NASA lần đầu công bố phi hành đoàn thám hiểm Mặt Trăng sau hơn 50 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 3/4 công bố danh sách các phi hành gia sẽ tham gia chuyến thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên của cơ quan này sau nhiều thập kỷ.

Chuyến thám hiểm lần này có tên Artemis II sẽ chứng kiến 4 phi hành gia (ba người Mỹ và một người Canada) bay lên Mặt Trăng và quay trở lại tàu Artemis II vào năm 2024. Đây là chuyến bay thứ hai trước cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng theo kế hoạch vào năm 2025.

Đại úy Hải quân Hoa Kỳ G. Reid Wiseman được bổ nhiệm làm chỉ huy của chuyến thám hiểm Artemis II, trong khi Đại úy Hải quân Victor Glover Jr. được chỉ định làm phi công trong sứ mệnh này.

Các phi hành gia người Mỹ được lựa chọn là bà Christina Hammock Koch, ông Victor Glover và ông Reid Wiseman. Đồng hành với họ là phi hành gia người Canada Jeremy Hansen.

Phi hành gia Hansen - Đại tá Không quân Hoàng gia Canada - sẽ là công dân Canada đầu tiên được chọn cho chuyến bay lên Mặt Trăng, với tư cách là chỉ huy sứ mệnh Artemis II.

Trẻ em chờ thông báo của phi hành đoàn Artemis II tại Ellington Field ở Houston, tiểu bang Texas, Mỹ, hôm 3/4/2023. (Ảnh: Mark Felix/AFP/Getty Images)

Quản trị viên NASA Bill Nelson và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada François Philippe Champagne đã giới thiệu nhóm bốn thành viên được chọn để bay trên hành trình đầu tiên của phi hành đoàn quanh Mặt Trăng sau hơn 50 năm tại Sân bay Ellington gần Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, tiểu bang Texas.

Trong số hàng trăm người có mặt tại sự kiện công bố phi hành đoàn thám hiểm Mặt Trăng có Thượng nghị sĩ Ted Cruz và ba Dân biểu: Sheila Jackson Lee, Brian Babin và Lizzie Fletcher, cũng như khoảng 40 phi hành gia người Mỹ, Canada và Nhật Bản cùng hàng chục học sinh trong khu vực Houston.

"Chúng tôi đã quyết định quay trở lại Mặt Trăng và sau đó là sao Hỏa. Và chúng tôi sẽ làm điều đó cùng nhau bởi vì, trong thế kỷ 21, NASA khám phá không gian cùng với các đối tác quốc tế", ông Nelson cho hay.

“Chúng tôi sẽ khai mở kiến thức và những hiểu biết mới [trong lĩnh vực khám phá không gian]. Chúng tôi luôn mơ về những gì đang chờ đợi chúng tôi. Vì sao? Bởi vì nó nằm trong DNA của chúng tôi”.

Nỗ lực hợp tác

Theo trang web của NASA, chương trình Artemis là một nỗ lực hợp tác do Hoa Kỳ dẫn đầu với sự tham gia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, Cơ quan Vũ trụ Canada và hàng chục công ty tư nhân khác nhằm quay trở lại Mặt Trăng để khám phá khoa học, mang lại lợi ích kinh tế và truyền cảm hứng cho một thế hệ các nhà thám hiểm mới.

Sứ mệnh Artemis I đã phóng thành công một tàu vũ trụ không người lái lên quỹ đạo quanh Mặt Trăng, và quay trở lại Trái Đất trong khoảng thời gian từ ngày 16/11 đến ngày 11/12/2022.

Theo kế hoạch, Artemis II sẽ mang theo phi hành đoàn gồm bốn người nhằm đưa các phi hành gia trở lại bề mặt Mặt Trăng vào cuối thập kỷ này. Mục tiêu của sứ mệnh là thiết lập một tiền đồn vững chắc ở đó làm bàn đạp cho việc khám phá sao Hỏa của con người trong tương lai.

Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman, SpaceX, Blue Origin, Dynetics và Aerojet, cùng với một loạt các công ty khác, đang chế tạo các thành phần chính của các hệ thống sứ mệnh hiện tại và tương lai, bao gồm siêu tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) thuộc nhiệm vụ Artemis 1 của NASA mang theo viên nang Orion và căn cứ không gian theo kế hoạch, và căn cứ trên Mặt Trăng.

4 phi hành gia được chọn để bay tới Mặt Trăng: Họ là ai?

Phi hành gia Wiseman, 47 tuổi, từng là kỹ sư trưởng của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2014. Ông đã dành hơn 165 ngày trong không gian và đi bộ ngoài không gian trong 13 giờ. Từ năm 2020 đến 2022, ông đồng thời là Giám đốc văn phòng phi hành gia của NASA.

"Trong chương trình Artemis, có ba từ mà chúng tôi luôn nói với nhau: 'Chúng ta cứ đi thôi!'", ông Wiseman cho hay.

Phi hành gia Glover, 46 tuổi, từng lái phi thuyền SpaceX Crew-1 của NASA, hạ cánh sau 168 ngày trong không gian vào tháng 5/2021. Ông từng là kỹ sư bảo dưỡng trên ISS và thực hiện bốn chuyến đi bộ ngoài không gian. Ông ví các sứ mệnh của Artemis giống như một chặng của cuộc chạy tiếp sức khám phá không gian.

Ông nói rằng: “Có lẽ bạn từng nghe người ta nói rằng chuyến bay khám phá vũ trụ có người lái là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút”.

“Chuyến bay vào vũ trụ của con người giống như một cuộc chạy tiếp sức. Và sự chuyển tiếp đó đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ thành viên phi hành đoàn này sang phi hành đoàn khác", ông nói và nhắc lại nhiều chương trình khác nhau trong lịch sử chuyến bay vũ trụ.

“Và chúng tôi hiểu rõ vai trò của mình trong chuyến hành trình đó", ông Glover nói.

"Và khi chúng tôi có vinh dự được thực hiện sứ mệnh này, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ và khiến các bạn tự hào”.

Phi hành gia Hansen, 47 tuổi, có bằng khoa học vũ trụ và vật lý tại Không Quân Hoàng gia Canada. Ông đã được Chiến dịch tuyển dụng phi hành gia Canada chọn vào năm 2009. Ông cũng là người Canada đầu tiên lãnh đạo một lớp phi hành gia của NASA.

“Không ai có thể phủ nhận rằng Hoa Kỳ sẽ lựa chọn quay trở lại Mặt Trăng một mình. Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ, nước Mỹ đã đưa ra một lựa chọn rất thận trọng trong việc tuyển chọn một đội ngũ phi hành gia trên toàn cầu. Và theo nhận định của tôi, đó chính là sự lãnh đạo thực thụ", ông nói.

Phi hành gia Christina Koch, 44 tuổi, từng lập kỷ lục trên ISS về sứ mệnh dài nhất dành cho một phụ nữ, với tổng cộng 328 ngày. Bà từng là trưởng trạm tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), và giờ là một kỹ sư.

“Đó sẽ là một cuộc hành trình kéo dài bốn ngày với quãng đường trên 40 triệu km. Chúng tôi sẽ không ngừng kiểm tra từng mảnh nhỏ của Orion bay vòng quanh phía xa của Mặt Trăng hướng về Trái Đất, sau đó xuyên qua bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ lên đến 40.000 km/giờ và lao xuống Thái Bình Dương. Vậy tôi có hào hứng không? Chắc chắn!", bà Koch nói.

“Nhưng câu hỏi thực sự của tôi là, các bạn có hào hứng không?”, bà hỏi những trẻ em có mặt trong sự kiện.

“Tôi hỏi các bạn điều đó bởi vì điều tôi vui mừng nhất là chúng tôi sẽ mang theo sự phấn khích, khát vọng, ước mơ của các bạn đồng hành cùng với chúng tôi trong sứ mệnh này”.

Chi phí 'quá cao'

Các nhà phê bình đã đặt tên cho Hệ thống phóng không gian của NASA, tên lửa cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ Artemis I và II, là "Hệ thống phóng Thượng viện" do chi phí cao, lên tới hơn 23 tỷ USD trong 12 năm.

Chuyến bay thử nghiệm Artemis I đã bị trì hoãn hai lần trước khi nó được phóng thành công vào tháng 11/2022. Việc đọc nhiệt độ động cơ bị lỗi và rò rỉ nhiên liệu hydro đã gây ra sự chậm trễ.

Artemis I là nhiệm vụ đầu tiên trong chương trình Artemis của NASA nhằm đưa con người lên Mặt Trăng sinh sống lâu dài vào cuối những năm 2020. Đây là chuyến bay đầu tiên với tên lửa SLS và chuyến bay thứ hai với tàu vũ trụ Orion.

Trong nhiệm vụ Artemis I, tàu vũ trụ không chở người dự kiến bay quanh Mặt Trăng rồi quay trở lại. Nếu mọi việc thuận lợi, Artemis II sẽ đưa các phi hành gia bay quanh Mặt Trăng vào khoảng tháng 11/2024.

Ngày thực hiện các nhiệm vụ Artemis tiếp theo chưa được công bố.

Artemis III sẽ đưa phi hành gia hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng sau đó khoảng một hoặc hai năm.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

NASA lần đầu công bố phi hành đoàn thám hiểm Mặt Trăng sau hơn 50 năm