Lầu Năm Góc triển khai Vệ binh Quốc gia vì đoàn xe tải đến Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại Hoa Kỳ để giúp ứng phó với các cuộc biểu tình của đoàn xe tải được lên kế hoạch bắt đầu trong tuần này, các quan chức cho biết.

Bộ Quốc phòng (DOD) cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chấp thuận cho triển khai Vệ binh Quốc gia theo yêu cầu của Sở Cảnh sát Thủ đô Hoa Kỳ (MPD) và Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ (USCP).

“Các đối tác MPD và USCP của chúng tôi đã yêu cầu chúng tôi giúp đỡ trong việc bảo đảm cho người dân có thể biểu tình một cách hòa bình và an toàn, và chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ,” Thiếu tướng Sherrie L. McCandless, Thiếu tướng Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố với các hãng thông tấn.

“Những người sống, làm việc và đến thăm Thủ Đô là một phần của cộng đồng chúng ta và sự an toàn của họ là ưu tiên nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi".

Việc chấp thuận này sẽ cho phép khoảng 400 thành viên Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ “hỗ trợ tại các trạm giao thông được chỉ định, cung cấp chỉ thị và kiểm soát, cũng như đáp ứng các yêu cầu duy trì hoạt động".

Lực lượng vệ binh được điều động tới khu vực này sẽ không được trang bị vũ khí và sẽ không giúp thực thi pháp luật hoặc thực hiện các hoạt động giám sát trong nước. Cũng không có phi cơ nào được cho phép sử dụng.

Những lá quốc kỳ Mỹ bay phấp phới trong gió khi những chiếc xe hơi xếp hàng tham gia Đoàn Xe Tự Do phản đối các hạn chế COVID và yêu cầu kiểm toán bầu cử hôm 20/02/2022, tại Lansing, Michigan. (Ảnh Getty Images)

Breitbart đưa tin, Bộ trưởng Austin cũng chấp thuận yêu cầu của USCP về việc hỗ trợ lên đến 300 lính Vệ binh Quốc gia từ bên ngoài khu vực Hoa Kỳ để trợ giúp tại một số trạm giao thông và các điểm vào Điện Capitol. Theo Breitbart, các binh sĩ sẽ đến vào lúc hơn 7 giờ sáng, hôm thứ Bảy, ngày 26/02. Breitbart cũng lưu ý rằng 50 xe tác chiến lớn cũng sẽ được đặt tại các trạm giao thông được chỉ định trong khu vực 24/7.

The Epoch Times đã liên lạc với phát ngôn viên Lầu Năm Góc để yêu cầu bình luận.

Ông John Kirby, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, nói với các hãng thông tấn trong một tuyên bố hôm thứ Ba (22/02) rằng bộ đang “phân tích một yêu cầu hỗ trợ từ Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ và Cơ quan Quản lý Trường hợp Khẩn cấp và An ninh Nội địa Hoa Kỳ".

“Các cơ quan đó đã yêu cầu nhân viên Vệ binh Quốc gia hỗ trợ tại các điểm kiểm soát giao thông trong và xung quanh thủ đô Hoa Kỳ (DC) để giúp USCP và chính phủ DC giải quyết những thách thức tiềm ẩn do sự gián đoạn có thể xảy ra tại các trục giao thông chính. Chưa có quyết định nào được đưa ra để chấp thuận những yêu cầu này,” ông Kirby cho biết thêm.

Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ (USCP) gần đây cho biết họ đang lên kế hoạch tăng cường an ninh tại thủ đô của quốc gia trước bài diễn văn Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden vào ngày 01/03 tới, sự kiện mà có vẻ sắp diễn ra cùng lúc với các cuộc biểu tình của đoàn xe tải.

Nhiều đoàn xe đang lên kế hoạch khởi hành đến khu vực Hoa Kỳ để phản đối các quy định chích ngừa bắt buộc vaccine COVID-19, cùng các vấn đề và chính sách khác của chính phủ Tổng thống Joe Biden.

Các cuộc biểu tình tương tự cũng đã được tổ chức ở Canada trong những tuần gần đây, khiến Thủ tướng Justin Trudeau lần đầu tiên trong lịch sử của Canada viện dẫn Đạo luật Khẩn cấp, sử dụng nó để phong tỏa tài khoản ngân hàng của những người biểu tình.

Chính trị gia Canada Mark Strahl hôm 20/02 tuyên bố rằng một bà mẹ đơn thân đang hưởng lương tối thiểu là một trong số những người đã bị phong tỏa tài khoản ngân hàng sau khi cô quyên góp 50 USD cho Đoàn Xe Tự Do.

Thủ tướng Trudeau đã cáo buộc các cuộc biểu tình này “phong tỏa” nền kinh tế và nền dân chủ.

Ông Bob Bolus, người tổ chức một trong những đoàn xe tải của Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng họ có kế hoạch đóng cửa giao thông trên Đường vành đai Thủ đô (Capital Beltway), một Xa lộ Liên tiểu bang dài 64 dặm (102km) bao quanh Hoa Kỳ.

“Chúng tôi sẽ chặn đường,” ông Bolus nói.

“Thật là tệ nếu chuyện này làm gián đoạn giao thông,” ông Bolus nói. “Khi đó [mọi người] nên ở nhà, vì việc này sẽ gây cản trở. Tôi không quan tâm liệu điều đó có được coi là sự cố ngoài ý muốn trên Đường vành đai Thủ đô (Capital Beltway), và giao thông có bị tắc nghẽn hay không. Chuyện gì đến thì sẽ đến thôi. Chúng tôi có mọi quyền được đi trên Đường vành đai Thủ đô và trên mọi con đường khác trong hệ thống xa lộ liên tiểu bang của Hoa Kỳ.

Những người ủng hộ tụ tập một ngày trước khi "Đoàn xe Nhân dân" khởi hành đến Washington để phản đối các lệnh COVID-19, ở Adelanto, California, vào ngày 22/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Tuy nhiên, ông Bolus cho biết đoàn xe sẽ là ôn hòa và các làn đường sẽ được mở cho việc ứng cứu khẩn cấp. Ông không bình luận về việc các tài xế xe tải có chủ ý dừng xe hay không.

Hôm thứ Ba, thủ đô Hoa Kỳ đã ra một cảnh báo cho người dân trước khi đoàn xe tải đến.

“Các quan chức an ninh công cộng đang báo cáo tóm tắt cho Thị trưởng [Muriel] Bowser khi chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ và các cơ quan của chúng tôi vẫn giữ liên lạc thường xuyên với các đối tác địa phương, khu vực, và liên bang của họ,” cảnh báo trên cho biết, theo ảnh chụp màn hình được phóng viên của Fox5DC, cô Lindsay Watts, đăng tải.

“Các biện pháp giảm thiểu theo từng lớp đang được thực hiện, bao gồm một số biện pháp sẽ được hiển thị cho công chúng và những biện pháp khác thì không,” cảnh báo nêu rõ. “Chúng tôi đánh giá cao việc chấp thuận yêu cầu hỗ trợ giao thông của Lực lượng Vệ Binh Quốc gia DC của chúng tôi khi chúng tôi tập hợp các nguồn lực để hỗ trợ nhân viên an toàn công cộng của chúng tôi".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc triển khai Vệ binh Quốc gia vì đoàn xe tải đến Hoa Kỳ