Máy bay quân sự chở 23 lính Mỹ rơi ở Úc, 3 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (27/8), một trực thăng quân sự V-22 Osprey chở 23 lính Mỹ đã gặp nạn khi tập trận ngoài khơi bờ biển Vùng lãnh thổ Bắc Úc (NT) ở Darwin, khiến ít nhất 3 lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng.

Đài Sky News Australia đưa tin: “Vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương (4 giờ theo giờ Hà Nội), một chiếc trực thăng Osprey đã bị rơi gần đảo Melville trong cuộc tập trận Predators Run, có sự tham gia của các quân nhân đến từ Úc, Mỹ, Indonesia, Philippines và Đông Timor".

Theo kênh ABC của Úc, máy bay Osprey của Mỹ, có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, đã bị rơi trong cuộc tập trận gần quần đảo Tiwi, phía bắc Darwin, thủ phủ Vùng Lãnh thổ Bắc Úc, ngày 27/8. Ngay lập tức, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cứu hộ để ứng phó trước sự cố.

Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ tiết lộ thông tin lính Mỹ thiệt mạng trong một tuyên bố ngắn gọn vào chiều 27/8: "Ba người được xác nhận đã thiệt mạng trong khi 5 người khác được chuyển đến Bệnh viện Hoàng gia Darwin trong tình trạng nguy kịch".

Ủy viên Cảnh sát Vùng Lãnh thổ Bắc Úc Michael Murphy xác nhận rằng chiếc V-22 Osprey chở 23 lính thủy đánh bộ Mỹ đã bị rơi gần đảo Melville, cách Darwin 60 km về phía bắc vào sáng 27/8.

"Trong số những người bị thương có 23 lính Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đưa họ trở về thành phố Darwin an toàn để điều trị", đài ABC trích dẫn lời ông Michael Murphy.

Theo Bộ Quốc phòng Úc, sự cố này xảy ra trong Cuộc tập trận Predator Run 2023.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese tuyên bố tại Karratha rằng Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) đang hợp tác với các đồng nghiệp Hoa Kỳ để cung cấp mọi sự trợ giúp cần thiết.

Ông Albanese cũng nhắc lại rằng không có người Úc nào liên quan đến vụ tai nạn thương tâm khi ông đưa ra thông tin cập nhật vài giờ trước đó ở Karratha.

Phát biểu trước báo giới hôm 27/8, ông Albanese cho hay: “Các báo cáo ban đầu cho thấy vụ việc chỉ liên quan đến nhân viên của Lực lượng Phòng vệ Mỹ, không có thành viên nào của Lực lượng Phòng vệ Úc liên quan đến vụ việc”.

“Ưu tiên của chúng tôi là cung cấp sự hỗ trợ thiết thực trên thực địa. Đây rõ ràng là một sự cố bi thảm”, ông Albanese nói thêm.

"Ở giai đoạn đầu quan trọng này, chúng tôi tập trung ứng phó sự cố và đảm bảo an toàn cho những người liên quan. Thông tin bổ sung sẽ được cung cấp khi đến thời điểm thích hợp", Bộ Quốc phòng Úc nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Michael Murphy tiết lộ rằng Lực lượng Phòng vệ Úc, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ và các cơ quan khác như CareFlight đã phối hợp cùng nhau để đưa tất cả 23 nhân viên về Darwin an toàn để điều trị.

Ông nói: “Năm lính thủy đánh bộ đã được đưa đến Darwin để điều trị, những người còn lại đang được xử lý vết thương tại hiện trường”.

“Cảnh sát và nhân viên quốc phòng bổ sung đã được triển khai đến Đảo Melville để hỗ trợ các hoạt động, phân loại những người bị thương và đưa họ về Darwin, đồng thời duy trì hiện trường vụ tai nạn trong khi tiếp tục cuộc điều tra”.

Khi được hỏi liệu tất cả các cá nhân liên quan đến vụ tai nạn đã được xác định danh tính hay chưa, ông Albanese từ chối trả lời.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi thông tin được cung cấp là chính xác. Trong những tình huống như thế này, chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình. Đây là một sự cố khó khăn", ông nói.

Khoảng 150 lính thủy đánh bộ Mỹ đóng quân ở Darwin, tham gia huấn luyện quân sự cùng với quân nhân Úc và Philippines.

Cảnh sát Vùng lãnh thổ Bắc Úc xác nhận rằng họ đã phản hồi về vụ việc.

Theo hãng tin Sky News, cuộc tập trận Predators Run sẽ tạm dừng sau sự cố trên. Theo đó, cuộc tập trận quy tụ 2.500 binh sĩ tham gia, trong đó 500 lính Mỹ, 120 lính Philippines, 120 đến từ Indonesia và 50 quân nhân Timor Leste.

Trước đó, Úc cũng đối mặt với sự cố tương tự. Theo đó, hôm 29/7 Úc đã phải tạm dừng cuộc tập trận chung với Mỹ sau khi một máy bay trực thăng của Lực lượng Phòng vệ Úc rơi xuống khu vực biển ngoài khơi bang Queensland, theo hãng tin AFP.

Trong lúc đang tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre, trực thăng MRH-90 Taipan đã lao xuống vùng biển gần đảo Hamilton, cách TP Brisbane, bang Queensland khoảng 890km về phía bắc khiến ít nhất 4 binh sĩ Úc mất tích.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết: “Vụ việc đã được thông báo với gia đình của 4 binh sĩ mất tích. Chúng tôi hy vọng sẽ có thông tin tốt”.

Trong khi đó, ông Damian Hill, Thiếu tướng và là chỉ huy cuộc tập trận Talisman Sabre, đã đề xuất tạm dừng các cuộc tập trận trên khắp nước Úc để tất cả binh sĩ tham gia tập trận từ nhiều quốc gia khác nhau có thể liên lạc với gia đình và thông báo về vụ việc.

Trong khoảng thời gian diễn ra các cuộc tập trận Talisman Sabre, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở Úc. Ông Austin và ông Blinken cũng đã đề nghị hỗ trợ tìm kiếm các binh sĩ mất tích.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay quân sự chở 23 lính Mỹ rơi ở Úc, 3 người thiệt mạng