Ông Blinken kêu gọi đối thoại với Bắc Kinh sau vụ tin tặc Trung Quốc tấn công email của chính phủ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đang kêu gọi tăng cường quan hệ ngoại giao với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sau vụ tin tặc có liên hệ với Trung Quốc tấn công các email của Bộ Ngoại giao Mỹ với quy mô lớn.

Sau khi các tin tặc có liên hệ với Trung Quốc tấn công hàng trăm nghìn email của chính phủ Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Anthony Blinken tuyên bố rằng chính quyền ông Biden sẽ đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao với Trung Quốc.

Ông Blinken cho biết thêm các chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Trung Quốc và ngược lại sẽ được công bố trong những tháng tới.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado hôm 21/7, ông Blinken cho biết: “Tôi dự đoán các thành viên nội các khác sẽ [đến Trung Quốc], và các thành viên nội các Trung Quốc sẽ đến Hoa Kỳ. Theo tôi, những cuộc tiếp xúc và thông tin liên lạc này là cần thiết và trên thực tế, sẽ là vô trách nhiệm nếu không theo đuổi chúng”.

"Tôi không ảo tưởng về những kết quả mà những nỗ lực này sẽ mang lại. Trên nhiều phương diện, đây là thách thức của thời đại chúng ta”.

Tin tặc liên kết với Trung Quốc nhắm mục tiêu vào Hoa Kỳ

Ông Blinken kêu gọi tương tác nhiều hơn với Trung Quốc sau vụ các tin tặc có liên hệ với ĐCSTQ chặn hàng trăm nghìn email chưa được phân loại của chính phủ Hoa Kỳ.

Các công ty an ninh mạng tin rằng nhiều nhóm tin tặc có liên quan được ĐCSTQ hậu thuẫn. Tuy nhiên, chính quyền ĐCSTQ đã bác bỏ mọi hình thức tấn công mạng do nhà nước bảo trợ và tuyên bố chính Trung Quốc mới là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công mạng.

Theo Microsoft, cuộc tấn công mạng xảy ra khi một kẻ tấn công có quan hệ với Trung Quốc (được công ty đặt biệt danh là Storm-0558) đã đánh cắp một trong các khóa kỹ thuật số của họ và khai thác một lỗ hổng trong mã của họ để đánh cắp email của chính phủ chưa được phân loại.

Các quan chức của cả Microsoft và chính quyền ông Biden cho biết tin tặc đã truy cập phi pháp vào tài khoản email của khoảng 25 tổ chức, bao gồm nhiều cơ quan chính phủ Hoa Kỳ. Các cuộc tấn công mạng diễn ra ít nhất một tháng trước khi bị phát hiện vào giữa tháng 6, trùng thời điểm ông Blinken có chuyến thăm Bắc Kinh.

Trong số các tài khoản email chưa được phân loại bị tin tặc lấy đi có Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, cũng như Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc, ông Nicholas Burns và Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, theo một cuộc điều tra mà tờ Wall Street Journal công bố trong tuần này.

Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn rất kín tiếng về bản chất và phạm vi của vụ tấn công mạng, từ chối tiết lộ những email nào đã bị xâm phạm. Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đang điều tra vụ việc.

“Vì lý do bảo mật, chúng tôi sẽ không chia sẻ thêm thông tin về bản chất và phạm vi của sự cố an ninh mạng này vào thời điểm này”, vị phát ngôn viên nói với The Epoch Times trong một email.

“Bộ Ngoại giao Mỹ liên tục theo dõi và phản hồi các hoạt động đáng lo ngại trên mạng của chúng tôi. Chúng tôi đang tiến hành điều tra và không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào vào thời điểm này”.

Tương tự, khi được hỏi về vụ việc trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm (21/7), ông Blinken nói rằng ông không thể bình luận về cuộc điều tra nhưng sẽ “không loại trừ” khả năng các email của ông nằm trong số những email bị đột nhập.

Vào hôm 22/7, ông Blinken xác nhận rằng chỉ các hệ thống email chưa được phân loại của Bộ Ngoại giao Mỹ là bị tin tặc tấn công nhưng từ chối bình luận thêm.

Ngoại trưởng Mỹ cho hay: “Tôi xác nhận rằng sự cố đang được đề cập chỉ ảnh hưởng đến hệ thống chưa được phân loại của chúng tôi”.

“Chúng tôi hiện đang tiến hành một cuộc điều tra để xác định tác động của vụ việc”.

Ông Blinken tiếp tục nói rằng trước đó ông đã có cuộc đối thoại “trực tiếp” với chính quyền Trung Quốc về các cuộc tấn công mạng có chủ đích nhằm vào Hoa Kỳ và nói rõ rằng nếu ĐCSTQ nhắm vào Hoa Kỳ, Washington sẽ đáp trả thích đáng.

Ông Blinken nói: “Tất nhiên, đó là mối quan ngại thường trực. Chúng tôi luôn nỗ lực từng ngày để đảm bảo rằng tất cả các hệ thống của chúng tôi đều mạnh mẽ và an toàn nhất có thể”.

Washington ủng hộ tăng cường ngoại giao với Trung Quốc

Các cuộc tấn công mạng liên quan đến ĐCSTQ đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới trong một thời gian, nhưng tần suất và mức độ nghiêm trọng của chúng đã tăng lên trong những năm gần đây.

Hồi tháng 5/2023, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo rằng Trung Quốc có khả năng thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng - bao gồm các đường ống dẫn dầu khí và hệ thống đường sắt - sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một nhóm tin tặc Trung Quốc đã theo dõi các mạng này.

Vào thời điểm đó, một cảnh báo đa quốc gia tiết lộ rằng nỗ lực gián điệp mạng của Trung Quốc chủ yếu nhắm vào các mục tiêu quân sự và chính phủ ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden đang thúc đẩy chính sách kết giao với ĐCSTQ mà “không cần điều kiện tiên quyết”.

Ngày 21/7, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết bà vẫn muốn thăm Trung Quốc vào cuối năm nay, bất chấp vụ tin tặc tấn công email của bà và Bộ Thương mại Mỹ.

Tương tự, ông Blinken cũng biện minh cho việc chính quyền thúc đẩy liên lạc với ĐCSTQ thông qua một số chuyến thăm cấp cao gần đây là một bước quan trọng để đảm bảo hòa bình và ổn định giữa hai nước.

Ông Blinken nói: “Đối với chúng tôi, điều quan trọng là phải khôi phục sự ổn định và đặt nền móng cho mối quan hệ này để đảm bảo rằng sự cạnh tranh mà chúng tôi tham gia rõ ràng không dẫn đến xung đột, điều không có lợi cho chúng tôi hoặc bất kỳ ai khác”.

“Nỗ lực này bắt đầu với sự cam kết. Nỗ lực này bắt đầu bằng đối thoại. Bắt đầu bằng một cuộc gặp để đảm bảo rằng ít nhất cả hai bên hiểu nhau, làm rõ ý định, những hiểu lầm và ngộ nhận [không] dẫn đến điều không ai muốn”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Một số quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden đã đến thăm Bắc Kinh trong hai tháng qua, bao gồm Ngoại trưởng Blinken, Đặc phái viên về khí hậu John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Tuy nhiên, không chuyến thăm nào trong số này giúp Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Blinken kêu gọi đối thoại với Bắc Kinh sau vụ tin tặc Trung Quốc tấn công email của chính phủ Mỹ