Israel mở rộng hoạt động ở Gaza, cảnh báo xung đột sẽ kéo dài thêm nhiều tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/12, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi cảnh báo xung đột ở Dải Gaza sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa.

Ông Herzi Halevi nói với các phóng viên trong một tuyên bố trên truyền hình ở biên giới Gaza: “Chiến tranh sẽ tiếp diễn trong nhiều tháng và chúng ta sẽ sử dụng các phương pháp khác nhau để duy trì thành tích của mình trong thời gian dài”.

Tướng Halevi nói: “Không có giải pháp thần kỳ nào, không có con đường tắt nào trong việc tiêu diệt một tổ chức khủng bố, chỉ có chiến đấu quyết tâm và bền bỉ. Chúng ta cũng sẽ tiêu diệt giới lãnh đạo của Hamas, dù phải mất một tuần hay nhiều tháng".

Ngày 26/12, Liên Hợp Quốc cho biết, bà Sigrid Kaag, Bộ trưởng tài chính sắp mãn nhiệm của Hà Lan, sẽ là Điều phối viên cấp cao của cơ quan này về Nhân đạo và Tái thiết tại Dải Gaza.

Bất chấp yêu cầu ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài 11 tuần và lo ngại ngày càng tăng rằng cuộc xung đột có khả năng lan rộng, Israel vẫn quyết tâm tiêu diệt Hamas.

Hôm 7/10, Hamas đã tàn sát hơn 1.200 người bắt giữ 240 người làm con tin, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Kể từ đó, Israel đã tuyên chiến với Hamas và tuyên bố san bằng các khu vực Gaza do Hamas cai trị.

Theo các nhà chức trách, cuộc tấn công trên không, trên biển và trên bộ ở Gaza đã sát hại gần 21.000 người Palestine.

“Chúng ta đã nói ngay từ những giây phút đầu tiên rằng, đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài vì việc đặt ra các mục tiêu sâu rộng là đúng đắn và chúng ta sẽ tiến xa, đó là lý do tại sao thời gian sẽ kéo dài”, ông Halevi cho biết.

Israel cho biết họ sẽ làm những gì có thể để bảo vệ dân thường, đồng thời đổ lỗi cho Hamas vì đã sử dụng người dân Gaza làm lá chắn sống. Tuy nhiên, Hamas đã phủ nhận cáo buộc trên.

Tại Washington, Bộ trưởng Chiến lược Israel Ron Dermer đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan thảo luận về tương lai cuộc chiến và vấn đề trao trả con tin, Nhà Trắng cho biết.

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã công khai thúc ép Israel giảm quy mô xung đột thành một chiến dịch tấn công có mục tiêu hơn vào các thủ lĩnh Hamas. Israel tuyên bố sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn.

Hôm 26/12, ông Mark Regev, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nói với đài CNN rằng việc tiêu diệt Hamas, lực lượng đã cai trị Gaza từ năm 2007, là "điều kiện tiên quyết cho một tương lai tốt đẹp hơn đối với cả người Israel và người Palestine".

Trong một diễn biến khác, nhóm Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa nhằm vào một tàu thương mại ở Biển Đỏ ngày 26/12 và vào thành phố Eilat của Israel bằng một loạt máy bay không người lái cảm tử. Theo Reuters, nhóm quân này tuyên bố rằng các cuộc tấn công đó là nhằm đáp trả chiến dịch của Israel vào Gaza.

Trong khi đó, phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria đã tấn công lực lượng Mỹ để đáp trả sự ủng hộ của Washington đối với Israel.

Hôm thứ Hai (25/12), Quân đội Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích trả đũa ở Iraq sau khi lực lượng được Iran hậu thuẫn dùng máy bay không người lái tấn công vào căn cứ của Mỹ ở Erbil. Vụ việc khiến 3 quân nhân Mỹ bị thương.

Quân đội Mỹ nói rằng các cuộc tấn công này có khả năng đã tiêu diệt "nhiều chiến binh Kataib Hezbollah (được Iran hậu thuẫn)" và phá hủy nhiều cơ sở được nhóm này sử dụng.

"Các cuộc tấn công này được thực hiện nhằm buộc những phần tử chịu trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng liên quân ở Iraq và Syria, đồng thời làm suy giảm khả năng tiếp tục tấn công của họ. Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ lực lượng của mình", Tướng Michael Erik Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ, cho hay.

Hôm 25/12, một cuộc không kích của Israel đã giết chết cố vấn cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tướng Sayyed Razi Mousavi.

Và ở biên giới Lebanon, hôm 26/12, Israel cho biết Hezbollah đã phóng tên lửa chống tăng vào một nhà thờ, khiến 9 binh sĩ Israel và một dân thường bị thương. Sau đó họ tiếp tục phóng tên lửa từ gần một nhà thờ Hồi giáo, dẫn đến các cuộc không kích trả đũa.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với các nhà lập pháp hôm 26/12: “Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến trên nhiều mặt trận. Chúng ta đang bị tấn công từ 7 khu vực khác nhau: Dải Gaza, Lebanon, Syria, Judea và Samaria (tức Bờ Tây), Iraq, Yemen và Iran”.

“Chúng tôi đã đáp trả ở 6 khu vực, và tôi nói một cách rõ ràng rằng: Bất kỳ ai hành động chống lại chúng tôi đều là mục tiêu tiềm tàng, không loại trừ bất kỳ ai”.

Nhà Trắng cho biết Bộ trưởng phụ trách các vấn đề chiến lược Israel Ron Dermer đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan tại Washington hôm 26/12 để thảo luận về cuộc xung đột và quá trình trao đổi con tin.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Israel mở rộng hoạt động ở Gaza, cảnh báo xung đột sẽ kéo dài thêm nhiều tháng