Phương Tây ‘nín thở và bất an’ trước cuộc phản công của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc phản công của Ukraine diễn ra chậm hơn dự kiến, và theo thời gian, ngày càng có nhiều quan chức phương Tây đặt câu hỏi về khả năng giành lại lãnh thổ của quân đội Ukraine trong cuộc phản công.

Chính quyền phương Tây cũng hoài nghi về đòn phản công của quân đội Ukraine, đồng thời cho rằng "rất khó để xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga".

Theo đài CNN, 4 quan chức cấp cao của Mỹ và phương Tây ngày 8/8 cho biết một nhà ngoại giao cấp cao của một quốc gia phương Tây tuyên bố rằng quân đội Nga đã xây dựng nhiều tuyến phòng thủ, trong khi quân đội Ukraine chưa chọc thủng được phòng tuyến đầu tiên.

"Người Nga có một số tuyến phòng thủ và lực lượng Ukraine chưa thực sự vượt qua được tuyến đầu. Ngay cả khi họ tiếp tục chiến đấu trong vài tuần tới, nếu họ chưa thể tạo ra nhiều đột phá hơn trong suốt bảy, tám tuần qua, khả năng họ sẽ có nhiều lực lượng suy kiệt hơn. Bởi vì điều kiện chiến đấu quá khó khăn", một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây tiết lộ.

Theo các nguồn tin tổng hợp từ truyền thông nước ngoài, vấn đề then chốt trong phản công của quân đội Ukraine là chọc thủng tuyến phòng thủ nhiều lớp của quân đội Nga ở phía đông và phía nam đất nước.

Những phòng tuyến này, được bao phủ bởi hàng chục nghìn quả mìn và một mạng lưới chiến hào rộng lớn, đã gây thương vong nặng nề cho quân đội Ukraine, buộc các chỉ huy phải giữ lại một số lực lượng dự bị để tái tổ chức và giảm thiểu thương vong.

"Họ vẫn sẽ xem xét, trong vài tuần tới, liệu Ukraine có cơ hội đạt được một số tiến bộ hay không. Nhưng để Ukraine thực sự đạt được tiến bộ có thể thay đổi cán cân của cuộc xung đột này, tôi nghĩ, điều đó cực kỳ khó khăn và rất khó xảy ra", một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây nói với đài CNN.

Trong khi đó, một số quan chức phương Tây cũng chỉ ra rằng thời tiết và các điều kiện chiến đấu dự kiến sẽ xấu đi vào mùa thu sắp tới, khiến quân đội Ukraine khó có thể đạt được tiến bộ trong cuộc phản công.

Các quan chức phương Tây cũng cho rằng tiến độ chậm chạp đã phơi bày khó khăn của Ukraine trong việc biến quân đội nước này thành một lực lượng chiến đấu cơ giới hóa tổng hợp, vốn chỉ mới trải qua 8 tuần huấn luyện về xe tăng và các hệ thống vũ khí mới do phương Tây cung cấp.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ chỉ ra rằng việc thiếu tiến triển trên thực địa là một trong những lý do khiến các lực lượng Ukraine ngày càng tấn công lãnh thổ Nga "để cố gắng thể hiện sự dễ bị tổn thương của Nga".

‘Buộc Ukraine đàm phán hòa bình, nhượng bộ lãnh thổ’

Bài báo của đài CNN cũng tiết lộ rằng những đánh giá mới nhất này phản ánh sự thay đổi rõ rệt so với tâm lý lạc quan khi bắt đầu cuộc phản công của Ukraine.

Các quan chức phương Tây giờ đây đã thừa nhận rằng những kỳ vọng ban đầu của họ là "không thực tế", và hiện một số người ở phương Tây đang gây sức ép buộc Ukraine phải tính đến các cuộc đàm phán hòa bình, bao gồm cả việc xem xét khả năng nhượng bộ về lãnh thổ.

Dân biểu Hoa Kỳ Mike Quigley, một đảng viên Đảng Dân chủ từ tiểu bang Illinois, vừa trở về từ một cuộc họp ở Châu Âu với các chỉ huy Hoa Kỳ đang huấn luyện lực lượng thiết giáp Ukraine ở châu Âu, cho biết: đối với Ukraine "đây là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến".

Ông lập luận rằng: "Cuộc họp báo của chúng tôi đã kích thích tư duy (tỉnh táo) và nhắc nhở chúng tôi về những thách thức mà họ [Ukraine] đang phải đối mặt. Đây là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến”.

Ông cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đoán trước được diễn biến này và "ông ấy có thể đang câu giờ”.

‘Chiến tranh không phải trò chơi’

Tại thời điểm này, thậm chí có những tiếng nói từ ngoại giới cho rằng cuộc phản công của Ukraine có thể đã thất bại, bởi vì tiếng nói từ phương Tây đã thay đổi. Các chuyên gia quân sự cũng như các quan chức cấp cao của phương Tây đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân thất bại của cuộc phản công của Ukraine.

Trước cuộc phản công của Ukraine, truyền thông cánh tả đã thổi phồng rằng Nga ‘bại trận đến nơi’. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Buzreznikov gần đây đã thừa nhận rằng thế trận phản công của Ukraine hiện vô cùng khó khăn. Ông cũng sử dụng một phép loại suy, tuyên bố rằng chiến tranh không phải là trò chơi điện tử.

Một bài báo trên tờ Newsweek của Mỹ cho rằng Tổng thống Ukraine Zelenskyy có thể nhận được sự chào đón kiểu Hollywood ở thủ đô của các nước phương Tây, nhưng ông cũng buộc phải thừa nhận rằng cuộc phản công đang tiến triển chậm chạp, điều này cho thấy cuộc chiến thực sự không phải là một bộ phim Hollywood.

Trong một video do Văn phòng Tổng thống phát đi vào ngày 8/8, ông Zelenskyy tuyên bố rằng cuộc phản công diễn ra vào một thời điểm quan trọng và thuận lợi khi quân đội đang tấn công thay vì rút lui, và Ukraine hiện đang nắm thế chủ động.

“Mọi việc thật sự rất khó khăn. Tôi biết điều đó thật tồi tệ đối với chúng tôi, nhưng tôi cho rằng điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn đối với người Nga”.

"Người Ukraine có đôi mắt mệt mỏi, còn người Nga có đôi mắt sợ hãi", ông Zelenskyy nói.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine cũng tuyên bố nước này sẽ chống lại Nga ở Biển Đen để duy trì các tuyến đường thủy thông suốt nhằm phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu ngũ cốc và các hàng hóa khác.

Bất chấp những tuyên bố trên từ phía Ukraine, truyền thông Mỹ đưa tin một quan chức Mỹ nói rằng không có mặt trận nào trong ba mặt trận phản công của Ukraine cho đến nay đáp ứng được kỳ vọng của phương Tây.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Phương Tây ‘nín thở và bất an’ trước cuộc phản công của Ukraine