc và người Nga phải chú ý xem xét lại vấn đề này, bởi vì ngay lúc này, họ đang thúc đẩy cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel và cuộc tấn công của Iran nhằm vào hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển”.

Ông Chang nói rằng vì chính phủ ông Biden không hành động theo các khuyến nghị của ông, nên người Trung Quốc, người Nga và người Iran có khả năng nghĩ rằng “Chà, chúng ta hãy ra ngoài và tiến hành thêm một số hành động nữa”.

Nhà Trắng đã cáo buộc rằng Tehran “có liên quan sâu sắc” đến các cuộc tấn công của lực lượng Houthi, tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ điều này. Các công ty vận tải đã điều chỉnh lại lộ trình đối với các tàu chở hàng của họ đi vòng quanh châu Phi để tránh kênh đào Suez và Biển Đỏ.

Trong bài viết được xuất bản vào hôm 25/12, ông Chang giải thích rằng ông Tập và ông Putin tin rằng Hoa Kỳ “đang trong giai đoạn suy thoái cuối cùng”, đồng thời trích dẫn một cuộc hội đàm của lãnh đạo hai nước vào tháng 3. Vào thời điểm đó, lãnh đạo ĐCSTQ nói với người đồng cấp Nga rằng hai nước láng giềng “đang thúc đẩy” những thay đổi chưa từng có “trong 100 năm qua”.

Theo hãng tin Reuters, trước khi kết thúc chuyến thăm Nga ngày 22/3, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết và ra hai tuyên bố chung, gồm “Tuyên bố chung Trung - Nga về làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới” và “Tuyên bố chung về kế hoạch phát triển các phương hướng chính của hợp tác kinh tế Trung - Nga trước năm 2030”.

Ông Tập nói với ông Putin trước khi rời Moscow rằng: "Có nhiều thay đổi đang diễn ra. Đây là điều chưa từng có trong 100 năm qua. Khi sát cánh với nhau, chúng ta sẽ thúc đẩy những thay đổi này".

Theo bài viết của ông Chang, hai nhà lãnh đạo cũng tin rằng Hoa Kỳ “phải bị hạ bệ”, do đó họ đã hình thành trục mới.

"Bằng cách tuyên bố 'chiến tranh nhân dân' với Mỹ, cùng với những điều khác, ông Tập Cận Bình đã nói rõ rằng nước Mỹ phải bị tiêu diệt và người Mỹ phải bị tiêu diệt. Ông Putin ít tham vọng hơn, chỉ muốn Mỹ tránh đường khi ông ta tái thiết Đế quốc Nga ở mức độ tối đa”, bài báo viết.

Ông Chang kết thúc bài viết của mình bằng việc cân nhắc phản ứng của ông Putin nếu ông Tập xâm lược các nước láng giềng.

Ông viết: “Điều đó chưa rõ ràng, nhưng rất có khả năng nhà lãnh đạo Nga sẽ giúp đỡ Trung Quốc”.

Mục tiêu chính của cuộc xâm lược của ĐCSTQ được dự đoán là Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình. Ông Tập coi việc tiếp quản Đài Loan như một phương tiện để đạt được “sự trẻ hóa quốc gia”, mặc dù ĐCSTQ chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.

Ông Chang viết: “Nga cũng có thể giúp Trung Quốc bằng cách cố gắng giành thêm nhiều hòn đảo thuộc quần đảo Kuril từ tay Nhật Bản hoặc chống lại một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chẳng hạn như một trong ba nước cộng hòa vùng Baltic, nhấn chìm từ đầu này đến đầu kia của lục địa Á - Âu đang chìm trong xung đột”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Học giả Gordon Chang: Trung Quốc và Nga đang nghĩ đến việc bắt đầu Thế chiến III