Ngoại trưởng Mỹ đối thoại 'thẳng thắn, mang tính xây dựng' với ông Vương Nghị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc hội đàm ‘thẳng thắn và mang tính xây dựng’ với ông Vương Nghị, Giám đốc Văn phòng Đối ngoại Trung ương của Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh lập trường của Hoa Kỳ về một số vấn đề, bao gồm hòa bình và an ninh ở Eo biển Đài Loan.

Hôm 13/7, ông Blinken đã gặp ông Vương Nghị bên lề hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các quốc gia đối tác tại Jakarta, Indonesia. Theo Bộ Ngoại giao Bắc Kinh, ông Vương Nghị đã tham dự sự kiện thay mặt cho Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương với lý do ông Tần Cương vắng mặt vì vấn đề sức khỏe.

Tại sự kiện, Ngoại trưởng Mỹ cũng nêu ra vấn đề về các cuộc tấn công mạng của các tin tặc có trụ sở tại Bắc Kinh nhằm vào 25 công ty, trong đó có ít nhất hai tổ chức của chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Blinken và ông Vương cũng có cuộc hội đàm vào đầu tháng này, trong đó Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý ngoại giao và khả năng cạnh tranh giữa hai cường quốc.

Trong cuộc gặp đó, ông Vương đã cáo buộc Hoa Kỳ có “nhận thức sai lầm” về Trung Quốc, điều được cho là đã dẫn đến tình trạng quan hệ căng thẳng hiện nay, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố ngày 13/7, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc đàm phán mới nhất được sử dụng để thúc đẩy các lợi ích và giá trị của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Ngoại trưởng Mỹ và Giám đốc Vương đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về nhiều vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, bao gồm cả những khác biệt và các lĩnh vực hợp tác tiềm năng”.

“Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan”.

"Nhân cuộc hội đàm này, Ngoại trưởng Mỹ đã thúc đẩy các lợi ích và giá trị của Hoa Kỳ, trực tiếp nêu lên những lo ngại chung của Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác về các hành động của Trung Quốc, đồng thời ủng hộ tiến bộ đối với các thách thức xuyên quốc gia ảnh hưởng đến người dân ở Mỹ, Trung Quốc và trên toàn thế giới”, ông Miller cho hay.

Bắc Kinh bị cáo buộc cắt đứt liên lạc trong bối cảnh căng thẳng leo thang

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Blinken với ông Vương Nghị diễn ra sau cuộc gặp giữa Đại sứ Bắc Kinh tại Mỹ Tạ Phong (Xie Feng) và ông Blinken hôm 12/7 tại Lầu Năm Góc. Động thái này diễn ra sau khi Washington chỉ trích Bắc Kinh vì không tham gia vào các liên lạc quân sự.

Trong một tuyên bố ngắn của Lầu Năm Góc, phát ngôn viên Martin Meiners cho biết ông Tạ Phong đã thảo luận về quan hệ quốc phòng và “một loạt vấn đề an ninh khu vực và quốc tế” với ông Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

“Ông Ratner cũng nhấn mạnh cam kết của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc duy trì các đường dây liên lạc giữa quân đội Mỹ với quân đội Trung Quốc”, ông Meiners nói.

Ông Ratner cho biết, hồi tháng 5, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã gây “rất nhiều khó khăn” trong việc giao tiếp với quân đội Hoa Kỳ ở mọi cấp độ và ĐCSTQ đã từ chối nhiều đề nghị gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, nhiều chỉ huy khu vực và nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng.

Ông Ratner nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở giữa quân đội hai nước, vốn thường xuyên đụng độ căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định.

Tháng trước, ông Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh “không có chỗ cho sự thỏa hiệp hay nhượng bộ” liên quan đến vấn đề Đài Loan trong khi yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra các hạn chế thương mại đối với các tập đoàn và thực thể Trung Quốc trong những năm gần đây, bao gồm cả việc liệt 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen hồi tháng 3 vì cáo buộc họ có liên hệ với quân đội Iran.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Siddharth Mohandas hồi tháng 5 cho biết, việc tăng cường khả năng tương tác của các lực lượng Hoa Kỳ với lực lượng của các đồng minh như Nhật Bản và Úc sẽ giúp ngăn chặn Trung Quốc phát động cuộc chiến tranh xâm lược Đài Loan ngay cả khi chế độ này tiếp tục từ chối lời kêu gọi đàm phán.

Ông Mohandas cho hay: “Chúng tôi muốn tăng cường khả năng răn đe ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chúng tôi tin rằng mình có thể làm như vậy bằng cách hiện đại hóa các liên minh này và tạo ra những đồng minh có năng lực hơn”.

Hoa Kỳ bị ràng buộc về mặt pháp lý phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, nhưng họ vẫn duy trì chính sách "mơ hồ chiến lược" về việc liệu họ có đáp trả quân sự trước một cuộc tấn công vào Đài Loan hay không. Phía Bắc Kinh cho biết họ sẽ không loại trừ khả năng này.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ đối thoại 'thẳng thắn, mang tính xây dựng' với ông Vương Nghị